WHO: Chuyên gia đã hỏi thông tin sâu ở Vũ Hán

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới cho biết nhiều khả năng virus corona gây ra đại dịch Covid-19 đến từ dơi và tồn tại một loài động vật là vật chủ trung gian.
Bác sĩ ở Vũ Hán đeo kính bảo hộ trước khi vào khu cách ly.
Bác sĩ ở Vũ Hán đeo kính bảo hộ trước khi vào khu cách ly.

Phát ngôn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Christian Lindmeier hôm 4/8 cho biết nhóm điều tra của WHO làm việc tại Trung Quốc để tìm hiểu về nguồn gốc đại dịch Covid-19 đã có thảo luận sâu rộng với các nhà khoa học Vũ Hán, nơi virus bùng phát, theo Reuters.

"Nhóm điều tra đã được cập nhật về các nghiên cứu dịch tễ học, phân tích sinh học và di truyền, cũng như nghiên cứu y tế đối với một số loài động vật", ông Lindmeier cho biết.

Đại diện WHO cho biết khả năng lớn nhất là virus truyền sang con người từ loài dơi. Bên cạnh đó, nhiều khả năng có một loài động vật khác là vật chủ trung gian.

Kết quả cuộc điều tra của WHO kéo dài 3 tuần được mong chờ bởi các chính phủ cũng như giới khoa học khắp thế giới, đặc biệt là Mỹ.

Nhóm điều tra của WHO làm việc tại Trung Quốc, gồm hai chuyên gia về thú y và dịch tễ học, có nhiệm vụ chính là khởi động các công việc đầu tiên, mở đường cho nhóm đông đảo hơn các nhà khoa học Trung Quốc và quốc tế nghiên cứu cách thức virus corona gây ra đại dịch Covid-19 đã nhảy từ động vật sang con người.

Hiện chưa rõ thời gian cũng như thành phần nhóm chuyên gia quốc tế tiếp theo của WHO tham gia nghiên cứu về cách thức virus lây từ động vật sang con người. Đại diện WHO cho biết các điều khoản tham chiếu cho hoạt động của nhóm này đã được phía Trung Quốc nhất trí, nhưng chưa công khai chi tiết.

Thành phần của nhóm chuyên gia quốc tế là vấn đề nhạy cảm, bởi sự tham gia của các chuyên gia Mỹ trong bối cảnh đối đầu gay gắt giữa Washington và Bắc Kinh. 

Bên cạnh đó, một câu hỏi được đặt ra là chính phủ Trung Quốc sẽ cho phép các chuyên gia quốc tế tiếp cận các bằng chứng ở mức độ nào.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo cho rằng mầm bệnh có thể có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, tuy nhiên không thể đưa ra bằng chứng xác thực. Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của giới lãnh đạo cấp cao Mỹ về nguồn gốc dịch bệnh.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.