5 năm nữa, thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 10 tỷ USD

(Ngày Nay) - Với sự tăng trưởng lên tới 22%/năm, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được cho là hấp dẫn hàng đầu thế giới. Trong 5 năm tới, quy mô thị trường có thể đạt 10 tỷ USD.
Đại diện Google tại Việt Nam đưa ra các con số về nghiên cứu thị trường TMĐT.
Đại diện Google tại Việt Nam đưa ra các con số về nghiên cứu thị trường TMĐT.

Sáng 24/2, Cục Thương mại điện tử & CNTT Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức sự kiện toàn cảnh TMĐT Việt Nam 2017. Sự kiện này có quy mô toàn quốc lớn nhất từ trước đến nay về TMĐT được tổ chức tại Việt Nam.

Tại phiên khai mạc, đại diện nhiều hãng nghiên cứu lớn trong và ngoài nước đưa ra nhiều số liệu về thị trường TMĐT trong những năm qua. Các số liệu đều cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam đang bước tăng trưởng nhanh trên thế giới.

Theo bà Đặng Thủy Hà, Trưởng đại diện công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội cho biết thị trường TMĐT Việt Nam năm 2016 trị giá lên tới 4 tỷ USD (tương đương gần 100.000 tỷ đồng). Bà Hà cũng tiết lộ tốc độ tăng trưởng thị trường TMĐT hàng năm lên tới 22%.

Đại diện của Nielsen đưa ra những con số cho thấy sự hấp dẫn của thị trường TMĐT Việt Nam. Hiện tại Việt Nam có dân số 91 triệu người. 45% dân số đã tiếp cận internet. Con số này tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM còn cao hơn rất nhiều. 28% người sử dụng Internet đã tiếp cận TMĐT. Trung bình mỗi người Vsử dụng Internet chi 160 USD cho TMĐT một năm.

Nielsen đánh giá số người sử dụng smartphone tăng lên nhanh chóng cũng tại điều kiện phát triển TMĐT. Tỷ lệ sử dụng martphone tại Việt Nam là trên 70% và còn cao hơn ở khu vực thành thị, thậm chí ở các vùng nông thôn cũng lên đến trên 50%.

Bà Lê Tú, Đại diện Google tại Việt Nam đưa ra những con số vĩ mô hơn. Theo bà Tú, châu Á đang dẫn đầu thế giới về cách mạng TMĐT. Xu hướng TMĐT bùng nổ tại Trung Quốc với doanh thu 470 tỷ USD (năm 2014), vượt Mỹ. Tại Ấn Độ tốc độ tăng trưởng lên đến 100%/năm.

Việt Nam nằm tại khu vực Đông Nam Á, nơi có tốc độ phát triển TMĐT nhanh tại châu Á và nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Google, Facebook…

Theo ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký hiệp hội TMĐT Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của TMĐT tại Việt Nam có thể cao hơn nhiều con số mà các đơn vị nghiên cứu đưa ra. Cũng theo ông Tuyến, con số tăng trưởng có thể lên đến 30-50%/năm. Trong 5 năm tới, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD.

Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF 2017) cũng thảo luận nhiều chủ đề nổi bật về kinh doanh trực tuyến, khởi nghiệp trong lĩnh vực này...  

VOBF 2017 thu hút nhiều chuyên gia uy tín đến từ các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu liên quan tới kinh doanh trực tuyến, bao gồm Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Nielsen, Google, Facebook, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Verisign, Lazada…

Những ông ty cung cấp công nghệ và dịch vụ nổi trội cho kinh doanh trực tuyến góp mặt trong sự kiện có Z.com, VeriSign, Mắt Bão, Bizweb, Gimasys, TrustPay, Interspace, Netnam, VinaLink, iNet, Cốc Cốc…

Các doanh nghiệp có thể chia sẻ trực tiếp với đại diện của những doanh nghiệp tiên phong trong xu hướng bán hàng đa kênh và thương mại điện tử qua biên giới về những cơ hội và rủi ro kinh doanh, bao gồm đại diện của Gotadi, Fado, OSB, PTI, Nguyễn Kim…

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.