Trung Quốc: Phòng ngừa Covid-19 nhờ các ứng dụng công nghệ

(Ngày Nay) - Trung Quốc đã sử dụng nhiều công nghệ khác nhau giúp người dân phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Robot thông minh phụ trách khu cách ly Covid-19

Một bệnh viện ở Vũ Hán triển khai đội ngũ robot 5G có thể tự hành, tự sạc pin, túc trực chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19 suốt 24 giờ liên tục.

Các robot công nghệ cao được giới thiệu hôm 7/3 ở bệnh viện dã chiến quận Vũ Xương tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc. 6 loại robot hình người khác nhau phụ trách nhiều vị trí ở khu khám chữa bệnh, giúp giảm khối lượng công việc cho đội ngũ y bác sĩ và ngăn lây nhiễm chéo giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Những cỗ máy thông minh có thể đo thân nhiệt và đưa thức ăn cho bệnh nhân. Chúng cũng tuần tra và khử trùng các khu vực trong bệnh viện. Trong video, một con robot tên Ginger nhảy múa cùng với nhóm nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ trong khi các bệnh nhân cách ly đứng xem từ xa.

Trung Quốc: Phòng ngừa Covid-19 nhờ các ứng dụng công nghệ ảnh 1

Robot giúp giảm lây nhiễm chéo trong bệnh viện. - Ảnh: Sun.

Mạng 5G cho phép bác sĩ sử dụng robot thu thập số liệu và cập nhật tình hình bệnh nhân từ xa. Công nghệ tiên tiến này giúp bệnh viện nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh. Các robot tự hành và tự sạc là kết quả hợp tác giữa chính quyền Hồ Bắc và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. CloudMinds, công ty khởi nghiệp chuyên về robot thông minh, phụ trách chế tạo 12 bộ thiết bị robot cho bệnh viện trong vòng một tuần.

Trước đó, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Quảng Đông cũng sử dụng hai robot trang bị trí tuệ nhân tạo và có khả năng tự khử trùng. Chúng được dùng để đưa thuốc và thức ăn cho bệnh nhân cũng như thu thập ga giường và rác thải y tế.

Thang máy công nghệ giọng nói ngừa Covid-19

Theo SCMP, Trung Quốc đã sử dụng nhiều công nghệ khác nhau giúp người dân chọn tầng trong thang máy mà không cần chạm vào nút bấm.

Trung Quốc: Phòng ngừa Covid-19 nhờ các ứng dụng công nghệ ảnh 2

Các bề mặt tiếp xúc trong thang máy, đặc biệt là những nút bấm rất dễ gây lây nhiễm virus Corona. - Ảnh: Flickr

Giữa đại dịch Covid-19, việc hạn chế chạm vào các bề mặt không đảm bảo vệ sinh như nút bấm thang máy sẽ hạ thấp nguy cơ nhiễm bệnh của người dân.

Cách dễ thực hiện nhất là dùng que tăm hoặc bật lửa thay vì ngón tay để bấm nút. Một số tòa nhà còn áp dụng thêm hệ thống chọn tầng bằng giọng nói.

Ngoài ra, sử dụng các nút bấm với công nghệ holographic 3 chiều cũng là một giải pháp mới mẻ và tiện lợi.

Hiện có ít nhất một thang máy ở thành phố Hợp Phì, Trung Quốc được trang bị công nghệ holographic này. Thao tác với nút bấm hologram mới cũng đơn giản và không quá khác biệt so với các nút chọn tầng thông thường trong thang máy.

Trung Quốc: Phòng ngừa Covid-19 nhờ các ứng dụng công nghệ ảnh 3

Thiết bị nút bấm hologram của Easpeed tích hợp với mọi thang máy và chỉ cần 30 phút để lắp đặt. - Ảnh: SCMP

Công nghệ nút bấm holographic chưa từng được sử dụng rộng rãi, nhưng nó không hề lạ lẫm. Google đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho loại công nghệ tương tự vào năm 2003.

Easpeed, công ty Trung Quốc đang phát hành công nghệ nàyđã sáng chế ra máy thanh toán bằng holographic cho một số bệnh viện tại Hợp Phì. Giữa tình hình dịch Covid-19 chuyển biến phức tạp, Easpeed quyết định áp dụng holographic vào các nút bấm thang máy nhằm hạn chế sự lây nhiễm của virus.

Người sáng lập Easpeed nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông rằng công ty đã nhận được hơn 100 đơn đặt hàng cho hệ thống nút thang máy hologram. Mỗi thiết bị có giá khoảng 15.000 nhân dân tệ (tương đương 2.163 USD).

TIN LIÊN QUAN
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .