Thủ tục mượn tuổi xây nhà tránh vận hạn những năm phạm sao xấu

Sau nhiều năm làm ăn tích góp, năm nay vợ chồng tôi có ý định mua đất và xây dựng nhà. Nhưng lại có nhiều người nói năm nay chúng tôi không được tuổi, không nên xây nhà làm chúng tôi rất phân vân.
Thủ tục mượn tuổi xây nhà tránh vận hạn những năm phạm sao xấu

Sau nhiều năm làm ăn tích góp, năm nay vợ chồng tôi có ý định mua đất và xây dựng nhà. Nhưng lại có nhiều người nói năm nay chúng tôi không được tuổi (chồng tôi sinh năm 1976, tôi sinh năm 1982), không nên xây nhà làm chúng tôi rất phân vân. Vậy tôi xin nhờ các chuyên gia tư vấn giúp chúng tôi xem năm nay chúng tôi có thể xây nhà không và chúng tôi hợp với hướng nhà nào? Nếu chúng tôi vẫn cần xây nhà vào năm nay thì có phương án nào tối ưu không? Cảm ơn các chuyên gia.

Phan Minh Thư ( Thành phố Việt Trì – Phú Thọ)

Trả lời

Từ xa xưa, ông bà ta đã có câu: “Lấy vợ xem tuổi đàn bà, xây nhà xem tuổi đàn ông”. Vì vậy, việc xem tuổi xây nhà là xem theo tuổi đàn ông.

Trong quan điểm về phong thủy nói chung, ngoài việc xem phong thuỷ trong căn nhà thì việc chọn thời điểm xây nhà là vô cùng quan trọng. Khi đã chọn được vị trí tốt để xây nhà, thiết kế hướng và các yếu tố trong ngôi nhà phù hợp, thì công việc còn lại là xác định thời điểm xây nhà, tức là xác định yếu tố "Thiên Thời".

Nếu việc lựa chọn thời điểm xây dựng, tức ngày, giờ, tháng năm tốt sẽ khiến cho Phong Thuỷ nhà ở đã tốt càng tốt hơn gấp bội, gia chủ sẽ nhanh chóng thịnh vượng, tài vận hanh thông. Ngược lại, việc chọn năm, chọn tháng, ngày, giờ, xây nhà không tốt, nhất là vi phạm các cấm kỵ Phong Thuỷ thì làm giảm sự tốt đẹp của Phong Thuỷ ngôi nhà, những ảnh hưởng xấu đến mặt tài lộc, sức khỏe cho gia đình. Vì thế, việc chọn năm, tháng, thời điểm xây nhà là rất cần thiết.

Thủ tục mượn tuổi xây nhà tránh vận hạn những năm phạm sao xấu - anh 1

Nếu được thì nên chọn những người đứng tuổi, thọ, phúc lộc dồi dào, con cháu đông là tốt nhất cho việc mượn tuổi xây nhà.

Khi tiến hành làm nhà, Gia chủ cần tránh những năm phạm: Kim Lâu, Tam Tai, Hoang Ốc. Bởi ba yếu tố trên đều mang lại những rủi ro bất ngờ trong quá trình xây dựng hoặc những tai hại về sau cho chủ nhà.

Nếu cả ba yếu tố trên đều không bị phạm là tốt nhất, phạm vào Kim Lâu hoặc Hoang Ốc thì tuyệt đối không nên tiến hành xây dựng, sửa chữa nhà cửa, mà nên đợi năm khác, hoặc tiến hành thủ tục mượn tuổi. Còn nếu phạm Tam Tai mà không phạm Kim Lâu, Hoang Ốc thì cũng có thể chấp nhận được.

Phạm Kim Lâu, Hoang Ốc – Đại kỵ xây nhà

Đối với trường hợp của chị Phan Minh Thư, phân tích các yếu tố Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc như sau:

Kim Lâu: Năm 2014, gia chủ sinh năm 1976 (Bính Thìn) năm nay 39 tuổi, nếu tiến hành xây nhà sẽ phạm Kim Lâu vì phạm vào Kim Lâu thê. Vì vậy khi động thổ xây dựng có thể dễ có những điều không may mắn đến cho người vợ.

Hoang Ốc: Năm 2014, gia chủ 39 tuổi (tuổi âm), nếu tiến hành xây nhà sẽ vào phạm Hoang Ốc (Hoang Ốc có nghĩa là ngôi nhà hoang, có nhiều điềm xấu. Nên tránh làm nhà năm phạm phải Hoang Ốc)

Tam tai: Gia chủ tuổi Bính Thìn, cần tránh các năm tam tai: Dần, Mão, Thìn. Đối với năm 2014 tức năm Giáp Ngọ không phạm tam tai. Tốt.

Như vậy, với gia chủ sinh năm 1976 thì không thể tiến hành xây dựng, sửa chữa nhà cửa vì tuổi của gia chủ đã phạm phải Kim Lâu và Hoang Ốc là hai năm đại kỵ trong việc động thổ, xây nhà. Nếu kế hoạch chưa vội vã thì anh chị nên đẩy lùi việc xây dựng đến năm 2015 bởi năm tới tuổi của anh không phạm cả Kim Lâu và Hoang Ốc.

