Thêm một loài cá voi có khả năng sắp tuyệt chủng

Cá voi đầu bò bắc Đại Tây Dương, loài đang ở mức nguy cấp về số lượng, sẽ tuyệt chủng nếu không có hành động tức thời để bảo vệ và hồi sinh chúng, theo các nhà khoa học.

Từng có thời kỳ bị săn bắt tới mức gần tuyệt chủng, cá voi đầu bò bắc Đại Tây Dương tiếp tục phải đối mặt với khả năng tận diệt, khi chỉ còn khoảng 400 cá thể ngoài tự nhiên, theo CNN.

Báo cáo mới nhất của Oceana, tổ chức phi lợi nhuận có mục đích bảo tồn môi trường biển, cho rằng trừ khi các biện pháp bảo vệ được đưa ra tức thời, cá voi đầu bò bắc Đại Tây Dương sẽ tuyệt chủng trong tương lai gần.

"Đến một lúc nào đó, nếu xu hướng hiện tại tiếp diễn, việc phục hồi loài này sẽ trở nên không thể", báo cáo của Oceana cho biết.

Chỉ 25% trong số 400 cá thể ngoài tự nhiên là những con cái nằm trong độ tuổi sinh sản. Ít nhất 28 con khác đã chết trong vòng 2 năm qua, theo giám đốc Oceana, bà Whitney Webber.

Đánh bắt quá đà, giao thông đường biển và biến đổi khí hậu là những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thức ăn của loài.

"Chúng ta không còn thấy những con cá chết vì nguyên nhân tự nhiên nữa, chúng đang chết trong vòng tay của chúng ta", bà Webber chia sẻ.

Do bản tính thân thiện, bơi gần bờ và luôn hoạt động ở mặt nước, cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương trở thành loài vật rất dễ dàng để săn bắt. Khi lệnh cấm săn bắt cá voi được đưa ra vào năm 1935, chúng gần như đã tuyệt chủng. Số lượng loài hồi phục một chút, nhưng gần đây chúng lại gặp phải những mối đe dọa khác.

Thêm một loài cá voi có khả năng sắp tuyệt chủng ảnh 1

28 con cá voi đầu bò bắc Đại Tây Dương - tương đương 8% dân số loài, đã chết trong vòng 2 năm qua. - Ảnh: Getty.

Ít nhất 100 con thuộc loài này vướng vào lưới đánh cá mỗi năm, theo ước tính của Oceana. Có khoảng 1 triệu đường thả lưới nằm trên đường di cư của cá voi qua bờ biển Mỹ và Canada, và bà Webber cho rằng tình trạng này không khác gì một "bãi mìn" đối với chúng.

Lưới đánh cá sẽ tạo ra những vết thương trên cơ thể cá voi và chúng có thể chết nếu những vết thương này bị nhiễm trùng. Việc bị thương cũng sẽ ảnh hưởng đến các sinh hoạt cơ bản của chúng như đi săn và giao phối.

Đây là thách thức mà cá voi đã gặp phải trong nhiều năm, nhưng mọi thứ bắt đầu trở nên khủng khiếp hơn trong vòng 2 năm qua.

Kể từ năm 2017, 8% dân số của loài - tức 28 cá thể - đã chết và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) gọi đây là "những cái chết bất thường".

Bà Webber cho biết nhiều khả năng nguyên nhân là thức ăn chính của cá voi đầu bò, một loài phù du nhỏ có tên là copepod, phải chuyển đến vùng nước lạnh hơn ở phía bắc vì biến đổi khí hậu.

Ở Canada, những con cá voi đối mặt với nhiều lưới đánh cá hơn và giao thông tấp nập hơn của tàu thuyền lớn, chưa kể quãng đường hàng trăm dặm phải di chuyển thêm.

Điều này nghĩa là chúng có thể chết khi đi tìm kiếm thức ăn.

Một vấn đề quan trọng khác là tập tính sinh sản của loài. Cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương phải mất 10 năm để đạt độ tuổi sinh sản, và con cá chỉ sinh một con trong vòng từ 3 đến 5 năm. Sự căng thẳng trong cuộc sống của chúng ở thời điểm này khiến cho khoảng cách giữa các lần sinh đã tăng lên gấp đôi, tức là phải mất 10 năm để một con cái sinh thêm một con.

Bà Webber cho rằng nếu không có các biện pháp tức thì để hạn chế lưới đánh cá và áp đặt giới hạn tốc độ cho tàu trên biển, Đại Tây Dương sẽ mất đi một trong những loài cá voi lớn nhất và hiếm nhất còn sót lại.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.