'Túi khí' bí ẩn dưới đáy đại dương có thể chứa 50 triệu tấn CO2

Trong một nghiên cứu được công bố, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một túi khí bí ẩn ở khu vực vùng máng Okinawa, một lưu vực khổng lồ nằm ở phía tây nam Nhật Bản.
Vùng biển Okinawa
Vùng biển Okinawa

Sử dụng sóng địa chấn để lập bản đồ cấu trúc của máng, nhóm nghiên cứu tìm thấy một túi khí khổng lồ rộng ít nhất 4km và có khả năng chứa hơn 100 triệu tấn CO2, methane hoặc kết hợp của cả hai.

Khối khí khổng lồ dưới đáy biển này có thể đại diện cho một nguồn khí tự nhiên chưa được khai thác hoặc đó là một quả bom phát thải khí nhà kính đang chờ để nổi lên bề mặt, các nhà nghiên cứu viết.

Đồng tác giả nghiên cứu Takeshi Tsuji, thuộc Viện nghiên cứu năng lượng carbon của Đại học Kyushu, cho biết: "Nếu tất cả là CO2 thì tôi ước tính khoảng 50 triệu tấn. Lượng khí này tương đương với lượng khí thải CO2 hàng năm của tất cả các xe ô tô tư nhân tại Nhật Bản”.

Để đo đạc, Tsuji và các đồng nghiệp của mình đi thuyền qua phần trung tâm của máng, sau đó sử dụng súng hơi đặc biệt để tạo ra sóng địa chấn từ nhiều góc độ khác nhau. Bằng cách đo lường những con sóng này thay đổi như thế nào khi chúng đi qua đáy biển, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một hồ sơ sơ bộ về thế giới ẩn bên dưới đáy biển.

"Các sóng áp lực địa chấn thường di chuyển chậm hơn qua các chất khí hơn là qua chất rắn. Do đó, bằng cách ước tính vận tốc của sóng áp lực địa chấn xuyên qua mặt đất, chúng ta có thể xác định các hồ chứa khí ngầm và thậm chí có được thông tin về mức độ bão hòa của chúng", đồng tác giả nghiên cứu, ông Schwar Hendriyana, một nhà nghiên cứu khác tại Viện nghiên cứu năng lượng cho biết.

Vận tốc sóng chậm lại đáng kể trên một khu vực rộng ở phần giữa của máng, cho thấy một túi khí lớn. Nhóm nghiên cứu ước tính rằng chiều rộng của túi, nhưng không thể tính được độ sâu chính xác.

Với dữ liệu hiện tại, các nhà nghiên cứu không thể xác định được liệu khí đang nghi vấn là CO2 hay methane, điều này khiến cho ý nghĩa của phát hiện này có chút gây nghi ngờ.

Nếu đó là khí methane, nó có thể là một nguồn tài nguyên quan trọng. Tuy nhiên, nếu túi khí bí ẩn dưới biển chủ yếu là CO2, nó có thể có tác động thậm chí còn lớn hơn đối với vấn đề biến đổi khí hậu nếu “thoát” ra.

Theo Dân Trí
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: