Thực hư về loài cá có khả năng dự báo động đất tại Nhật Bản

(Ngày Nay) - Hai con cá mái chèo hiếm, loài vốn được coi là báo hiệu thảm họa thiên nhiên sắp xảy ra, vừa được các ngư dân Nhật bắt sống ở bờ biển nước này.
Thực hư về loài cá có khả năng dự báo động đất tại Nhật Bản

Đài CNN đưa tin, các ngư dân tại Okinawa, Nhật Bản đã sững sờ khi phát hiện ra hai con cá mái chèo, được cho là điềm báo của động đất và sóng thần, còn sống và mắc vào lưới. Theo đó, 2 con cá mái chèo dài khoảng 3,6-4m đã được tìm thấy ngoài cảng Toya phía Tây Nam của đảo Okinawa vào hôm 28/1.

Theo ghi nhận của The Japan Times, 1 trong số 2 con cá rồng đã bị đứt làm đôi sau khi được kéo lên thuyền, và sau đó đã bị ăn một phần cơ thể bởi một trong các thủy thủ đoàn. Con còn lại đã chết sau khi được đưa vào đất liền.

“Cả 2 con cá này đều cố vùng vẫy khi bị mắc vào lưới. Chúng trông thật huyền bí và tuyệt đẹp”, ngư dân Satomi Higa đến từ Hiệp hội hợp tác xã thủy sản của làng Yomitan, Okinawa cho biết.

Thực hư về loài cá có khả năng dự báo động đất tại Nhật Bản ảnh 1

Một con cá mái chèo mắc vào lưới ngư dân Nhật Bản cuối tháng 1/2019. (Ảnh: CNN)

Thường sống ở vùng nước sâu, cá mái chèo được người dân nhiều nước châu Á coi là điềm báo ngày tận thế. Do vậy, khi chứng kiến hàng loạt cá mái chèo chết đã dạt vào bờ biển Nhật và Peru trong năm nay đã làm dấy lên nỗi sợ một trận động đất hoặc sóng thần khác sắp xảy ra.

Cá mái chèo vốn được biết đến với tên gọi “Ryugu no tsukai”, trong tiếng Nhật nghĩa là “Sứ giả từ Long Cung”. Theo truyền thuyết từ xa xưa tại nước này cho rằng cá mái chèo thường nổi lên mặt nước và dạt vào bờ trước khi diễn ra các trận động đất dưới biển.

Truyền thuyết này ngày càng trở nên phổ biến sau một loạt trận động đất và sóng thần diễn ra tại Fukushima, Nhật Bản, vào năm 2011, khiến 20.000 người thiệt mạng. Theo Kyodo, vào năm trước khi thảm họa xảy ra, ít nhất hàng chục con cá mái chèo đã dạt vào các bãi biển ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phản bác điều này. Theo họ, sự nóng lên toàn cầu hoặc những thay đổi trong lớp vỏ Trái đất có thể khiến hải lưu bị khuấy động và đẩy các con vật ở dưới đáy biển phải nổi lên mặt nước.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: