Xót xa trước hình ảnh voi con bị thuần hóa

(Ngày Nay) - Những cảnh quay về một con voi nhỏ liên tục bị quản tượng dùng móc câu cào vào vùng đầu tại một trại đã được bí mật ghi lại đã khiến nhiều người cảm thấy sốc trước thực trạng của ngành công nghiệp du lịch Thái Lan.
Xót xa trước hình ảnh voi con bị thuần hóa
Đoạn phim này được ghi lại từ một camera giấu kín vào năm ngoái và mới được công bố bởi Hiệp hội Bảo vệ Động vật Thế giới (WAP) hôm thứ Tư.

Con voi nhỏ 2 tuổi này đã bị tách ra khỏi mẹ và đang trong quá trình huấn luyện trước khi gia nhập ngành công nghiệp du lịch Thái lan.

Để thuần hóa, quản tượng sẽ nhốt voi con vào một cái lồng bằng gỗ trong nhiều ngày, con vật sẽ bị trói chặt bằng dây thừng hoặc dây xích.

Người quản tượng sau đó sẽ liên tục dùng móc câu chọc vào đỉnh đầu của voi nhằm buộc chúng tuân thủ các mệnh lệnh cơ bản, những cú chọc mạnh sẽ gây chảy máu và để lại những vết sẹo không bao giờ lành miệng lên đầu voi.

Khoảng 3.000 con voi thuần hóa làm việc trong ngành du lịch của Thái Lan, khách du lịch tới các trại voi sẽ được cho cưỡi hoặc nhấc bổng bằng vòi voi để chụp ảnh lưu niệm. Ngoài ra một số trại voi còn có các tiết mục voi biểu diễn xiếc để thu hút thêm du khách.

Các nhà hoạt động vì quyền động vật từ lâu đã chỉ trích nạn lạm dụng voi của ngành du lịch Thái Lan, bắt đầu với quá trình được gọi là "nhốt trong hộp nghiền" để thuần hóa chúng khi còn nhỏ.

"Chúng ta cần đảm bảo rằng đây là thế hệ voi cuối cùng bị sử dụng cho mục đích du lịch thương mại", Jan Schmidt-Burbach, một bác sĩ thú y của WAP, tuyên bố.

Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều trại voi rơi vào cảnh thất thu do không còn khách du lịch nước ngoài, nhiều quản tượng đã phải đưa voi về nhà riêng để chăm sóc.

Nhưng với việc chính phủ Thái Lan sẽ nới lỏng các lệnh cấm nhập cảnh trong vài tuần tới, có thể ác mộng của những con voi "biểu diễn" sẽ sớm quay trở lại.

Theo AFP
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.