Tàu vũ trụ Liên Xô ‘mất tích’ gần 50 năm sắp rơi xuống trái đất?

(Ngày Nay) - Theo cảnh báo của các nhà thiên văn học, tàu vũ trụ Cosmos 482 của Liên Xô “mất tích” gần 50 năm qua sắp rơi xuống Trái Đất.

Một con tàu vũ trụ thăm dò Sao Kim được Liên Xô phóng vào năm 1972 có thể rơi xuống Trái Đất trong năm 2019, sau gần nửa thế kỷ mắc kẹt đâu đó trên quỹ đạo Trái Đất, Space.com cho hay. Các chuyên gia đang dự đoán xem liệu con tàu sẽ rơi xuống vô hại vào một khu vực không có dân cư hay khiến cuộc sống của nhiều người gặp nguy hiểm.

Vào những năm 1970, Liên Xô muốn trở thành quốc gia đầu tiên đưa tàu vũ trụ lên một hành tinh khác - và họ đã nhắm đến Sao Kim. Ngày 15/12/1970, tàu Venera 7 không người lái đã trở thành tàu vũ trụ đầu tiên đáp xuống hành tinh khác. Tàu cũng đã kịp gửi lại dữ liệu và hình ảnh trước khi tan chảy trong sức nóng của sao Kim.

Vài năm sau, Liên Xô tiếp tục thử nghiệm, gửi lên một tàu vũ trụ khác được gọi là Cosmos 482 nhưng gặp sự cố ngay trên đường đi. Thay vì đến Sao Kim, nó bị mắc kẹt trong quỹ đạo Trái Đất gần năm thập kỷ. Tuy nhiên, thời gian của Cosmos 482 cũng sắp kết thúc. Tất cả các tàu vũ trụ trên quỹ đạo Trái Đất cuối cùng đều chịu khuất phục trước lực hấp dẫn và bị kéo về. Thông thường, chúng sẽ bị đốt cháy trong bầu khí quyển.

Thomas Dorman - nhà theo dõi vệ tinh giàu kinh nghiệm ở Texas - Mỹ, người từng nổi tiếng với việc dự đoán chính xác trạm vũ trụ Thiên Cung-1 của Trung Quốc sẽ rơi xuống trái đất gần 2 năm trước - nhận định con người đang mất kiểm soát trạm này sau vài năm nó ở chế độ ngủ.

Cũng theo ông Dorman, phần còn lại của Cosmos 482 đang quay với tốc độ cực nhanh, chỉ mất 112 phút cho mỗi vòng quay quanh trái đất. Khác với trạm vũ trụ của Trung Quốc, con tàu của Liên Xô có thể vượt qua sức thiêu đốt của bầu khí quyển trái đất và thực sự rơi trở lại mặt đất.

Tàu vũ trụ Liên Xô ‘mất tích’ gần 50 năm sắp rơi xuống trái đất? ảnh 1

Hình ảnh tàu vũ trụ Cosmos 482 vẫn miệt mài quay quanh Trái Đất sau gần 50 năm. Ảnh: Ralf Vandebergh.

Được biết, tàu vũ trụ Cosmos 482 là tàu thăm dò Sao Kim được Liên Xô phóng vào tháng 3/1972. Nhưng nó đã gặp rắc rối với động cơ và mắc kẹt trong khí quyển trái đất. Lúc sự cố xảy ra, con tàu đã vỡ thành nhiều mảnh. Có 4 mảnh đã sớm rơi xuống một cánh đồng ở New Zealand, mang hình dạng những quả bóng hợp kim titan nặng 13,6 kg, xuyên thủng một số cây trồng.

Liên Xô đã mất liên lạc với con tàu và suốt chừng ấy thời gian, phần lớn con tàu hỏng vẫn trôi dạt đâu đó trên quỹ đạo trái đất.

Tàu vũ trụ này được thiết kế để chống lại áp lực khí quyển cực đoan của bầu khí quyển Sao Kim, nên các chuyên gia tin rằng nó sẽ “sống sót” khi xuyên qua bầu khí quyển trái đất.

Ông Dorman cho biết, dựa trên một số tính toán của ông Dorman, tỷ lệ Cosmos 482 rơi xuống khu vực đông dân cư là rất thấp. Gần ba phần tư bề mặt Trái Đất được bao phủ bởi nước, do đó nhiều khả năng tàu sẽ hạ cánh trong đại dương. Và ngay cả khi nó đâm vào đất liền, rất có sẽ rơi xuống một khu vực tương đối thưa thớt hoặc hoàn toàn không có dân cư.

Năm ngoái, nhà sử học thiên văn và vũ trụ Pacel Shubin từng dự đoán trên tờ Sputnilk rằng Cosmos 428 sẽ rơi xuống trái đất vào một thời điểm nào đó giữa năm 2023-2025.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.