Vì một môi trường biển không rác thải

(Ngày Nay) - Nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề bảo vệ môi trường biển, vào ngày 19/5 tới đây, sự kiện 'Vì một môi trường biển không rác thải' sẽ được tổ chức tại bờ biển Linh Trường, thuộc khu du lịch nghỉ dưỡng Eureka, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Vì một môi trường biển không rác thải

Việt Nam có đường bờ biển dài với nhiều bãi biển đẹp và cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, nhưng những năm gần đây, bờ biển ở nhiều nơi ngập rác, đặc biệt và rác thải nhựa và nilon, do con người thải ra.

Nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và xã hội, huy động sự tham gia của chính quyền địa phương, cũng như truyền thông lan tỏa thông điệp đến các cơ quan thông tin đại chúng, thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Hiệp hội Nữ doanh nhân Thành phố Hà Nội (HNEW) phối hợp với Hội bảo vệ Thiên Nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) chủ trì hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng “Vì một môi trường biển không rác thải”, với hoạt động đầu tiên năm 2019: Ra mắt công trình nghệ thuật sắp đặt và bức tranh liên hoàn trên kè biển với thông điệp “Vì một môi trường biển không rác thải” tại bờ biển Linh Trường thuộc khu nghỉ Eureka, Thanh Hóa vào ngày 19/5/2019.

Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 1

Sự kiện được thực hiện bởi các đơn vị: Ban CSR và nhóm ngành nghề truyền thông MS thuộc HNEW, Khu nghỉ dưỡng Eureka Linh Trường (huyện Hoằng Hoá Thanh Hoá), trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.  

Để thực hiện được hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về Một môi trường biển không rác thải, trước đó nhiều tháng, BTC đã tiến hành khảo sát, làm việc với các đơn vị liên quan để lên ý tưởng thực hiện, kế hoạch triển khai. Bà Nguyễn Thị Sen Hoa - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Nữ doanh nhân Thành phố Hà Nội, Người khởi xướng và Trưởng ban Tổ chức dự án “Vì một môi trường biển không rác thải” cho biết: “Để ý tưởng trở thành hiện thực, chúng tôi mời Ban quản lý khu nghỉ Eureka Linh Trường hỗ trợ tham gia chương trình. Chúng tôi cũng mời trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội tham gia ngay từ khi hình thành ý tưởng vẽ tranh. Cùng với chúng tôi, nhóm giáo viên và sinh viên của trường đã đi khảo sát thực tế để có thể thực hiện bức vẽ trên kè đê biển với thông điệp trên. Một đối tác vô cùng quan trọng nữa là công ty AkzoNobel ngay từ đầu đã sẵn sàng cung cấp sơn vẽ và đồng hành cùng chương trình. Kế hoạch của chúng tôi sẽ mỗi năm làm một sự kiện tại một vùng biển khác nhau trải dài dọc đất nước Việt Nam để nhắc nhở những người đi biển và yêu biển cùng chung tao bảo vệ, giữ cho một môi trường biển không rác thải. Một trang web với tên gọi: www.bienkhongrac.vn cũng sẽ được lập nên để có thể truyền tải thông điệp được rộng rãi và lâu dài”.

Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 2

Bà Sen Hoa cũng cho biết thêm: “Thách thức lớn nhất khi tổ chức sự kiện đó là huy động sự tham gia của cộng đồng để nâng cao nhận thức và trực tiếp hành động. Bên cạnh đó là thách thức trong việc sử dụng nguyên vật liệu sơn, bởi bờ kè tiếp xúc trực tiếp với sóng biển, thủy triều, nếu không có cách xử lý tốt thì những tác phẩm tranh mang thông điệp ý nghĩa sẽ không giữ được độ bền. Đây là việc đau đầu của ban tổ chức và các đơn vị tham gia làm sao để chọn được lớp sơn lót bảo vệ đê, cũng như tạo điều kiện tốt nhất để lớp sơn màu được thể hiện sắc nét, lên màu tự nhiên, lưu giữ được qua nhiều năm trước tác động của môi trường biển. Công ty sơn AkzoNobel đã giúp chúng tôi thực hiện được dự án một cách tốt nhất”.

Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 3

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga – Trưởng Ban trách nhiệm Xã hội HNEW CSR – đại diện cho cộng đồng Nữ doanh nhân Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi cảm động và tự hào trước sự động viên, chia sẻ, đồng hành của Ban Thường Trực Hiệp hội, của các cá nhân trong và ngoài HNEW. Chúng tôi đã nối vòng tay đến tận Thanh Hóa nơi diễn ra sự kiện, nối vòng tay đến Hội bảo Vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, nơi sẵn sàng đồng hành cùng HNEW. Qua sự kiện đầu tiên này, chúng tôi mong muốn sẽ có kinh nghiệm, ý chí, niềm tin để thực hiện hành trình của dự án là mỗi năm tổ chức một sự kiện ở lần lượt các bãi biển của Việt Nam”.

Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 4

Với ý nghĩa về hệ quả: Con người xả rác - Cá ăn rác - Con người ăn cá, bức tranh liên hoàn cao 1,7m, dài 80m trên kè biển Linh Trường đã được nhóm họa sĩ, giảng viên và sinh viên ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội thể hiện với 2 đợt vẽ kéo dài gần 20 ngày dưới thời tiết thất thường lúc mưa lúc nắng. Giảng viên Phùng Hoa Miên – Phó chủ nhiệm khoa Mỹ thuật Cơ sở -  ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, chủ nhiệm dự án tranh vẽ cho biết: “Với tình yêu và trách nhiệm, tôi luôn mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé, đồng thời vận động đồng nghiệp nhất là các sinh viên, thế hệ tương lai cùng chung tay với dự án, kêu gọi mọi người hãy bảo vệ sự sống cho biển cả, cũng là sự sống cho chính chúng ta. Bằng ngôn ngữ hình ảnh cô đọng, truyền cảm và dễ hiểu, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp về vấn đề ô nhiễm biển bởi rác thải. 

Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 5

Nếu chúng ta xả rác vào biển, các loại sinh vật biển sẽ vô tình nuốt hoặc vướng phải sẽ dẫn đến những cái chết bi thương. Nguy hiểm hơn rác thải nhựa sẽ biến thành các hạt vi nhựa, tôm cua cá sẽ là vật chung chuyển đến con người. Vậy là con người sẽ hứng chịu hậu quả do chính mình gây ra. Biển chết con người cũng khó sống. Còn ngược lại nếu rác thải được bỏ đúng nơi qui định, chúng ra sẽ có đại dương xanh đầy sức sống vô cùng tươi đẹp. Con người cũng sẽ giữ gìn được cái nôi duy nhất để tồn tại một cách bền vững”.

Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 6

Không chỉ vậy, một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt với hình tượng con cá được tạo hình từ những cành cây khô, bẹ dừa và từ chính rác thải nhựa sẽ được dựng lên ngay trên bờ biển Linh Trường. Tác phẩm này sẽ cùng bức tranh liên hoàn tồn tại ở đây qua nhiều năm để “cảnh báo” cộng đồng về việc cần kíp cần chung tay hành động bảo vệ môi trường biển: Biển không rác – Đừng chỉ mong ước – Hãy hành động. 

Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 7
Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 8
Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 9
Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 10
Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 11
Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 12
Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 13
Vì một môi trường biển không rác thải ảnh 14


Sự kiện “Vì một môi trường biển không rác thải” diễn ra vào ngày 19/5/2019 tại bờ biển Linh Trường, thuộc khu du lịch nghỉ dưỡng Eureka, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh sự tham gia của các doanh nghiệp hội viên Hiệp Hội Nữ doanh nhân Thành phố Hà Nội, còn có sự tham gia của các tổ chức địa phương như: Hội Nữ doanh nhân thành phố Thanh Hóa, tỉnh đoàn Thanh Hóa, Lãnh đạo địa phương và học sinh Phổ thông cơ sở thuộc địa bàn huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.