Viễn cảnh khi không còn TikTok

(Ngày Nay) - Jaya Lall lần đầu tiên tải TikTok vào đầu tháng 3 để làm một video chúc mừng sinh nhật cho bạn. Nhưng ứng dụng chia sẻ video này dần chiếm vị trí quan trọng trong cuộc sống của cô, nhất là khi Ấn Độ phong tỏa toàn quốc vì COVID-19.
Một thông báo lỗi hiển thị cho người dùng TikTok ở Ấn Độ cho biết ứng dụng này đang "tuân thủ chỉ thị của chính phủ Ấn Độ". Ảnh: CNN
Một thông báo lỗi hiển thị cho người dùng TikTok ở Ấn Độ cho biết ứng dụng này đang "tuân thủ chỉ thị của chính phủ Ấn Độ". Ảnh: CNN

Cơn nghiện TikTok

Chẳng bao lâu sau, Lall đăng tới 9 video về cảnh cô hát nhép các bài hát. Cô đã thu hút được gần 8.000 người theo dõi chỉ trong vài tháng. “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể hát, nhảy, hoặc tạo ra tất cả những biểu cảm lạ lẫm như vậy", Lall nói.

Tới ngày 29/6, Ấn Độ bất ngờ cấm TikTok và hàng loạt ứng dụng có nguồn gốc Trung Quốc khác sau khi hai nước xảy ra xung đột biên giới, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

TikTok hiện không thể tải xuống tại Ấn Độ, những người dùng cũ sẽ không thể mở ứng dụng này và nhận được thông báo của nhà phát hành: "điều này nhằm tuân thủ chỉ thị của chính phủ Ấn Độ". 

Lall cho biết lệnh cấm đã lấy đi nguồn năng lượng tích cực to lớn trong cuộc sống của cô. Gần như chỉ sau một đêm, hàng trăm triệu người ở Ấn Độ đột nhiên cần phải học cách sống mà không có một ứng dụng từng được mô tả là "vệt nắng cuối cùng của Internet".

"Tôi gần như quên cả thời gian khi lướt TikTok", Lall nói. "Chúng tôi vẫn đang hy vọng rằng TikTok sẽ trở lại với người dùng Ấn Độ".

Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm TikTok và WeChat sau 45 ngày nếu hai ứng dụng này không nhanh chóng được bán cho các công ty Mỹ.

Tin tức này đã khiến các TikToker của Mỹ rơi vào tình trạng điên cuồng "chuyển nhà" sang các nền tảng tương tự TikTok của Instagram hoặc YouTube nhằm duy trì lượng người theo dõi.

"Ác mộng" của người dùng Mỹ chính là những gì 200 triệu người dùng TikTok của Ấn Độ đang trải qua, họ đang tìm cách làm quen với các nền tảng "nhang nhác" TikTok Một tuần sau lệnh cấm tại Ấn Độ, mạng xã hội Instagram ngay lập tức tung ra tính năng Reels

Nhưng những người nghiện TikTok thừa nhận rằng chưa có ứng dụng nào có thể "lấp đầy khoảng trống mà TikTok để lại".

Abhay Jani đã tải TikTok vài năm trước và cho biết anh đã dành tới hai giờ mỗi ngày để xem video trên ứng dụng này. 

“Không có ứng dụng nào có thể vượt qua được TikTok. Thực sự là tôi đã nghiện nó", chàng trai 24 tuổi cho biết.

Jani kể từ đó đã thử một số ứng dụng "cây nhà lá vườn" của Ấn Độ như Chingari, Mitron và Moj, nhưng cho biết giao diện người dùng và các thuật toán đề xuất của họ vẫn chưa đạt tiêu chuẩn của TikTok. Tần suất lướt các ứng dụng này của Jani giảm xuống còn vài ngày một tuần.

Jaya Lall cũng đã thử nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm một ứng dụng của Ấn Độ có tên là Roposo, nền tảng video Triller  của Mỹ và Reels của Instagram.

"Tất cả chúng đều vô dụng, chúng thực sự tồi tệ. TikTok là TikTok", cô gái tuyên bố.

Hy vọng cho sự trở lại

Để mất Ấn Độ là một đòn giáng mạnh vào TikTok. Với 700 triệu người dùng internet, Ấn Độ là thị trường lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Hàng trăm công ty và tập đoàn công nghệ toàn cầu đã đổ không ít tiền của vào Ấn Độ để có một chỗ đứng vững chức trên thị trường "tỷ dân" này.

Theo công ty phân tích Sensor Tower, TikTok đã được cài đặt 26,4 triệu lần - trung bình 660.000 lượt cài đặt mỗi ngày - và tạo ra khoảng 317.000 USD tổng doanh thu bán hàng trong 6 tuần trước khi có lệnh cấm.

TikTok hiện đang làm việc với chính phủ Ấn Độ để giải quyết các vấn đề và vẫn cam kết tuân thủ luật pháp địa phương, người đứng đầu TikTok Ấn Độ Nikhil Gandhi cho biết.

“Chúng tôi đã không chia sẻ bất kỳ thông tin nào của người dùng ở Ấn Độ với bất kỳ chính phủ nước ngoài nào, cũng như không sử dụng dữ liệu đó theo bất kỳ cách nào có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn và chủ quyền của Ấn Độ", ông Gandhi tuyên bố.

Bất chấp nỗi buồn chán khi mất đi TikTok và không chọn được các nền tảng thay thế, Lall vẫn đồng ý với quyết định của chính phủ Ấn Độ.

"Những gì họ (Trung Quốc) đang làm là sai," cô nói. "Nhưng chúng tôi vẫn hy vọng rằng TikTok sẽ quay trở lại, chúng tôi đang chờ đợi điều đó."

Theo CNN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.