Thủ đô Australia ban bố tình trạng khẩn cấp do hỏa hoạn

(Ngày Nay) - Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại thủ đô Canberra của Australia khi các vụ cháy rừng đã lan đi nhanh chóng trong khu vực.
Thủ đô Australia ban bố tình trạng khẩn cấp do hỏa hoạn

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu, người đứng đầu vùng thủ đô Andrew Barr cảnh báo Canberra đang trong tình trạng báo động cao vì các đám cháy hiện chiếm gần 8% tổng diện tích của toàn khu vực.

"Canberra hiện đang đối mặt với mối đe dọa cháy rừng tồi tệ nhất kể từ vụ cháy kinh hoàng năm 2003", ông Barr nhắc tới khu vực phía đông nam thủ đô, nơi có hơn 390.000 người sinh sống.

"Sự kết hợp của nhiệt độ cực cao, gió lớn và không khí khô sẽ khiến vùng ngoại ô ở phía nam của Canberra có nguy cơ xảy ra hỏa hoạn trong những ngày tới, đám cháy này có thể trở nên rất khó lường, nó có thể trở nên không thể kiểm soát được", ông Barr nhận định.

Quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp dựa trên bản đồ dự đoán các vụ cháy rừng từ ngày 31/1 đến ngày 2/2, theo một tuyên bố của chính quyền thành phố Canberra.

Các nhà chức trách cũng kêu gọi công chúng "hoàn thành các kế hoạch đối phó khi hỏa hoạn xảy ra, ngay cả khi các bạn không gặp nguy hiểm ngay lập tức".

Theo Cục Khí tượng học của Australia, thời tiết nắng nóng vào thứ Bảy sẽ lên tới đỉnh điểm với nhiệt độ tối đa là 41 độ C.

"Trong 72 giờ tới, các con đường sẽ bị phong tỏa, người dân sẽ được sơ tán và bất kỳ hành động nào khác cần thiết để giữ an toàn cho cộng đồng của chúng tôi sẽ được thực hiện", Ủy viên Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp khu vực thủ đô Canberra - Georgeina Whelan, cho biết hôm thứ Sáu.

Kể từ khi mùa cháy rừng bắt đầu vào cuối tháng 7 năm ngoái, những vùng đất rộng lớn của Australia đã bị tàn phá bởi những vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Hơn 20 người đã thiệt mạng và hàng triệu mẫu đất đã bị phá hủy. New South Wales là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với hàng ngàn ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hỏng.

Các nhà sinh thái học tại Đại học Sydney ước tính rằng hơn 1 tỷ động vật trên khắp đất nước đã bị ảnh hưởng bởi cháy rừng - có nghĩa là thiệt mạng, mất môi trường sống cũng như thiếu nước uống và thức ăn.

Theo CNN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.