Thung lũng chết đạt nhiệt độ nóng nhất một thế kỷ qua

[Ngày Nay] - Giữa đợt nắng nóng gay gắt khắp miền Tây nước Mỹ, một địa điểm hẻo lánh ở Thung lũng Chết (California) vừa đạt “danh hiệu” trở thành nơi nóng nhất trái đất trong gần một thế kỷ qua. 
Thung lũng chết đạt nhiệt độ nóng nhất một thế kỷ qua

Thung lũng Chết nằm ở phần phía Bắc sa mạc Mojave, dọc biên giới phía Đông bang California, gần Nevada và sa mạc Great Basin. Đây cũng là vườn quốc gia nóng, khô và thấp nhất ở Mỹ với độ cao 86m bên dưới mực nước biển. Nhiệt độ tại đây chịu ảnh hưởng từ hiện tượng ấm lên toàn cầu do biến đổi khí hậu và đợt nắng nóng kéo dài ở miền Tây nước Mỹ.

Ngày 16/8 vừa qua, địa điểm tại Thung lũng Chết - được đặt tên là Furnace Creek, với dân số 24 người - đã ghi nhận nhiệt độ là 130 độ F (54,4 độ C). 

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết đây là nhiệt độ nóng nhất toàn cầu được ghi nhận chính thức từ năm 1931, cũng là mức nhiệt cao nhất tại Thung lũng Chết trong vòng 107 năm qua.

Thung lũng Chết cũng giữ kỷ lục về nhiệt độ nóng nhất trên Trái đất được ghi nhận vào năm 1913 với 134 độ F (56,7 độ C). Ở vị trí thứ hai là Kebili (Tunisia) với nhiệt độ ghi nhận là 55 độ C vào ngày 7/7/1931. 

Thung lũng chết đạt nhiệt độ nóng nhất một thế kỷ qua ảnh 1

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ khuyến cáo người dân sống ở phía đông California, Nevada, Arizona và Utah hạn chế ra khỏi nhà từ 5-8 giờ sáng. Gần 60 triệu người Mỹ sinh sống từ bang Arizona tới biên giới giáp Canada có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sự nóng lên của toàn cầu. Nhiệt độ cao là kết quả từ rãnh áp suất cao trải rộng khắp bờ tây nước Mỹ.

Thông thường, thời gian này, miền Tây và Tây Nam nước Mỹ sẽ trải qua mùa mưa - Daniel Berc, nhà khí tượng học của NWS tại Las Vegas cho biết. Nhưng năm nay, mùa mưa vẫn chưa đến, Thung lũng Chết trở nên nóng tột độ do áp suất cao.

Dù chưa có dữ liệu chính xác nhưng hiện tượng này vẫn được ghi nhận. Randall Cerveny, Giám đốc kho lưu trữ, nhà khí tượng học tại Đại học bang Arizona ở Tempe cho biết, quá trình xác minh các hồ sơ toàn cầu về thời tiết khắc nghiệt được lưu trữ tại WMO có thể phải lấy dữ liệu mất hàng tháng. Nhưng “dựa trên bằng chứng có sẵn, chúng tôi có thể chấp nhận những dữ liệu dựa trên quan sát”, Cerveny nói.

Thực tế, California đang phải đương đầu với những đám cháy rừng mạnh trên khắp cả bang. Nhà chức trách ở Mỹ cũng phải cắt điện luân phiên lần đầu tiên từ năm 2001 do nhu cầu dùng điện tăng vọt vì nắng nóng.

Theo Science News
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.