Trí tuệ nhân tạo phát hiện 2 siêu trái đất

Hai hành tinh lạ thuộc dạng siêu trái đất vừa được tìm thấy từ những dữ liệu hết sức mơ hồ, khó xác định thu thập được về thế giới quanh 2 ngôi sao K2.
Mô phỏng về một ngoại hành tinh quay sát sao mẹ. (Ảnh: SCI-NEWS)
Mô phỏng về một ngoại hành tinh quay sát sao mẹ. (Ảnh: SCI-NEWS)

Một nhóm các nhà khoa học từ NASA, Google, nhiều trường đại học, học viện, trung tâm vật lý nổi tiếng của Mỹ đã sử dụng một AI (trí thông minh nhân tạo) để tìm kiếm và phát hiện 2 ngoại hành tinh "khó nắm bắt".

Ngoại hành tinh, tức những hành tinh thuộc "hệ mặt trời" khác, là mục tiêu mà nhiều "thợ săn hành tinh" của NASA hướng đến. Hai ngoại hành tinh lần này là 2 siêu trái đất rất xa xôi quay quanh 2 ngôi sao K2 trong chòm sao Bảo Bình, xuất hiện hết sức mập mờ, ma quái trong dữ liệu mà Kính viễn vọng không gian Kepler của NASA thu thập được.

Với "đôi mắt" tinh anh hơn con người, AI đã xem xét lại các dữ liệu và xác định được 2 siêu trái đất. Siêu trái đất thứ nhất là K2-293b, còn mang mã số EPIC 246151543, kích thước gấp 2,45 lần trái đất, được mô tả là một hành tinh "sưng húp" với bầu không khí căng phồng và dễ bay hơi. Nó mất 13,1 ngày để quay quanh sao mẹ K2-293 nên phải chịu bức xạ cực kỳ khắc nghiệt. Hành tinh này cách chúng ta 1.300 năm ánh sáng.

Siêu trái đất còn lại tên K2-294b (EPIC 246078672), kích thước gấp 1,66 lần trái đất, có khả năng là một hành tinh đầy đá. Nó quay cực sát với sao mẹ K2-294, một năm chỉ kéo dài 2,5 ngày và thực sự là một hỏa ngục. K20294b cách chúng ta 1.230 năm ánh sáng.

Để phát hiện ra các siêu trái đất này, AI đã được thiết kế để có khả năng hoạt động theo một thuật toán đặc biệt, giúp tìm ra các tín hiệu bị bỏ lỡ bởi các phương pháp săn hành tinh truyền thống. Sau khi lọc ra được tín hiệu của 2 siêu trái đất, họ tiếp tục dùng hệ thống kính viễn vọng mặt đất để xác thực. Bước xác thực này được thực hiện tại Đài quan sát Whip tại Viện Smithsonian (Arizona) và Kính viễn vọng Gillett tại Đài thiên văn Gemini (Hawaii).

Sao mẹ của 2 siêu trái đất nói trên thuộc dạng sao K, một loại sao mà NASA đang hướng tới và ưu ái gọi chúng là "ngôi sao Goldilocks", tức ngôi sao mang vùng sự sống.

Nghiên cứu đã công bố trực tuyến trên arXiv.org và sẽ công bố chính thức trên tạp chí khoa học Astronomical Journal thời gian tới.

Theo Người Lao động
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.