Website phim lậu lớn nhất Việt Nam bị chặn

Website Phimmoi chuyên đăng phim lậu với lượt truy cập hơn 100 triệu lượt mỗi tháng hiện không thể truy cập từ Việt Nam.
Người dùng nhận được thông báo trang web ngừng hoạt động khi truy cập vào sáng ngày 20/6.
Người dùng nhận được thông báo trang web ngừng hoạt động khi truy cập vào sáng ngày 20/6.

Từ ngày 17/6, truy cập vào trang web phimmoi chập chờn. Đến ngày 20/6, trang web này bị gián đoạn toàn bộ. Khi truy cập vào địa chỉ trang, trình duyệt thông báo "trang này hiện không hoạt động". Trên fanpage chính thức, đơn vị đứng sau website này thừa nhận "việc truy cập gặp khó khăn", đồng thời đề nghị người dùng vào một tên miền phụ để tiếp tục xem phim. 

Theo anh Trần Tuyên, một chuyên gia IT làm việc tại Hà Nội, nếu tên miền chính không hoạt động mà người dùng vẫn xem phim thông qua tên miền phụ, nhiều khả năng website này đang bị các nhà mạng tại Việt Nam chặn tên miền. Hiện tại, nhà cung cấp dịch vụ Internet, như VNPT, Viettel, chưa bình luận gì về việc này.

Phimmoi là website xem phim lớn nhất tại Việt Nam. Tên miền của trang này được đăng ký từ năm 2012 và có thời hạn đến năm 2025. Thống kê của Similarweb cho thấy website đạt 60 triệu lượt truy cập trong tháng 5. Có nhiều tháng, lượng truy cập đạt hơn 100 triệu và nằm trong top 10 website được truy cập nhiều nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, nội dung trên trang hầu hết là phim lậu. Nhiều bộ phim vừa ra rạp cũng bị quay lén và chia sẻ dưới dạng "bản cam". Trang này nhiều lần phải xoá các bộ phim đã đăng tải vì lý do bản quyền.

Theo chuyên gia công nghệ Nguyễn Mạnh Hưng, mô hình website chia sẻ nội dung miễn phí của Phimmoi đáng bị lên án. So với các nền tảng xem phim khác, Phimmoi kinh doanh bằng nội dung do người khác sản xuất nhưng không xin phép và cũng không chia sẻ doanh thu cho nhà sản xuất. Đặc biệt, đây là tên miền quốc tế nên các cơ quan rất khó để quản lý. Trang này thoải mái đặt quảng cáo, bao gồm cả quảng cáo game đánh bạc vốn bị cấm tại Việt Nam. "Nếu không kiểm soát các website như Phimmoi, tình trạng vi phạm bản quyền tại Việt Nam sẽ còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến dịch vụ phim hợp pháp khác", ông Hưng nói. 

Trên một số cộng đồng phim tại Việt Nam, nhiều ý kiến cũng đồng tình với việc các trang phim lậu như Phimmoi nên bị khai tử. "Xem phim lậu là 'giết chết' các nhà làm phim. Thử hỏi phim nào cũng bị phát tán trên mạng thì ai chịu ra rạp, ai chịu trả tiền cho những người làm phim đây", người dùng có tên Thái Nguyễn bình luận. Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, hiện có nhiều dịch vụ phim bản quyền tại Việt Nam như Netflix, FPT Play... người dùng chỉ cần bỏ ra một số tiền không quá lớn là có thể xem phim với chất lượng cao, đồng thời thể hiện sự tôn trọng với những người làm nội dung. 

Ngoài Phimmoi, một số website xem phim lậu khác tại Việt Nam như vtv16, dongphim... cũng gặp tình trạng không thể truy cập vào tên miền chính. 

Hồi tháng 8/2019, một cộng đồng chia sẻ nội dung lậu khác là SinhvienIT - chuyên chia sẻ phần mềm lậu, cũng phải đóng cửa, ngừng hoạt động. 

Theo Vnexpress
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.