Tổ tiên loài người biết đi đứng bằng hai chân từ 12 triệu năm trước

(Ngày Nay) - Tổ tiên loài người có thể đã biết đứng thẳng lưng từ 12 triệu năm trước, sớm hơn nhiều so với các suy đoán trước đây.
Tổ tiên loài người biết đi đứng bằng hai chân từ 12 triệu năm trước

Theo phát hiện mới nhất, một loài vượn ở châu Âu đã có thể đi bằng hai chân cách đây gần 12 triệu năm, điều này đã làm thay đổi đáng kể dòng thời gian tiến hóa của loài người.

Các nhà khoa học trước đây đã tin rằng tổ tiên của con người ở châu Phi chỉ biết đi đứng thẳng vào 6 triệu năm trước.

Nhưng hóa thạch của một loài linh trưởng chưa được biết đến trước đây có tên Danuvius, được phát hiện ở miền nam nước Đức, cho thấy loài vượn có những đặc điểm giống con người từ lâu trước đó.

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi nữ Tiến sĩ Madelaine Böhme từ Đại học Tübingen, làm việc trong một hố đất sét ở bang Bavaria, nơi họ khai quật hơn 15.000 hài cốt động vật có xương sống.

Tổ tiên loài người biết đi đứng bằng hai chân từ 12 triệu năm trước ảnh 1

Các phần xương hoàn chỉnh của một con vượn Danuvius đực.

Các phần xương của ít nhất 4 loài linh trưởng riêng lẻ đã được tìm thấy và bộ xương hoàn chỉnh nhất của một con Danuvius đực có kích thước và hình dạng tương tự như những con tinh tinh bonobo thời hiện đại. Chân tay, xương ngón tay và ngón chân được bảo quản của mẫu vật vượt Danuvius đã giúp các nhà khoa học tái tạo lại cách nó di chuyển trong môi trường của mình.

"Lần đầu tiên, chúng tôi có thể điều tra một số khớp quan trọng về chức năng, bao gồm khuỷu tay, hông, đầu gối và mắt cá chân. Thật đáng kinh ngạc khi chúng tôi nhận ra một số điểm tương đồng với cơ thể con người, trái ngược với loài vượn hiện đại", bà Böhme chỉ ra.

"Những phát hiện ở miền nam nước Đức là một cột mốc quan trọng trong ngành cổ sinh vật học, bởi vì chúng đặt ra những câu hỏi cơ bản về sự hiểu biết trước đây của chúng ta về sự tiến hóa của loài vượn lớn và con người", nữ Tiến sĩ nói thêm.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Nature, cho thấy loài vượn Danuvius có thể đi bằng hai chân và cũng có thể leo trèo như vượn hiện đại. Cột sống của loài này có một đường cong hình chữ S giữ phần còn lại của cơ thể thẳng đứng trong khi đứng bằng hai chân.

Tiến sĩ Nikolai Spassov thuộc Viện Khoa học Bulgaria, người đóng góp cho nghiên cứu cho biết: "Trái ngược với các vượn người sau này, Danuvius có ngón chân cái lớn giúp cầm nắm, đi lại dễ dàng".

Danuvius đạt chiều cao khoảng 1 m khi đứng thẳng nhưng lại có cân nặng khiêm tốn hơn nhiều họ hàng hiện đại. Con đực được cho là nặng khoảng 31 kg trong khi con cái nặng khoảng 18 kg.

"Lồng ngực rộng và bằng phẳng và phần lưng dưới thon dài, điều này giúp vượn Danuvius định vị trọng tâm trên hông, đầu gối và bàn chân phẳng giúp chúng đi được bằng hai chân", thông cáo báo chí của Đại học Tübingen cho biết.

Theo CNN
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.