3 điều có thể bạn chưa biết về quà mạ vàng dịp 8/3

(Ngày Nay) - Ăn đồ phủ vàng không đúng quy chuẩn là đưa kim loại nặng vào người, nhập đồ từ 5 nơi khác nhau trên thế giới mới cho ra lò được 1 bông hồng mạ vàng… là những điều ít người biết.
Để làm thành một bông hoa mạ vàng thật, đơn vị chế tác phải nhập nguyên liệu từ nhiều nơi. Ảnh: Hiếu Công.
Để làm thành một bông hoa mạ vàng thật, đơn vị chế tác phải nhập nguyên liệu từ nhiều nơi. Ảnh: Hiếu Công.

Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) đang tới gần. Dịp này, nhiều người không tiếc tiền mua đồ sang mạ vàng 24K làm quà cho chị em, tuy nhiên, có những điều không phải ai cũng biết.

Không chỉ có hồng mạ vàng

Cách đây vài năm, hồng mạ vàng lần đầu đổ bộ thị trường Việt đã tạo ra cơn sốt, thu hút giới trẻ bởi nó vừa đẹp vừa độc lạ. Nhưng khi trở nên phổ biến, hồng vàng không còn giữ được sức hấp dẫn như trước nữa. 

Để hút khách, năm nay các chủ buôn không chỉ bán hoa hồng mạ vàng mà còn trình làng nhiều loại hoa khác cũng được mạ vàng 24K như lan, cúc, hướng dương, sen, tulip, loa kèn, rhum,…

Theo khảo sát của Zing.vn, nếu được mạ vàng 24K thật, giá của chúng thường dao động từ 900.000-1 triệu đồng mộthộp nhỏ (kích thước 13x13 cm), 2,5-3 triệu đồng/hộp lớn (kích thước 13x23 cm) hoặc 3 triệu đồng một bông. Còn nếu là hàng giả, mỗi bông hoa chỉ có giá 400.000-500.000 đồng (tùy loại).

Ngoài ra, còn có một số sản phẩm mạ vàng khác như chocolate. Chúng được bán với giá 2,5 triệu đồng/hộp to gồm 4 chữ cái L,O,V,E hoặc 1 triệu đồng một hộp nhỏ.

Một công ty chuyên các loại quà tặng ở Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) còn trình làng cả chậu hoa lan mạ vàng 24K với giá gần 20 triệu đồng. Đơn vị này cũng đang ấp ủ tung ra thị trường đôi thiên nga bên trong chứa lá vàng tán mỏng giá vài triệu đồng/đôi.

Để cho ra đời những bông hoa mạ vàng đẹp đúng dịp 8/3, theo chia sẻ của chủ doanh nghiệp này (xin được giấu tên), từ 4-6 tháng trước đó, đội ngũ của họ đã phải nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm mới bởi việc ra khuôn mẫu mất rất nhiều thời gian.

Tuy vậy, theo ghi nhận của Zing.vn, đến nay lượng khách đặt mua hoa mạ vàng chưa nhiều dù dân buôn tung đủ chiêu kích cầu như khuyến mại gấu bông, giảm giá...

Anh Vũ Mạnh Cường (27 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng anh sẽ mời bạn gái đi ăn uống "sang chảnh" thay vì bỏ ra một số tiền lớn để mua hoa mạ vàng.  

"Tôi thấy chi vài triệu mua một bông hồng vàng là lãng phí. Tôi sẽ để số tiền đó làm một số việc thực tế hơn như đưa bạn gái đi ăn uống, mua món đồ mà cô ấy thích", anh nói.

Khác với giới trẻ, ông Bùi Đa (57 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay ông sẽ chọn mua một bông hồng vàng tặng vợ. "Vợ tôi thích mua vàng làm của để dành nên tôi nghĩ món quà này là hợp lý", ông chia sẻ. 

Trong khi đó, chị Trần Thùy Dung, người bán hồng mạ vàng qua mạng, cho biết năm nay lượng người đặt mua không nhiều. 

"Tôi giảm giá, tặng thêm hộp đựng, thậm chí cả gấu bông, tung đủ chiêu mà cũng ít người hỏi. Hơn một tuần qua tôi mới chỉ nhận được 3-4 đơn hàng chủ yếu từ người quen, thân mua ủng hộ là chính", chị kể. 

Nguyên liệu làm hồng mạ vàng được nhập từ nhiều nơi

Ông Phạm Ngọc Long, chủ một đơn vị chuyên mạ vàng quà tặng khẳng định hoa mạ vàng không thể có giá vài trăm nghìn đồng một bông.

Để chứng minh cho điều này, ông phân tích mỗi chỉ vàng nguyên liệu có giá từ 3,6-4 triệu đồng. Sau khi trải qua nhiều khâu để biến vàng thành hạt nano phủ, người chế tác sẽ phải cộng thêm rất nhiều chi phí cho công đoạn đó.

“Như vậy, lượng vàng thật phủ lên hoa trị giá tiền triệu chứ vài trăm nghìn một bông thì không thể là vàng. Đó có thể là một số hạt kim loại cũng ở dạng nano như kim loại thiếc hoặc bột kim loại nặng”, ông nhấn mạnh.

3 điều có thể bạn chưa biết về quà mạ vàng dịp 8/3 ảnh 1Dân buôn tặng gấu bông cho khách mua hồng mạ vàng, nhưng sản phẩm này vẫn không hút khách. Ảnh: Mai Anh. 

Với 15 năm kinh nghiệm trong nghề, ông Long cho hay có 3 loại nguyên liệu chính để tạo thành hoa mạ vàng 24K thật gồm hạt nhựa tinh chất các loại như PP…, các loại kim loại gồm cả vàng 24K và hợp kim thiếc.

“Mỗi bông hoa mạ vàng là sản phẩm của sự kết hợp giữa nguyên liệu được nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ, Đức, Trung Quốc… Đơn cử vàng bóng, khuôn được nhập từ Đức, vàng mờ sử dụng công nghệ Đài Loan, khung bo có những chi tiết nhập từ Hàn Quốc, có những cái nhập từ Trung Quốc…”, ông dẫn chứng.

Đồ phủ vàng ăn được khi nào?

3 điều có thể bạn chưa biết về quà mạ vàng dịp 8/3 ảnh 2Để làm thành một bông hoa mạ vàng thật, đơn vị chế tác phải nhập nguyên liệu từ nhiều nơi. Ảnh: Hiếu Công. 

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại chocolate mạ vàng 24K, nhưng thực tế chúng không dùng để ăn vì được làm từ sứ màu như chocolate với “hạn sử dụng” lên tới 20 năm. Nguyên liệu chỉ mang tính chất tượng trưng cho tình yêu đôi lứa.

Theo một chuyên gia ở lĩnh vực này, tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, các món ăn phủ vàng đều trải qua những công đoạn xử lý rất công phu. Nếu vàng phủ trên các món ăn là vàng tinh khiết, ở dạng nano, được xử lý đúng quy chuẩn, được cấp giấy chứng nhận của các cơ quan danh tiếng ở nước ngoài thì ăn vào không vấn đề gì còn ngược lại, bạn đang đưa kim loại nặng vào người.

Vị này khuyến cáo dù là vàng tinh khiết ăn nhiều cũng không tốt. 

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.