APEC 2017: Cuộc đối đầu của Trump và Tập về tầm nhìn thương mại

(Ngày Nay) - Dự kiến trong hôm nay, 2 nhà lãnh đạo của 2 cường quốc thế giới sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị lãnh đạo APEC 2017 tại Đà Nẵng
APEC 2017: Cuộc đối đầu của Trump và Tập về tầm nhìn thương mại

Hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ đặt ra tầm nhìn cạnh tranh cho tương lai của nền thương mại toàn cầu vào ngày hôm nay trong bài phát biểu tại Hội nghị các lãnh đạo APEC 2017

Tổng thống Donald Trump có thể sử dụng học thuyết "America First" để trình bày trước các nhà lãnh đạo của APEC tại Đà Nẵng.

Ngoài bài phát biểu của Tổng thống Trump, các nhà lãnh đạo thế giới khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ có bài phát biểu tại hội nghị.

Ông Trump đã có những chuyến công du đến Tokyo, Seoul và Bắc Kinh, nơi ông đã tìm cách tạo ra sự nhất trí chống lại các tham vọng hạt nhân của Triều Tiên và đưa ra quan điểm của mình về các điều kiện thương mại "không công bằng" mà ông cho là đang 'nhốt' các công việc của Mỹ.

Trong khi đó ông Tập Cận Bình-người trải thảm đỏ mời ông Trump đến thăm Bắc Kinh, dự kiến sẽ hạ cánh xuống Đà Nẵng vào chiều thứ 6, lại mang theo một thông điệp rất khác.

Ông có thể sẽ tăng gấp đôi cam kết của mình, được đưa ra tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc gần đây, rằng Trung Quốc sẵn sàng và có thể bước vào vai trò lãnh đạo tự do thương mại toàn cầu do Mỹ bỏ trống.

Theo Ian Bremmer, nhà tư vấn chính trị Eurasia, khi Mỹ rút lui sau "chủ nghĩa dân tộc kinh tế", Trung Quốc sẽ bước sang một hướng khác.

Ông nói với AFP: "Chủ tịch Tập sẽ coi đây là 1 cơ hội hứa hẹn khi các nền kinh tế sân sau của Trung Quốc đều có mặt tại hội nghị APEC lần này"

Từ khi Tổng thống Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng, nguy cơ Mỹ từ bỏ vị trí lãnh đạo hàng thập kỷ về ngoại giao và kinh tế thế giới với nền kinh tế toàn cầu cùng với thương mại tự do và các hiệp định thuế quan thấp đang dần leo thang.

Ông cam kết sẽ tạo ra một thoả thuận tốt hơn từ các quốc gia mà Mỹ có thâm hụt thương mại lớn, bao gồm cả Trung Quốc, và đưa công việc trở lại các bang đã bỏ phiếu cho ông.

Tuy nhiên, những người ủng hộ tự do thương mại, bao gồm nhiều đồng minh, đã tỏ ra bất ngờ khi chính sách này của ông Trump được thực thi.

Ngay sau khi lên cầm quyền, ông Trump đã từ Hiệp ước Thương mại Hợp tác Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) kéo dài 12 năm và thề sẽ đàm phán lại NAFTA, một thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ, Canada và Mexico.

Hội nghị thượng đỉnh APEC hàng năm là một trong những cuộc tụ họp lớn nhất trong lịch ngoại giao hàng năm, tập hợp nhiều các nhà lãnh đạo thế giới và hơn 2000 CEO của các doanh nghiệp lớn.

APEC đại diện cho 21 nền kinh tế Thái Bình Dương, tương đương với 60% GDP toàn cầu, và từ lâu đã thúc đẩy các quy tắc thương mại tự do.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.