Việt Nam nằm trong 6 nước chịu thiệt hại nhất do biến đổi khí hậu

[Ngày Nay] - Tính trung bình trong 20 năm qua, Việt Nam nằm trong nhóm 6 nước chịu thiệt hại nặng nề nhất thế giới do biến đổi khí hậu.  
Biến đổi khí hậu tại Việt Nam gây thiệt hại 4,052 tỷ USD.
Biến đổi khí hậu tại Việt Nam gây thiệt hại 4,052 tỷ USD.

Đây là kết quả nghiên cứu và khảo sát của tổ chức môi trường Đức Germanwatch, được công bố trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) đang diễn ra tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha.

Báo cáo Chỉ số Rủi ro khí hậu toàn cầu (KRI) 2020 do Germanwatch công bố, cho biết trong giai đoạn 1999 - 2018, Việt Nam nằm ở vị trí thứ 6 trong bảng chỉ số KRI 2020, với 29,83 điểm. Trong 20 năm qua, có tổng số 226 vụ liên quan thời tiết cực đoan, mỗi năm cướp đi sinh mạng của 285,80 người và gây thiệt hại trung bình mỗi năm 2,018 tỷ USD.

Như vậy, so với thống kê của Germanwatch giai đoạn 1998 - 2017 (ở vị trí thứ 9), Việt Nam đã tăng thêm 3 bậc theo bảng chỉ số KRI, điều cho thấy những thiệt hại về người và tải sản do thiên tai trong năm 2018 là rất lớn.

Germanwatch cho biết, trong năm 2017, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 6 theo chỉ số KRI, với 116 vụ thiên tai, làm 298 người chết và gây thiệt hại 4,052 tỷ USD.

Chỉ số Rủi ro khí hậu toàn cầu của tổ chức Germanwatch, được thu thập dựa trên số người thiệt mạng và thiệt hại về kinh tế, cho thấy mức độ nghiêm trọng mà các nước phải đối mặt với tình trạng thời tiết cực đoan như ngập lụt, bão lũ, nắng nóng…

Việt Nam nằm trong 6 nước chịu thiệt hại nhất do biến đổi khí hậu ảnh 1

Theo KRI năm 2019 của tổ chức Germanwatch, kể từ năm 1998, Puerto Rico là vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu, Sri Lanka đứng thứ 2 trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất do biến đổi khí hậu. Đứng ngay sau Sri Lanka là Dominica. Các nước tiếp theo trong số 10 quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu lần lượt là Nepal, Peru, Việt Nam, Madagasca, Sierra Leone, Bangladesh và Thái Lan.

Theo Germanwatch, hơn 11.500 thời tiết khắc nghiệt trong giai đoạn 1998 - 2017 đã làm hơn hơn 526.000 người thiệt mạng trên toàn thế giới và gây thiệt hại khoảng 3.470 tỷ USD.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.