100 trí thức Việt ở nước ngoài về nước, đóng góp trí tuệ cho CMCN 4.0 của nước nhà

(Ngày Nay) - Từ 18-24/8, 100 trí thức người Việt ở nước ngoài sẽ được Bộ KHĐT mời về nước để trao đổi, kết nối, chia sẻ trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, thúc đẩy cách mạng 4.0 ở Việt Nam. 
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kỳ vọng chương trình sẽ là cầu nối để trí thức người Việt ở nước ngoài về đóng góp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nước
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kỳ vọng chương trình sẽ là cầu nối để trí thức người Việt ở nước ngoài về đóng góp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nước

Những người trẻ Việt Nam ở nước ngoài sẽ có cơ hội trở về nước, đóng góp trí tuệ, sáng tạo của mình xây dựng đất nước trong chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018 với chủ đề “Sức mạnh Thăng Long - Trí tuệ Việt Nam”.

Chương trình do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng và chủ trì, phối hợp với các Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều cơ quan, đơn vị khác cùng một số địa phương tổ chức với mong muốn quy tụ những chuyên gia công nghệ người Việt trên thế giới về Việt Nam để cùng chia sẻ tầm nhìn, chiến lược nhằm tiếp cận, tận dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết đây đều là những trí thức được đào tạo bài bản, có những công trình và đóng góp được thế giới ghi nhận. 100 trí thức này là những người được đào tạo bài bản tại các trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới và công tác trong các ngành CNTT, công nghệ sinh học, công nghệ nền tảng, các ngành công nghiệp chế tạo ứng dụng tự động hoá, robotics... Những đại diện này cũng có quá trình làm việc chuyên sâu trong các ngành, lĩnh vực công nghệ, đặc biệt trong việc phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại mang tính nền tảng (trí tuệ nhân tạo, blockchain, dữ liệu lớn, an ninh mạng, Internet vạn vật …). Thành tích xuất sắc của họ đã được ghi nhận trong học tập, nghiên cứu và lao động; được trực tiếp ghi nhận bởi cơ sở đào tạo, các tổ chức quốc tế có uy tín, doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước.

100 trí thức Việt ở nước ngoài về nước, đóng góp trí tuệ cho CMCN 4.0 của nước nhà ảnh 1

Toàn cảnh họp báo Chương trình kết nối mạng lưới sáng tạo Việt Nam

Chương trình sẽ gồm một chuỗi các hoạt động tại các địa phương là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Quảng Ninh, tập trung vào nhiều hoạt động như: Gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và dự kiến có cuộc đối thoại với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nhóm này cũng sẽ có cuộc gặp với các Bộ, ngành để có thể chia sẻ về tầm nhìn với khoa học, công nghệ, cách mạng công nghiệp 4.0. Các chương trình kết nối diễn ra liên tục, chú trọng vào các hoạt động thực chất, nhằm tạo giá trị gia tăng. 100 chuyên gia trẻ được lựa chọn tham gia Chương trình đầu tiên là sự khởi đầu. Bước tiếp theo là mở rộng mạng lưới, kết nối với tri thức đỉnh cao toàn cầu và các trí thức Việt.

Bên cạnh đó, 100 trí thức người Việt ở nước ngoài sẽ thăm và làm việc với một số doanh nghiệp công nghệ lớn như Viettel, CMC, Vingroup, VNPT… Các trí thức cũng sẽ có hội thảo với 4 bộ ngành. Với Bộ Công Thương là cuộc tọa đàm xung quanh chuyển đổi nền sản xuất, thay đổi công nghệ, phát triển thương mại điện tử. Với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là giải pháp tập trung phát triển công nghệ cao. Với Bộ Khoa học và Công nghệ là hội thảo về trí tuệ nhân tạo (AI). Với Ngân hàng Nhà nước sẽ là thảo luận các vấn đề như thanh toán điện tử.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: “Chúng ta hiện có hàng triệu người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài, trong đó có hàng trăm nghìn trí thức, chuyên gia, với những thành tựu, công trình nghiên cứu mang tầm cỡ quốc tế trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao, công nghệ mới. Họ rất muốn được nghe nhu cầu trong nước cần gì, họ làm được gì, giao nhiệm vụ cho họ, cách thức tương tác, trao đổi như thế nào”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng kỳ vọng sau sự kiện sẽ là cầu nối để trí thức người Việt ở nước ngoài về đóng góp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nước.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.