Những năm tốt nhất không phạm vào Hoang Ốc, Tam Tai, Kim Lâu đối với gia chủ sinh năm: 1976 là 2015, 2018, 2027, 2033.

Nếu do yêu cầu bắt buộc phải xây nhà trong năm nay, cũng có thể tiến hành mượn tuổi của những người nam giới sinh năm: 1947, 1948, 1954, 1956, 1957, 1963, 1966, 1972, 1975, 1981, 1984, 1990, 1993, 1995 (không phạm cả Kim Lâu và Hoang Ốc).

Nếu được thì nên chọn những người đứng tuổi, thọ, phúc lộc dồi dào, con cháu đông là tốt nhất cho việc mượn tuổi xây nhà. Tuy nhiên do nhiều người chưa có nhiều hiểu biết về phong thủy nên thường né tránh mỗi khi được nhờ mượn tuổi xây nhà. Họ lo sợ những điều xấu sẽ xẩy ra đối với bản thân mình và gia đình. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Bởi người được mượn tuổi xây nhà thường là những người không phạm phải sao Kim Lâu, Hoang Ốc hay tam tai. Như vậy việc xây nhà không ảnh hưởng gì đến họ.

Ngoài ra việc mượn tuổi để xây nhà là một biện pháp thiên nhiều về tâm lý, mọi chuyện tốt hay xấu vẫn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chủ nhà chứ không phải vì mượn tuổi mà xảy ra với người kia. Nên nếu được mượn tuổi xây nhà, sau khi xem xét kỹ bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Hướng dẫn làm thủ tục mượn tuổi xây nhà:

- Trước khi làm nhà, gia chủ sẽ phải làm giấy tờ bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi.

- Khi Động thổ, người mượn tuổi thay gia chủ tiến hành khấn vái và động thổ. Trong thời gian làm lễ, gia chủ phải lánh xa khỏi khu vực hành lễ và nhờ người mượn tuổi lo lắng cho việc cúng lễ.

- Các công đoạn đổ mái, người mượn tuổi vẫn tiến hành thay gia chủ làm lễ, gia chủ nên tiếp tục tránh mặt.

- Khi Nhập trạch, người mượn tuổi làm nốt các thủ tục dâng hương, khấn thành, rồi bàn giao lại nhà cho gia chủ. Lúc này gia chủ làm giấy tờ mua lại nhà (với giá cao hơn giá bán nhà ở trên) và khấn cầu lễ nhập trạch.

- Công đoạn mượn tuổi xây nhà của gia chủ cũng kết thúc tại đây.

Quy trình động thổ một căn nhà theo quan điểm phong thủy:

- Trong lễ động thổ ngày xưa phải cúng tam sinh, ngày nay đơn giản hơn rất nhiều. Đa số lễ cúng động thổ chỉ bao gồm nhưng xôi, gà, hương, hoa quả, vàng mã...

- Sau khi làm lễ gia chủ (hoặc người được mượn tuổi nếu có) là người cầm cuốc bổ những nhát đầu tiên, trình với Thổ thần xin được động thổ, tiếp sau đó, mới cho thợ đào.

- Trước khi khấn phải thắp nén nhang vái bốn phương, tám hướng rồi quay mặt vào mâm lễ mà khấn.

Chọn hướng sinh khí, tránh hướng tuyệt mệnh

Đối với mỗi gia chủ nói riêng, việc lựa chọn căn nhà có hướng hợp với tuổi của mình là việc xưa nay luôn được coi trọng. Con người chia làm 2 loại: Đông mệnh và Tây mệnh.

Nhà cửa được chia làm 2 loại: Đông trạch và Tây trạch. Trong phép mệnh cung phối hướng: Người đông tứ mệnh ở nhà Đông tứ trạch. Người Tây tứ mệnh ở nhà Tây tứ trạch.

Người ở ứng với hướng thuận của mình sẽ hưởng được cát khí gồm: Sinh khí, thiên y, diên niên (hay còn gọi là Phước Đức), và phục vị. Ngược lại thì nhận hung khí: Ngũ quỷ, lục sát, hoạ hại và tuyệt mệnh.

Đối với gia chủ sinh năm 1976, Quẻ mệnh Càn Kim, Ngũ hành Sa Trung Thổ thuộc Tây Tứ mệnh.

Các hướng tốt: Tây (Sinh khí: Phúc lộc vẹn toàn), Đông Bắc (Thiên y: Gặp thiên thời, được che chở), Tây Nam (Diên niên: Mọi sự ổn định), Tây Bắc (Phục vị: Được sự giúp đỡ).

Hướng xấu: Đông Nam (Họa hại: Nhà có hung khí), Bắc (Lục sát: Nhà có sát khí), Đông (Ngũ quỉ: Gặp tai họa), Nam (Tuyệt mệnh: Chết chóc).

Như vậy với bản mệnh trên nếu mua đất xây nhà nên bố trí cửa chính, giường ngủ, bếp… ở hướng Tây. Tuyệt đối tránh ở những căn nhà hướng chính Nam dễ mang đại họa.

>>> Xem thêm:

- Bài trí bàn làm việc mang tài lộc cho người mệnh Hỏa

- 8 vật phẩm hút tài lộc cho văn phòng

- Cách hóa giải cho nhà phạm ngũ quỷ

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.