Vaccine bất hoạt vô hiệu hóa 10 chủng virus corona

Vaccine bất hoạt nCoV được điều chế với kết quả thử nghiệm độ an toàn cao, có khả năng vô hiệu hóa 10 chủng virus corona khác nhau.

Nhóm nhà khoa học Viện Sinh phẩm Vũ Hán thuộc Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) và Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc công bố kết quả bước đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine bất hoạt sau khi tiến hành giai đoạn II ngày 24/4. Kết quả được công bố trên bioRxiv, kho dữ liệu mở về sinh học do Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor vận hành.

Vaccine bất hoạt vô hiệu hóa 10 chủng virus corona ảnh 1

Vaccine bất hoạt đang trong giai đoạn II của thử nghiệm lâm sàng. - Ảnh: Xinhua.

Theo phân tích của nhóm nghiên cứu, sau khi tiêm thử nghiệm vaccine bất hoạt lên động vật, vaccine không có phản ứng ngược với cơ thể và thu được kháng thể đặc hiệu IgG của nCoV. Độ trung hòa huyết thanh đạt nồng độ hiệu quả tối đa một nửa (EC50) sau 6 tuần theo dõi, nhanh hơn đáng kể so với độ trung hòa huyết tương của bệnh nhân phục hồi. EC50 đề cập đến nồng độ của các kháng thể gây phản ứng một nửa và sẽ gây phản ứng tối đa sau khoảng thời gian phơi nhiễm theo chỉ định.

Nhóm nghiên cứu cho biết, đây là loại kháng thể phổ rộng, có thể vô hiệu hóa 10 chủng virus corona. Ngoài ra, các phản ứng tế bào T, mối liên kết giữa các mô, tế bào để chứng minh mức độ an toàn của vaccine bất hoạt trong quá trình thử nghiệm đều cho kết quả khả quan.

Vaccine bất hoạt được điều chế bằng phương pháp xử lý vật lý hóa học khiến nCoV mất khả năng lây nhiễm và nhân đôi, hiện đang ở trong giai đoạn II của thử nghiệm lâm sàng. Ngoài kết quả sơ bộ về độ an toàn và khả năng vô hiệu hóa nCoV, nhóm nghiên cứu đang trong quá trình xác định những yếu tố về hiệu quả kích thích phản ứng miễn dịch, liều lượng đủ để bảo vệ người và thời gian miễn dịch của loại vaccine này.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.