Alibaba bị chính phủ Trung Quốc cáo buộc bán hàng giả

Chính phủ Trung Quốc vừa công bố báo cáo trong đó cho rằng tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma đang gặp phải “một cuộc khủng hoảng niềm tin” vì không thể loại bỏ nạn hàng giả, hối lộ và các khuyến mại dễ gây hiểu nhầm trên các trang web bán hàng trực tuyến.
Alibaba bị chính phủ Trung Quốc cáo buộc bán hàng giả

Báo cáo do Cục Quản lý nhà nước về Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (SAIC) vừa công bố.

Báo cáo còn cho biết, Alibaba đã cho phép các cửa hàng trái phép hợp tác với những thương hiệu lớn để phân phối rượu và túi xách giả ra thị trường. Nhân viên của Alibaba đã nhận hối lộ, và Alibaba đã không điều chỉnh các thông tin do khách hàng phản hồi lẫn hệ thống tín dụng nội bộ.

“Trong một thời gian dài, Alibaba không dành đủ sự quan tâm cho các hoạt động trái phép và cũng không thể giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Alibaba không chỉ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin lớn nhất kể từ khi ra đời mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực cho các công ty Internet khác đang cố gắng hoạt động đúng với pháp luật”, bản báo cáo viết.
Theo SAIC, Alibaba vẫn cho phép các sản phẩm gây hại cho xã hội được bán trên mạng thương mại điện tử của mình, như thuốc lá và rượu giả, dao và các thiết bị ghi âm điện thoại.
Alibaba bị chính phủ Trung Quốc cáo buộc bán hàng giả - anh 1
Bob Christie, phát ngôn viên của Alibaba, từ chối bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, trong một cuộc họp với các quan chức của SAIC hồi tháng 7 năm ngoái, Alibaba đã thừa nhận rằng có những vấn đề tồn tại và Alibaba sẽ nỗ lực giải quyết cũng như tăng cường hợp tác với cơ quan quản lý.
SAIC cho biết mặc dù cuộc họp diễn ra từ tháng 7, đến nay báo cáo mới được công bố nhằm tránh ảnh hưởng đến vụ IPO của Alibaba. Hồi tháng 9/2014, Alibaba đã huy động được số tiền kỷ lục 25 tỷ USD trong vụ IPO lịch sử.
Li Muzhi, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Arete, nhận định có vẻ như SAIC đang muốn “dạy cho Alibaba một bài học”. Jack Ma không chỉ nhận được sự chú ý ở Trung Quốc mà còn được cả thế giới chú ý với những ảnh hưởng to lớn lên ngành bán lẻ. Alibaba cũng bước chân vào ngành tài chính với ngân hàng ảo đầu tiên được cấp phép ở Trung Quốc.
Bản báo cáo được công bố một ngày sau khi xuất hiện bài viết trên một trong những tài khoản Weibo chính thức của Alibaba cho rằng thanh tra đã áp dụng những tiêu chuẩn không nhất quán và cho Alibaba quá ít thời gian để phản ứng trước các lời buộc tội.
Tuần trước, nhà sáng lập Alibaba - Jack Ma cho biết, chỉ chia sẻ thông tin người sử dụng với chính quyền Trung Quốc, nếu họ điều tra về khủng bố hoặc tội phạm.
"Những lý do còn lại thì không", Ma khẳng định với phóng viên Charlie Rose của đài CBS trong cuộc phỏng vấn diễn ra vào ngày 23/1, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên lần thứ 45 tại Davos, Thụy Sĩ.
Alibaba đã thực hiện một chiến dịch loại bỏ hàng giả, vi phạm bản quyền khi quyết định mở rộng ra thị trường quốc tế. Công ty cho biết, đã loại bỏ 90 triệu sản phẩm vi phạm bản quyền trước khi thực hiện IPO. Chiến dịch này là một phần trong chiến lược xây dựng danh tiếng của công ty công nghệ lớn nhất châu Á.
Vào tháng 12/2014, Alibaba tiếp tục cho biết, đã chi 160,7 triệu USD từ đầu năm 2013 đến thời điểm đó, để chặn hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng. Đây là một phần trong kế hoạch xây dựng danh tiếng của Alibaba – công ty giờ đây đã trở thành công ty công nghệ lớn nhất châu Á với giá trị vốn hóa 254 tỷ USD.
Kể từ đầu năm 2013 đến hết tháng 11/2014, Alibaba cũng đã chi 160,7 triệu USD để chống hàng giả và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.
Kết thúc phiên ngày 27/1, cổ phiếu Alibaba đóng cửa ở mức 102,94 USD, cao gần gấp đôi so với mức giá IPO 68 USD/cổ phiếu.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.