Túi 'phân hủy sinh học' sau 3 năm dưới đất vẫn có thể sử dụng

[Ngày Nay] - Khoảng 50% tổng số rác thải nhựa bị loại bỏ sau một lần sử dụng. Tại Mỹ, 100 tỷ túi nhựa mới được phân phối mỗi năm. Cho rằng nhựa phải mất 1.000 năm để phân hủy, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta cố gắng làm cho đại dương “thoát khỏi” chất thải của chính mình và tại sao nhiều nhà bán lẻ ở Mỹ đã bắt đầu phân phối loại túi có thể phân hủy sinh học.
Túi 'phân hủy sinh học' sau 3 năm dưới đất vẫn có thể sử dụng

Tuy nhiên, thật không may, nghiên cứu mới của Đại học Plymouth đã phát hiện ra rằng sau ba năm ở trong đất hoặc nước, cái gọi là túi có thể phân hủy sinh học vẫn còn tương đối tốt. Nhiều chiếc túi vẫn có chức năng hoàn hảo dù đã mất đi một chút độ bền, vẫn có thể mang theo hơn 2kg hàng hóa. Và ngay cả các mẫu vật liệu có thể phân hủy được cũng không hoàn toàn biến mất mà không để lại dấu vết. Mặc dù cần có nhiều nghiên cứu hơn nhưng các nhà khoa học kết luận rằng túi phân hủy sinh học có thể không biến mất khỏi môi trường nhiều, nếu có, chúng chỉ nhanh hơn so với túi nhựa truyền thống một chút.

Nghiên cứu này được bắt đầu từ 3 năm trước, khi các nhà nghiên cứu thu thập các mẫu túi từ các nhà bán lẻ trên khắp Vương quốc Anh. Các mẫu túi bao gồm một túi có thể phân hủy, một túi phân hủy sinh học truyền thống và hai chiếc túi phân hủy sinh học có công thức riêng biệt (chúng có phân hủy sinh học trong bất kỳ môi trường nào.)

Các nhà nghiên cứu đặt từng chiếc túi vào bốn tình huống: một chiếc được đưa vào một hộp đen trong phòng thí nghiệm (để kiểm soát), một chiếc khác được chôn trong vườn, chiếc thứ ba được đặt trên một bức tường dưới ánh mặt trời và chiếc thứ tư chìm trong Đại Tây Dương. Cứ sau 3 tháng, họ kiểm tra các túi để xem những gì còn lại.

Túi 'phân hủy sinh học' sau 3 năm dưới đất vẫn có thể sử dụng ảnh 1

Chỉ có một chiếc túi biến mất hoàn toàn. Đó là chiếc túi được để 3 tháng trong nước.

Bên cạnh đó, các túi còn lại vẫn hoạt động như một chiếc túi nhựa bình thường được để trong môi trường tự nhiên sau 3 năm.

Trong không khí ngoài trời, tất cả các túi trở nên giòn và mất hình dạng trong vòng từ 9 đến 18 tháng. Các nhà khoa học cho rằng các tia UV mạnh phát ra từ Mặt trời đã phá vỡ vật liệu. Trong đất, những chiếc túi bị mất độ bền kéo trong khoảng thời gian 3 năm, làm giảm từ 1/4 đến 2/3 trọng lượng chúng có thể chưa được, nhưng bản thân các túi này vẫn còn tương đối nguyên vẹn. Và ở trong môi trường nước, các túi phân hủy sinh học được giữ đặc biệt tốt.

Các kết luận của nghiên cứu này chỉ ra rằng loại túi phân hủy sinh học cũng có thể gây hại cho môi trường giống túi nhựa thông thường. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, với độ bền của loại túi phân hủy sinh học có thể tái sử dụng.

Nói cách khác, nếu bạn lấy một chiếc túi có thể phân hủy sinh học ở siêu thị, điều tốt nhất bạn có thể làm bây giờ là sử dụng nó nhiều lần và đảm bảo nó thực sự là rác trước khi bạn vứt nó đi.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.