An Quý Hưng ráo riết thế chấp tài sản để vay tiền mua cổ phần Vinaconex?

Công ty An Quý Hưng được cho là đã đấu giá thành công lô cổ phần Vinaconex trị giá gần 7.400 tỷ đồng và sẽ phải thanh toán cho bên bán là SCIC trước ngày 5/12.
Khu biệt thự liền kề Geleximco Lê Trọng Tấn đang được hoàn thiện
Khu biệt thự liền kề Geleximco Lê Trọng Tấn đang được hoàn thiện

Một nguồn tin cho biết, Công ty An Quý Hưng hôm nay đã thực hiện thế chấp hàng loạt các lô đất thuộc dự án Geleximco – Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn cho ngân hàng Indovina, chi nhánh Thiên Long.

Các lô đất nằm trong hợp đồng mua bán giữa An Quý Hưng và Tập đoàn Geleximco có tổng giá trị khoảng 250 tỷ đồng, theo các biên bản định giá tài sản hôm 23/11.

Đây là số tiền rất nhỏ so với con số gần 7.400 tỷ đồng mà An Quý Hưng, được cho là nhà đầu tư đã trả giá cao hơn 35% so với giá khởi điểm để mua 255 triệu cổ phần Vinaconex do SCIC đưa ra đấu giá hôm 22/11 vừa qua.

Trước phiên đấu giá này An Quý Hưng đã phải đặt cọc 10% ở mức giá khởi điểm, khoảng 550 tỷ đồng theo quý định của đợt đấu giá. Ước tính công ty sẽ phải huy động thêm khoảng 7.000 tỷ đồng.

Được biết đến với vai trò là một công ty xây dựng với khoảng 60 dự án lớn nhỏ đã thi công. Ngoài ra công ty cũng tham gia vào thị trường bất động sản với vài trò môi giới và hợp tác đầu tư.

Công ty có thể tiếp tục huy động thêm vốn ngân hàng từ việc thế chấp các tài sản là quyền lợi phát sinh từ các dự án như Khu nhà ở Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội. Hay quyền phát sinh từ hợp đồng hợp tác đầu tư tại dự án The Terra Hào Nam với Văn Phú InVest.

Trước đó, An Quý Hưng đã tăng vốn lên 500 tỷ đồng nhằm nâng cao năng lực tài chính. Theo thông tin công bố trước đợt đấu giá, đến cuối năm 2017, công ty có vốn điều lệ 360 tỷ đồng và tổng nguồn vốn khoảng 1.000 tỷ đồng.

An Quý Hưng gắn liền với tên tuổi ông Nguyễn Xuân Đông, người từng là thành viên HĐQT của Vimeco, công ty thành viên của Vinaconex đến tháng 4/2017. Công ty An Quý Hưng từng nắm giữ đến 30% cổ phần của Vimeco nhưng đã thoái vốn toàn bộ từ cuối năm 2016. Ông Đông hiện cũng là thành viên HĐQT của Hải Phát, một doanh nghiệp bất động sản mới niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Sau khi thương vụ này thành công, Vinaconex sẽ trở thành công ty con của An Quý Hưng. Bằng việc kiểm soát hoạt động của Vinaconex, ông chủ mới có thể sử dụng một phần tiền mặt của Vinaconex để trả bớt các khoản nợ vay để mua cổ phần từ SCIC.

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Vinaconex, công ty mẹ đang có khoảng 1.500 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng. Ngoài ra Vinaconex đang thực hiện bán cổ phần tại nhiều công ty con sẽ mang về nguồn tiền đáng kể trong tương lai.

Tuy vậy, với tỷ lệ 58%, An Quý Hưng vẫn chưa có đủ tỷ lệ sở hữu để có toàn quyền quyết định các hoạt động quan trọng của công ty. Theo Điều lệ của Vinaconex, các quyết định của Đại hội đồng cổ đông liên quan đến việc sửa đổi và bổ sung Điều lệ, chào bán cổ phiếu, tổ chức lại doanh nghiệp, các giao dịch mua bán tài sản có giá trị lớn... chỉ được thông qua khi có từ 65% trở lên số phiếu bầu của các cổ đông có quyền biểu quyết.

Trong đợt đấu giá vừa qua, ngoài SCIC, Viettel cũng đã đưa ra đấu giá toàn bộ 21,3% cổ phần nắm giữ tại Vinaconex với giá khoảng 2.000 tỷ đồng. Chỉ có hai nhà đầu tư tham giá đấu giá số cổ phần này và một trong số đó đã mua thành công với giá không quá xa mức giá khởi điểm.

Nếu nhà đầu tư này mua thêm cổ phiếu Vinaconex và tăng tỷ lệ lên trên 35% họ sẽ có quyền phủ quyết các quyết định của nhóm cổ đông chiếm đa số cổ phần đưa ra. Ngược lại An Quý Hưng nếu muốn toàn quyền quyết định phải tăng sở hữu Vinaconex lên trên 65%.

Mục tiêu của cả hai bên có thể là một quỹ đầu tư nước ngoài có tên PYN Elite Fund. Quỹ này đang nắm giữ khoảng 7% cổ phần của Vinaconex, trị giá khoảng 560 tỷ đồng, dựa trên giá cổ phiếu VCG hiện nay là 18.500 đồng...

Theo theleader.vn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.