Alibaba hưởng lợi nhờ dịch COVID-19

(Ngày Nay) - Alibaba đang nổi lên như một trong những công ty của Trung Quốc phát tài nhờ cuộc khủng hoảng COVID-19, dịch bệnh đã giúp nền tảng bán lẻ trực tuyến này có cơ hội mở rộng kinh doanh và củng cố vị thế tại thị trường trong nước.
Alibaba hưởng lợi nhờ dịch COVID-19

Trong khi nhiều công ty đang bị tổn thương do dịch bệnh, thì Alibaba vẫn ghi nhận lưu lượng truy cập tại các nền tảng thương mại trực tuyến của mình và nhu cầu sử dụng dịch vụ giao hàng tăng mạnh.

Ailbaba vốn nổi lên như một công ty thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc sau đại dịch SARS năm 2003, hiện đang định vị mình là người thuê và cũng là người cho vay, quảng cáo cho hơn 100.000 việc làm và cung cấp khoản vay hàng tỷ đô la cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Những bước đi này giúp gắn liền Alibaba với đời sống của người tiêu dùng trong nước, bỏ xa các đối thủ như Tencent hay JD.com, hiện cũng đang áp dụng các dịch vụ tương tự nhưng với quy mô hẹp hơn.

"Đó là một chiến lược kinh điển: Khi thị trường suy giảm, một công ty giảm giá gấp đôi và sau đó khi mọi thứ quay trở lại, bạn đã có toàn bộ thị trường", Jeff Towson - giáo sư Đại học Bắc Kinh, cho biết.

"Đây là điều tôi chưa từng thấy trước đây với bất kỳ công ty nào khác làm ở quy mô đó", ông Towson đề cập tới kế hoạch của Alibaba về việc để cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay 282 tỷ USD vào năm 2020.

Đó là mô hình đang được lặp lại ở Mỹ, nơi những người khổng lồ công nghệ Amazon và Microsoft đã có thể vượt qua cơn bão COVID-19 tốt hơn so với các đối thủ nhỏ hơn và đồng thời củng cố vị trí của họ, không chỉ trong thị trường mà trong chính xã hội.

Nhưng điều đó cũng báo hiệu rằng các công ty công nghệ lớn như Alibaba sẽ chỉ phát triển lướn hơn, có khả năng kìm hãm các công ty nhỏ hơn, các nhà phân tích cho biết.

Đây không phải là tin tốt cho Alibaba. Nhìn chung, tăng trưởng thương mại điện tử đang chậm lại, với việc công ty này đã ghi nhận khoản lỗ 1,09 tỷ USD từ các khoản đầu tư nước ngoài do tác động của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cho biết Alibaba có thể tận dụng khủng hoảng để vượt xa các đối thủ mới như Pinduoduo.

Alibaba hôm thứ Sáu đã báo cáo khoản tăng 21% doanh thu hàng quý và 19% doanh số thương mại cốt lõi, vượt xa dự đoán ban đầu của các nhà phân tích và chính các giám đốc trong công ty.

Nhà phân tích Steven Zhu của công ty Pacific Epoch cho biết, nhánh giao hàng thực phẩm của Alibaba là Ele.me đã có thể bắt kịp với đối thủ lớn nhất là Meituan Dianping trong thời gian dịch bệnh xảy ra.

Số người dùng hoạt động hàng ngày của Ele.me thang đã tăng lên khoảng 15 triệu từ 10 triệu, trong khi Meituan cũng ghi nhận mức tăng 17 triệu từ 15 triệu.

Gao Daoxiang, 20 tuổi, cho biết anh đã tham gia nền tảng giao đồ ăn Ele.me với tư cách là một tài xế vào tháng 4, sau khi nhà hàng nơi Gao làm việc không thể mở cửa trở lại.

"Tôi biết rất nhiều người không thể tìm được việc làm, vì vậy mọi người đang giới thiệu cho nhau về những cơ hội trong ngành giao đồ ăn", Gao nói.

Theo Reuters
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.