'Thay đổi tư duy thay vì thay đổi khí hậu'

[Ngày Nay] - Các kết luận của Báo cáo đặc biệt từ Ủy ban liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu IPCC về sự ấm lên toàn cầu đã góp phần khẳng định phương châm hoạt động của UNESCO “Thay đổi tư duy thay vì thay đổi khí hậu”: Thay đổi cách đo lường thành công về kinh tế, thay đổi cách thức đưa ra chính sách công, cách triển khai dịch vụ kinh tế trọng yếu, cách chúng ta giáo dục thế hệ hiện tại và thế hệ tương lai.
'Thay đổi tư duy thay vì thay đổi khí hậu'

IPCC xác định một số tác động của biến đổi khí hậu có thể tránh được bằng cách giới hạn sự nóng lên toàn cầu dừng ở 1,5ºC so với 2ºC hoặc hơn. Ví dụ, “vào năm 2100, mực nước biển dâng toàn cầu sẽ thấp hơn 10 cm với sự nóng lên toàn cầu là 1,5°C so với 2°C”. Chỉ cần tăng thêm 0,5°C, việc mực nước biển dâng lên cao sẽ ảnh hưởng lớn đến 10 triệu người hoặc hơn vào năm 2100. Số lượng các loài côn trùng dự kiến biến mất hơn một nửa do môi trường sống của chúng bị giảm đến 66% nếu sự ấm lên đạt đến ngưỡng 1,5°C so với 2°C - bao gồm cả các loài thụ phấn cần thiết cho an ninh lương thực.

Tuy nhiên, hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5ºC đòi hỏi sự thay đổi “nhanh chóng và sâu rộng” trong các yếu tố như đất đai, năng lượng, công nghiệp, giao thông đô thị và thành phố. Lượng phát thải carbon dioxide (CO2) do con người tạo ra toàn cầu sẽ cần giảm khoảng 45% so với mức năm 2010 vào năm 2030, đạt mức bằng không vào khoảng năm 2050.

Tình hình hiện tại được đánh giá là đáng báo động, đòi hỏi chúng ta hành động mạnh mẽ và ngay lập tức. Trên thực tế, Giải Nobel Kinh tế năm 2018 công nhận các giải pháp hiệu quả do William Nordhaus và Paul Romer phát triển nhằm tích hợp biến đổi khí hậu và đổi mới vào tăng trưởng kinh tế.

Mô hình kinh tế của William Nordhaus cho phép đánh giá và tích hợp các chi phí của biến đổi khí hậu. Ông cũng đã chứng minh rằng biện pháp khắc phục hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là một chương trình thống nhất áp dụng thuế carbon toàn cầu. Paul Romer đã chứng minh sự cần thiết của các chính sách công để thúc đẩy sự đổi mới và công nghệ như một yếu tố quyết định quan trọng cho phát triển kinh tế.

Do sự hợp tác toàn cầu là cần thiết để giải quyết những thách thức mang tính chất toàn cầu, UNESCO đóng vai trò là nền tảng cho hợp tác khoa học, chia sẻ kiến thức và khai thác kiến thức tốt nhất về tài nguyên thiên nhiên, bao gồm nước, chức năng và dịch vụ hệ sinh thái, đại dương và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. UNESCO đã thông qua Tuyên bố về các nguyên tắc đạo đức liên quan đến biến đổi khí hậu để hỗ trợ việc ra quyết định của các nước thành viên, cộng đồng khoa học và xã hội dân sự.

Mốc 1,5°C không thể đạt được nếu không có sự thay đổi trong tư duy, đòi hỏi những nỗ lực nâng cao trong giáo dục, nhận thức cộng đồng, khoa học, đạo đức, văn hóa và truyền thông, được xem như một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức. Vì lẽ đó, UNESCO kêu gọi các tổ chức và cá nhân hãy hành động, hành động thật mạnh mẽ ngay bây giờ.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.