Vaccine bất hoạt vô hiệu hóa 10 chủng virus corona

Vaccine bất hoạt nCoV được điều chế với kết quả thử nghiệm độ an toàn cao, có khả năng vô hiệu hóa 10 chủng virus corona khác nhau.

Nhóm nhà khoa học Viện Sinh phẩm Vũ Hán thuộc Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) và Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc công bố kết quả bước đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine bất hoạt sau khi tiến hành giai đoạn II ngày 24/4. Kết quả được công bố trên bioRxiv, kho dữ liệu mở về sinh học do Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor vận hành.

Vaccine bất hoạt vô hiệu hóa 10 chủng virus corona ảnh 1

Vaccine bất hoạt đang trong giai đoạn II của thử nghiệm lâm sàng. - Ảnh: Xinhua.

Theo phân tích của nhóm nghiên cứu, sau khi tiêm thử nghiệm vaccine bất hoạt lên động vật, vaccine không có phản ứng ngược với cơ thể và thu được kháng thể đặc hiệu IgG của nCoV. Độ trung hòa huyết thanh đạt nồng độ hiệu quả tối đa một nửa (EC50) sau 6 tuần theo dõi, nhanh hơn đáng kể so với độ trung hòa huyết tương của bệnh nhân phục hồi. EC50 đề cập đến nồng độ của các kháng thể gây phản ứng một nửa và sẽ gây phản ứng tối đa sau khoảng thời gian phơi nhiễm theo chỉ định.

Nhóm nghiên cứu cho biết, đây là loại kháng thể phổ rộng, có thể vô hiệu hóa 10 chủng virus corona. Ngoài ra, các phản ứng tế bào T, mối liên kết giữa các mô, tế bào để chứng minh mức độ an toàn của vaccine bất hoạt trong quá trình thử nghiệm đều cho kết quả khả quan.

Vaccine bất hoạt được điều chế bằng phương pháp xử lý vật lý hóa học khiến nCoV mất khả năng lây nhiễm và nhân đôi, hiện đang ở trong giai đoạn II của thử nghiệm lâm sàng. Ngoài kết quả sơ bộ về độ an toàn và khả năng vô hiệu hóa nCoV, nhóm nghiên cứu đang trong quá trình xác định những yếu tố về hiệu quả kích thích phản ứng miễn dịch, liều lượng đủ để bảo vệ người và thời gian miễn dịch của loại vaccine này.

Theo Vnexpress