Trung Quốc cảnh báo về kit xét nghiệm COVID-19 'made in China'

Vào thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) hoành hành khắp Trung Quốc, chỉ một số ít bộ xét nghiệm được chính quyền Bắc Kinh phê duyệt nhưng hiện nay có đến hàng trăm công ty cạnh tranh sản phẩm này để xuất khẩu.

Ông Zhang Shuwen, nhà sáng lập công ty sản phẩm sinh học Nanjing Liming, cho biết: "Tôi không nghĩ đến việc xin phê duyệt ở Trung Quốc. Quá trình này mất nhiều thời gian. Khi sản phẩm của chúng tôi được phê duyệt thì dịch có thể đã kết thúc".

Thay vào đó, công ty của ông Zhang trở thành một trong số những nhà xuất khẩu bộ kit xét nghiệm của Trung Quốc cho phần còn lại của thế giới trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng ngoài Trung Quốc, nơi dịch bệnh đang được kiểm soát khiến nhu cầu nội địa giảm.

Hồi tháng 2, ông Zhang đã nộp đơn xin cấp phép bán 4 sản phẩm xét nghiệm tại Liên minh Châu Âu (EU). Công ty ông Zhang nhận được chứng nhận CE (được xem như "hộ chiếu thương mại" để sản phẩm vào thị trường EU) chính thức vào tháng 3 sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe, an toàn và môi trường theo quy định của châu Âu.

Giờ đây, công ty ông Zhang nhận được hàng loạt đơn đặt hàng từ Ý, Tây Ban Nha, Áo, Hungary, Pháp, Iran, Ả Rập Saudi, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bộ dụng cụ xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất ngày càng phổ biến trên khắp châu Âu và phần còn lại của thế giới.

Trung Quốc cảnh báo về kit xét nghiệm COVID-19 'made in China' ảnh 1

Nhiều công ty Trung Quốc cạnh tranh xuất khẩu bộ kit xét nghiệm sang châu Âu. - Ảnh: Shutterstock

Tính đến hôm 26/3, theo ông Song Haibo, Chủ tịch Hiệp hội Chẩn đoán In vitro (chẩn đoán trong phòng thí nghiệm) tại Trung Quốc, khoảng 102 công ty Trung Quốc đã được cấp phép tiếp cận thị trường châu Âu, so với chỉ một số công ty được cấp phép tại Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều công ty trong số này lại không được Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc cấp phép bán tại thị trường đại lục. Trên thực tế, chỉ có 13 công ty được cấp phép bán bộ dụng cụ xét nghiệm PCR tại Trung Quốc.

Không phải tất cả sản phẩm của những công ty được cấp phép vào thị trường châu Âu đều được bảo đảm. Các công ty Trung Quốc đã xuất khẩu 550 triệu khẩu trang, 5,5 triệu bộ dụng cụ xét nghiệm và 950 triệu máy thở cho Tây Ban Nha với giá 432 triệu euro đầu tháng 3 nhưng xuất hiện nhiều lo ngại về chất lượng của các sản phẩm xét nghiệm.

Trước Tây Ban Nha, CH Czech cho hay gặp phải các vấn đề về bộ kit xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất. Cuối tuần qua, chính quyền Philippines cũng cho biết đã hủy một số bộ dụng cụ xét nghiệm nhập khẩu từ Trung Quốc. Thứ trưởng Y tế nước này, bà Maria Rosario Vergeire, cho rằng một số kit thử do BGI Group và Sansure Biotech cung cấp có tỉ lệ chính xác khoảng 40%

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila bác bỏ các cáo buộc này với tuyên bố bộ kit xét nghiệm do Trung Quốc cung cấp cho Philippines đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Một ngày sau đó Bộ Y tế Philippines chính thức xin lỗi Trung Quốc về những bình luận cho rằng hai lô kit thử COVID-19 do Trung Quốc cung cấp không đạt chuẩn.

Tờ Global Times (Trung Quốc) cũng cảnh báo chính phủ các nước chỉ nên mua sản phẩm từ những công ty đã được đại sứ quán Trung Quốc đề xuất.

Theo Người Lao động
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.