Trung Quốc rục rịch phóng tàu thăm dò Sao Hỏa vào tháng 7 tới

Trung Quốc dự kiến sẽ khởi động sứ mệnh thám hiểm Sao Hỏa với việc phóng tàu thăm dò hành tinh Đỏ đầu tiên vào tháng 7 năm nay.
Trung Quốc rục rịch phóng tàu thăm dò Sao Hỏa vào tháng 7 tới

Tờ China Youth Daily đưa tin, tàu thăm dò Sao Hỏa sẽ được đưa lên vũ trụ trong tên lửa Long March-5 vào tháng 7. Trước đó tên lửa Long March-5 Y4 đã hoàn thành thử nghiệm 100 giây với động cơ hydro-oxy.

Đây cũng là lần kiểm tra cuối cùng trước khi tiến hành lắp ráp tên lửa. Theo Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC), nước này sẽ gửi tàu thăm dò lên quỹ đạo và hạ cánh, sau đó bắt đầu triển khai robot tự hành trên Sao Hỏa.

Vào năm 2020, tên lửa Long March-5 sẽ thực hiện khá nhiều nhiệm vụ, bao gồm phóng tàu thăm dò Sao Hỏa và chuyên chở mẫu vật thu thập được trên Mặt Trăng từ tàu thăm dò Hằng Nga-4. Tổng cộng sẽ có 24 thử nghiệm động cơ tên lửa hydro-oxy sẽ được thực hiện trong năm nay để phục vụ cho nhiệm vụ này.

Hạ cánh trên Sao Hỏa chắc chắn là thách thức lớn nhất với các nhà khoa học vũ trụ Trung Quốc. Vào tháng 11/2019, Trung Quốc đã hé lộ một thí nghiệm mô phỏng quá trình tàu thăm dò lơ lửng, tránh chướng ngại vật và hạ cánh xuống Sao Hỏa.

Tân Hoa Xã cho biết, thí nghiệm được tổ chức trên một khu đất đặc biệt nằm ở huyện Hoài Lai, Hà Bắc, Trung Quốc.

Làm thế nào để hạ cánh an toàn trên Sao Hỏa là một trong những thách thức lớn nhất đối với sứ mệnh thám hiểm Sao Hỏa. Thí nghiệm mô phỏng lực hấp dẫn của Sao Hỏa khi trọng lực ở hành tinh này chỉ bằng 1/3 so với trọng lực trên Trái Đất.

Trước đó vào năm 2012, Trung Quốc từng đặt mục tiêu tham vọng khi đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên Sao Hỏa vào năm 2030.

Theo khoahoc.tv
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.