WHO: Virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ động vật

(Ngày Nay) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus SARS-CoV-2 gây ra dịch  COVID-19 có khả năng bắt nguồn từ động vật hoang dã ở Trung Quốc chứ không phải từ phòng thí nghiệm như nhiều thuyết âm mưu.
WHO: Virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ động vật

"Tất cả các bằng chứng sẵn có cho thấy virus này có nguồn gốc từ động vật và không bắt nguồn từ phòng thí nghiệm hoặc nơi nào khác", bà Fadela Chaib, phát ngôn viên của WHO, khẳng định.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có rất nhiều cuộc điều tra về việc liệu virus SARS-CoV-2 có thể đến từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nơi khởi phát của dịch COVID-19 và suy đoán rằng "giả thuyết này có vẻ hợp lý".

Tuy nhiên, các chuyên gia, cơ quan y tế công cộng quốc tế, bao gồm bác sĩ Anthony Fauci - một trong những chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, đã bác bỏ thuyết âm mưu này bởi không hề có bằng chứng cụ thể.

Hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản bác nghi vấn của Tổng thống Trump, cho rằng "đó là các phát biểu chủ quan và thiếu bằng chứng khoa học". Người phát ngôn Cảnh Sảng nói thêm rằng câu hỏi virus SARS-CoV-2 đ là một câu hỏi khoa học và không nên bị chính trị hóa.

Nguồn gốc của virus đã được tranh luận sôi nổi trong nhiều tháng kể từ khi đại dịch bùng phát ở Trung Quốc. Cụ thể, Viện Virus học Vũ Hán (WIV) - một viện nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, nơi có phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm cao, đã bị buộc tội làm rò rỉ virus. Thuyết âm mưu cho rằng một nhân viên trong Viện Virus học Vũ Hán đã lén bán động vật thử nghiệm ra chợ buôn bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, làm lây lan mầm bệnh ra cộng đồng.

Nhiều cư dân mạng và các trang tin tức bên lề đã chỉ ra một bài báo vào năm 2015 của Shi Zhengli - một chuyên gia về virus corona tại WIV, nói chi tiết về cách Shi và nhóm của cô đã phân lập một chủng virus corona mới được tìm thấy trong quần thể dơi móng ngựa bản địa, là bằng chứng rõ ràng cho thuyết âm mưu của họ.

Ngay sau khi những tin đồn xuất hiện vào đầu tháng 2, chuyên gia Shi đã bác bỏ những tin đồn thất thiệt này.

"Tôi thề với mạng sống của mình rằng dịch bệnh không liên quan gì đến phòng thí nghiệm của chúng tôi", Shi tuyên bố.

Tuy nhiên, cuộc tranh luận về nguồn gốc của dịch bệnh đã nổ ra trên các mạng xã hội. Vào giữa tháng 3, một vlogger nổi tiếng của Trung Quốc đã bị cư dân mạng quốc gia chỉ trích vì đã thay mặt Trung Quốc xin lỗi người dân quốc tế sau khi dịch bệnh bắt đầu lan rộng trên toàn cầu.

Các cư dân mạng cho rằng cô không việc gì phải xin lỗi, bởi nguồn gốc của virus chưa được xác nhận. Trong khi đó, hàng loạt tin tức giả và thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19 và nguồn gốc của virus bắt nguồn từ Mỹ đã được chia sẻ rộng rãi trên WeChat và Weibo - hai nền tảng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc.

Mặc dù nguồn gốc của SARS-CoV-2 vẫn chưa được xác nhận, nhưng nhiều nhà khoa học tin rằng virus này đã lây sang người từ dơi - thông qua một vật chủ trung gian chưa được biết đến có thể đã được giết thịt và bán tại một khu chợ tại Vũ Hán. Để giảm nguy cơ mắc các bệnh từ động vật sang người, Trung Quốc hồi cuối tháng 1 đã tuyên bố cấm hoạt động buôn bán động vật hoang dã.

Theo Sixth Tone
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.