Truy tìm nguyên nhân cá chết dạt vào bờ biển Đà Nẵng

Đoàn kiểm tra của Cục Môi trường miền Trung và Tây Nguyên ghi nhận, xung quanh khu vực cá chết dạt vào bờ biển Đà Nẵng có 3 cống xả và kênh Phú Lộc nhưng nước không có mùi hôi thối, không có dấu hiệu xả thải.
Người dân hỗ trợ công nhân vệ sinh môi trường thu gom cá chết vào chiều 10/11
Người dân hỗ trợ công nhân vệ sinh môi trường thu gom cá chết vào chiều 10/11

Đến trưa 11/11, Cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây Nguyên (Tổng cục Môi trường) phối hợp cùng Chi cục Bảo vệ môi trường TP. Đà Nẵng kiểm tra, hoàn tất việc lấy mẫu nước tại khu vực bờ biển Nguyễn Tất Thành, nơi xảy ra hiện tượng cá chết dạt vào bờ vào chiều 10/11.

Đoàn kiểm tra của Cục Môi trường miền Trung và Tây Nguyên ghi nhận, xung quanh khu vực này có 3 cống xả ra biển và kênh Phú Lộc hiện không có mùi hôi thối, không có dấu hiệu xả thải gây ra tình trạng cá chết.

Đoàn cũng kiểm tra, khảo sát tại Trạm xử lý nước thải Phú Lộc - Đà Nẵng, các chỉ tiêu về môi trường nước đều nằm trong ngưỡng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Nước thải dẫn ra kênh Phú Lộc chảy ra biển đều đã qua xử lý, không có hiện tượng ô nhiễm kênh.

Ông Phạm Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây Nguyên cho biết: “Trước ngày xảy ra hiện tượng cá chết, Đà Nẵng có mưa, có thể xảy ra quá tải các trạm bơm và nước thải sẽ theo mưa chảy ra biển. Do đó, đoàn lấy mẫu tại 3 cống xả dọc biển, 1 cửa xả sông Cu Đê để phân tích. Sau khi có kết luận chính thức, cơ quan chức năng sẽ sớm công bố với dư luận”.

Cũng theo ông Sơn, mặc dù việc cá chết hàng loạt lần này không có dấu hiệu của hoạt động xả thải. Tuy nhiên, hàng năm, dọc bờ biển Đà Nẵng vẫn xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, người dân nghi ngờ do ô nhiễm.

Do đó, Cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây Nguyên đề nghị Sở TN-MT Đà Nẵng, Chi cục Bảo vệ môi trường tiếp tục theo dõi tình trạng cá chết và chất lượng môi trường nước biển ven bờ tại khu vực này.

Trước đó, chiều 10/11, tại bờ biển dọc đường Nguyễn Tất Thành (thuộc địa phận phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng), xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt dạt vào bờ. Lượng cá chết vớt được khoảng 2 tấn.

Ngay sau khi nhận thông tin cá chết dạt vào bờ biển, Sở TN-MT TP. Đà Nẵng kiểm tra thực tế và báo cáo gửi lên UBND thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng. Đồng thời, chỉ đạo Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng thu gom cá chết và vận chuyển chôn lấp tại bãi rác Khách Sơn.

Sáng 11/11, công nhân vệ sinh môi trường tiếp tục vớt, thu gom số cá chết còn sót lại để đảm bảo vệ sinh môi trường ở bờ biển này.

Theo VTC News
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.