10 triệu người Triều Tiên đối mặt nguy cơ thiếu lương thực sau vụ mùa thất bát

Liên hợp quốc cho biết khoảng 10 triệu người Triều Tiên - tương đương 40% dân số - đang cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp sau khi nạn hạn hán và nắng nóng khiến mùa màng ở nước này thất bát nặng nề trong năm ngoái.
Nông dân Triều Tiên làm việc trên đồng gần Sinuiju, giáp biên giới với Trung Quốc tại thành phố Đan Đông vào tháng 4/2017. Ảnh: AFP
Nông dân Triều Tiên làm việc trên đồng gần Sinuiju, giáp biên giới với Trung Quốc tại thành phố Đan Đông vào tháng 4/2017. Ảnh: AFP

Theo báo cáo của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), Triều Tiên đã thu hoạch khoảng 4,9 triệu tấn lương thực trong năm ngoái, mức thấp nhất trong một thập kỷ qua do hạn hán kéo dài hạn chế sản lượng thu hoạch.

Tổn thất sau thu hoạch dự kiến còn tăng do tình trạng thiếu nhiên liệu và điện làm ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển và chế biến nông sản.

Triều Tiên đang hứng chịu các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm gây áp lực buộc nước này phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Mặc dù vẫn nhập một lượng nhỏ hàng hoá thương mại và được hỗ trợ lương thực thực phẩm, nhưng Triều Tiên vẫn thiếu khoảng 1,4 triệu tấn ngũ cốc trong vụ mùa năm 2018-2019. Hệ thống phân phối của chính phủ đã cắt giảm khẩu phần xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay. Theo báo cáo của FAO, khẩu phần lương thực đã bị giảm xuống chỉ còn 300 gram/ngày và dự kiến còn tiếp tục giảm thêm.

10 triệu người Triều Tiên đối mặt nguy cơ thiếu lương thực sau vụ mùa thất bát ảnh 1

Một siêu thị ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Liên Hợp Quốc đã tiến hành cuộc khảo sát đánh giá về tình hình lương thực tại Triều Tiên trong thời gian từ 29/3 đến 12/4 theo đề nghị của chính quyền nước này. Các chuyên gia Liên Hợp Quốc được phép tiếp cận rộng hơn, bao gồm tới các nông trang hợp tác, các hộ gia đình ở nông thôn và thành phố, các nhà trẻ, trung tâm phân phối lương thực.

"Cuộc đánh giá an ninh lương thực mới này đã phát hiện ra rằng sau những vụ thu hoạch tồi tệ nhất trong vòng 10 năm, do nạn khô hạn, nắng nóng và lũ lụt, 10,1 triệu người đã rơi vào cảnh mất an ninh lương thực trầm trọng, đồng nghĩa họ không có đủ lương thực để sống tới vụ thu hoạch tiếp theo", người phát ngôn của FAO Herve Verhoosel cho biết.

"Hầu hết các gia đình sống sót nhờ chế độ ăn đơn giản chỉ gồm gạo và kim chi trong suốt cả năm, ăn rất ít chất đạm", Bloomberg dẫn lời ông Nicolas Bidault, một trong những người lãnh đạo cuộc khảo sát của Liên hợp quốc tại Triều Tiên cho biết. Ông nói: "Bất kỳ sự cắt giảm nào nữa đối với khẩu phần thức ăn vốn đã tối thiểu có thể đẩy người Triều Tiên vào tình trạng khủng hoảng do nạn đói".

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, lượng đạm (protein) cung cấp cho người dân Triều Tiên rất thấp.

Chương trình Lương thực Liên Hợp Quốc (WFP) và FAO đã phối hợp tiến hành cuộc khảo sát về an ninh lương thực nói trên. Đây là hai trong số ít các cơ quan cứu trợ quốc tế được tiếp cận Triều Tiên. FAO đã lên kế hoạch tiến hành một cuộc khảo sát khác trong khoảng tháng 7 và 8 tới để hiểu thêm về quy mô của cuộc khủng hoảng lương thực tại Triều Tiên.

Theo Báo Tin tức
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: