Trung Quốc thử nghiệm bộ xét nghiệm virus Corona cho kết quả trong vòng 10 phút

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Trung Sơn liên kết với Đại học Fudan ở Thượng Hải, Trung Quốc thông báo đã nghiên cứu ra bộ dụng cụ xét nghiệm virus Corona (nCoV), có thể xác nhận các trường hợp nhiễm trung bình trong thời gian 10 phút.
Xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm tại phòng thí nghiệm ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngày 15/2/2020. - Ảnh: THX/TTXVN
Xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm tại phòng thí nghiệm ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngày 15/2/2020. - Ảnh: THX/TTXVN

Nhóm nghiên cứu, do Giáo sư Ge Junbo thuộc Bệnh viện Thượng Hải và là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc dẫn đầu, cùng các chuyên gia thuộc một bệnh viện và một công ty công nghệ có trụ sở tại tỉnh Giang Tô đã thẩm định bộ xét nghiệm axit nucleic mới và hoàn thành thử nghiệm trên người đối với 310 trường hợp ở Giang Tô, Trùng Khánh và Thượng Hải. Với thời gian xét nghiệm trung bình là 10 phút,  trong đó có trường hợp ngắn nhất có thể xác nhận virus Corona trong vòng 1 phút.

Theo thông báo của Bệnh viện Trung Sơn, bộ xét nghiệm trên sẽ sớm thử nghiệm lâm sàng với một số trường hợp nữa trước khi được sử dụng rộng rãi. Các nhà khoa học cho biết bộ dụng cụ trên, dễ sử dụng và mang theo, phù hợp để phát hiện virus tại chỗ ngay ở các bệnh viện cộng đồng, sân bay, nhà ga, thậm chí ngay trên đường phố. Ngoài ra, bộ dụng cụ này cũng cho phép những người không có chuyên môn tiến hành thử ngay tại nhà.

Hiện tại, bộ xét nghiệm axit nucleic vẫn là phương pháp quan trọng nhất để chuẩn đoán người nhiễm nCoV. Một loạt bộ dụng cụ thử đã được Cơ quan quản lý sản phẩm y  tế quốc gia Trung Quốc thông qua và nhận được giấy chứng nhận đăng ký thiết bị y tế. Kể từ ngày 8/2, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã kêu gọi các dự án nghiên cứu nhằm cho ra đời các bộ xét nghiệm nhanh nCoV, cho rằng bộ thử axit nucleic hiện nay mất nhiều thời gian và khó sử dụng.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad ngày 19/2 khẳng định chính phủ nước này đã thảo luận về việc tạm thời cấm du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Malaysia.

Theo ông Dzulkefly Ahmad, quyết định này đã được thông qua và sẽ được Phó Thủ tướng Wan Azizah Wan Ismail, đồng thời là Chủ tịch Cơ quan Đối phó dịch bện quốc gia (Nadma) công bố.

Từ cuối tháng 1/2020, Malaysia đã ban hành lệnh cấm công dân Trung Quốc tại tỉnh Hồ Bắc được nhập cảnh vào nước này khi dịch bệnh bùng phát.

Trong khi đó, phát biểu tại Vientiane, Lào trong khi tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao đặc biệt ASEAN-Trung Quốc về dịch viên đường hô hấp cấp COVID-19, Ngoại trưởng Saifuddin Abdullah cho biết Malaysia sẽ tiếp tục đưa công dân nước này khỏi Vũ Hán.

Ông Saifuddin Abdullah cho biết hiện có khoảng 77.000 người Malaysia đang sinh sống, làm việc tại Trung Quốc và sẽ tổ chức đợt hai đưa công dân rời khỏi Vũ Hán vào ngày 25/2 tới. Trước đó, ngày 4/2 vừa qua, Malaysia đã tổ chức đưa 107 công dân tại Vũ Hán về nước.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.