Thị trường xe hơi Trung Quốc tăng trưởng sau 1 năm suy thoái

(Ngày Nay) - Doanh số xe hơi của Trung Quốc đã đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại vào tháng trước sau một năm trầm lắng, nhưng thị trường lớn nhất thế giới này vẫn còn đang mắc kẹt trong vòng xoáy suy thoái do chịu ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế Trung Quốc.
Thị trường xe hơi Trung Quốc tăng trưởng sau 1 năm suy thoái

Geely - một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của Trung Quốc, cho biết rằng lợi nhuận ròng của họ có thể đã giảm 40% trong nửa đầu năm nay. Chỉ riêng trong tháng 6, doanh số bán xe của công ty đã giảm 29%.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này được cho là do doanh số bán hàng tại thị trường nội địa đã tụt dốc nhanh hơn dự kiến, công ty cho biết.

Các thương hiệu toàn cầu khác cũng đang phải đối mặt với tình trạng tương tự. Ford cho biết vào tuần trước rằng họ đã bán được ít hơn 22% xe tại Trung Quốc trong quý thứ hai so với cùng kỳ năm ngoái. General Motors đã giảm 12% doanh số bán xe tại Trung Quốc trong quý này.

Một số nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đã trải qua những cú sốc. Haima Automobile báo cáo doanh số của hãng đã tụt giảm 70% trong năm tháng đầu năm 2019. Trong khi đó Changan Automobile, đối tác của Ford tại Trung Quốc, đã giảm 33%.

Ngoài các hãng sản xuất, một số nhà cung cấp vật liệu cũng đang trải qua cơn đau đầu tương tự. BASF - gã khổng lồ hóa chất Đức, hôm thứ Hai đã cắt giảm dự báo lợi nhuận trong năm hôm, lý giải thị trường xe hơi suy yếu cùng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung là nguyên nhân chủ yếu.

"Sản lượng ô tô toàn cầu giảm khoảng 6% trong nửa đầu năm 2019. Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, mức giảm này cao hơn gấp đôi, khoảng 13%", theo đại diện của BASF.

Thị trường xe hơi của Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ vào năm 2018 và tình trạng suy thoái vẫn còn tiếp diễn trong năm nay do tăng trưởng kinh tế không như mong đợi của chính quyền Bắc Kinh, ngoài ra còn do tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại với Mỹ và các tiêu chuẩn khí thải mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7.

Chính phủ Trung Quốc thông báo ngày 1/7 là hạn chót cho các tỉnh và khu vực bị ô nhiễm không khí nặng áp dụng các tiêu chuẩn khí thải mới. Cho đến nay, ít nhất 18 tỉnh và thành phố, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, đã tuân thủ quy định này, chỉ những chiếc xe đáp ứng tiêu chuẩn không khí mới được cấp phép bán.

Sau khi liên tiếp giảm trong 11 tháng - và tăng 13% trong năm tháng đầu năm 2019 - doanh số bán xe tại Trung Quốc đã tăng trong tháng 6, theo số liệu mới được công bố hôm thứ Tư.

Nhưng sự gia tăng doanh số trong tháng 6 phần lớn là do các nhà sản xuất và đại lý áp dụng nhiều chính sách giảm giá mạnh để "dọn sạch" những chiếc xe có tiêu chuẩn khí thải cũ, theo Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc thì việc này gây ra "tổn thất lớn" và dự báo "viễn cảnh ảm đạm" cho thị trường trong tương lai.

Các nhà phân tích từ LMC Automotive dự đoán doanh số bán xe của Trung Quốc sẽ giảm 5% trong năm nay, tệ hơn so với mức giảm 3% vào năm ngoái.

Theo CNN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.