Alibaba sắp thâu tóm chuỗi đại siêu thị hàng đầu Trung Quốc

Mạng lưới phân phối và kho bãi khổng lồ với 484 đại siêu thị của Sun Art có thể giúp Alibaba đẩy mạnh mảng bán lẻ thực phẩm tươi và tạp hóa.

Theo Bloomberg, Alibaba Group Holding Ltd. sẽ chi 3,6 tỷ USD nâng gấp đôi cổ phần và nắm quyền kiểm soát tại chuỗi đại siêu thị Sun Art Retail Group Ltd.

Cụ thể, Alibaba tăng cổ phần tại Sun Art lên khoảng 72% bằng việc mua lại cổ phần từ Auchan Retail International SA - công ty của gia đình tỷ phú Pháp Mulliez. Công ty này dự định thâu tóm nốt số cổ phần còn lại của Sun Art trong thời gian tới.

Thương vụ cho thấy tham vọng nhắm tới những tiềm năng thương mại điện tử chưa được khai thác tại Trung Quốc của gã khổng lồ Alibaba. Tập đoàn này đang tích cực mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ truyền thống và bán lẻ tạp hóa nhằm củng cố tầm nhìn "Bán lẻ kiểu mới" - động lực mới cho thúc đẩy tăng trưởng.

Sun Art hiện có 481 đại siêu thị và 3 siêu thị cỡ trung tại Trung Quốc với các thương hiệu Auchan và RT-Mart brands. Mạng lưới phân phối và kho bãi khổng lồ của Sun Art có thể giúp Alibaba đẩy mạnh mảng bán lẻ thực phẩm tươi và tạp hóa.

Alibaba sắp thâu tóm chuỗi đại siêu thị hàng đầu Trung Quốc ảnh 1

Sun Art hiện có tổng cộng 484 đại siêu thị và siêu thị cỡ trung tại Trung Quốc. - Ảnh: Bloomberg.

Trong mảng này, Alibaba đang đối mặt với cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ như JD, công ty giao hàng trực tuyến Meituan hay các startup như Missfresh. Tất cả đều đang tham vọng giành được miếng bánh thị phần trên thị trường bán lẻ thực phẩm được dự báo đạt giá trị 690 tỷ nhân dân tệ (103 tỷ USD) vào năm 2022, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2019. Alibaba là một trong những công ty đi tiên phong trong lĩnh vực này với thương vụ 2,9 tỷ USD thâu tóm 36% cổ phần của Sun Art vào năm 2017.

"Thương vụ trên cho thấy Alibaba đang muốn mở rộng hơn nữa dịch vụ giao hàng thực phẩm một giờ như Taoxianda, với việc tận dụng mạng lưới đại siêu thị trải khắp Trung Quốc của Sun Art", nhà phân tích Kevin Kim của Bloomberg Intelligence nhận định. “Việc này có thể khiến khách hàng đổ xô đến các nền tảng trực tuyến của Alibaba, nhưng có thể sẽ ảnh hưởng tới lượng khách đến các siêu thị của Sun Art".

Giá cổ phiếu của Sun Art tăng tới 30% đầu phiên giao dịch ngày 19/10, mức tăng trong phiên lớn nhất kể từ năm 2011.

Theo Zing
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .