Asanzo họp báo công bố tài liệu thanh kiểm tra, tuyên bố hoạt động trở lại

(Ngày Nay) - Ngày 17/9/2019, tại Hà Nội, Công ty Cổ phận Tập đoàn Asanzo (Công ty Asanzo) đã tổ chức buổi họp báo để thông báo về việc doanh nghiệp mình đã được minh oan về vấn đề hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam.
Ông Phạm Văn Tam và đại diện Công ty Asanzo tại buổi họp báo
Ông Phạm Văn Tam và đại diện Công ty Asanzo tại buổi họp báo

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Công ty Asanzo cùng một đội ngũ lãnh đạo đơn vị này điều hành buổi họp báo.

Bắt đầu buổi họp báo, ông Phạm Văn Tam cho biết, Công ty Asanzo đã chịu 89 ngày oan ức và đến ngày hôm nay đã được minh oan. Ngoài việc khẳng định nội dung Công ty Asanzo không làm trái các quy định của pháp luật, ông Phạm Văn Tam cũng khẳng định hoạt động sản xuất, phân phối của đơn vị mình sẽ khởi động trở lại từ ngày 17/9.

Tại buổi họp báo, Asanzo công bố tài liệu thanh kiểm tra có đoạn: "...trên cơ sở hồ sơ, tài liệu, số liệu, thông tin do công ty cung cấp, tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện sai phạm về khai báo Hải quan dối với hàng hóa tại 01 tờ khai hải quan xuất khẩu, 26 tờ khai hải quan nhập khẩuu nêu tại mục 2, phần III"...

Phía Công ty Asanzo cũng cung cấp thêm thông tin Báo cáo của VCCI gửi Thủ tướng cho biết: "...sản phẩm của công ty Asanzo được lắp ráp tại Việt Nam từ các linh kiện mua trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài ghi trên nhãn hàng hóa là "sản xuất tại Việt Nam", "chế tạo tại Việt Nam" hoặc "xuất xứ từ Việt Nam"...là phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành..."

Theo báo cáo gửi Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Tổng cục quản lý thị trường không có bất cứ kết luận nào cho thấy Asanzo có sai phạm về việc ghi xuất xứ hàng hóa, sau khi đã kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa của doanh nghiệp.

Như vậy, theo Asanzo thì các báo cáo kể trên cho thấy, Asanzo không giả xuất xứ hàng hóa.

Tại buổi họp báo với đông đảo báo chí tham dự, Ông Phạm Văn Tam-Chủ tịch Asanzo công bố Asanzo đã được minh oan sau 89 ngày.

Ông Phạm Văn Tam phát biểu tại họp báo: "Hôm nay là ngày thứ 89 kể từ khi cơn bão quy chụp Asanzo giả xuất xứ hàng hóa ập đến với công ty chúng tôi. Tôi tổ chức cuộc họp báo này khi cơn bão ấy vẫn đang từng ngày, từng giờ khiến Asanzo chảy máu".

Ông Tam cũng nói: "Chúng tôi muốn sống và tiếp tục cuộc hành trình của mình, hành trình phục vụ những khách hàng bị bỏ quên".

Asanzo họp báo công bố tài liệu thanh kiểm tra, tuyên bố hoạt động trở lại ảnh 1

Ông Phạm Văn Tam tuyên bố Công ty Asanzo quay trở lại hoạt động từ ngày 17/9/2019 sau một thời gian ngừng hoạt động 

Tại buổi họp báo, đại diện Asanzo đã công bố:

-Ngày 4/9, VCCI báo cáo thủ tướng "Asanzo không đội lốt Trung Quốc"

-Ngày 5/9: Tổng cục Hải Quan xác nhận kết luận kiểm tra đối với Asanzo là kết luận của cục KTSTQ.

-Ngày 12/9/2019, Sharp Roxy xác nhận hợp đồng mua bán và chuyển giao công nghệ với Asanzo. 

-Ngày 16/9, Asanzo nhận đủ các kết luận thanh tra của bộ ngành.

-Ngày 17/9, họp báo Asanzo được minh oan và công ty hoạt động lại bình thường.

Theo quy định, ngày 30/8 là thời hạn Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng phải có kết luận thanh tra Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (Công ty Asanzo) liên quan "nghi án Asanzo bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt". Tuy nhiên, đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa công bố kết luận vụ việc.

Trong một diễn biến khác, ngày 5/9, Tổng cục Hải quan cho biết, đã tham mưu Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ảnh liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Asanzo.

Xác minh cho thấy, từ 1/1/2017 đến 30/6/2019, Công ty CP Tập đoàn Asanzo có quan hệ mua linh kiện, hàng hóa với 58 công ty trong đó có 9 công ty mang tên “Asanzo”. Tuy nhiên, hiện hầu hết các công ty trên đã bỏ trốn, hoặc không tồn tại địa chỉ theo đăng ký kinh doanh, ngừng hoạt động.

Kiểm tra hoạt động XNK của Công ty CP Tập đoàn Asanzo, Hải quan nhận thấy, từ 20/10/2016 đến 30/6/2019, Asanzo làm thủ tục hải quan nhập khẩu 26 tờ khai, tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 171 triệu đồng; mặt hàng nhập khẩu để làm hàng mẫu (không thanh toán) gồm bảng mạch điện tử lắp ráp ti vi, cáp tín hiệu, logo bằng kim loại, tấm LCD mẫu, bo mạch điện tử xử lý tín hiệu ti vi;…Trên tờ khai hải quan khai hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc.

Trao đổi tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Phạm Văn Tam, CEO của Tập đoàn Asanzo cho rằng: "Đến ngày hôm nay, Asanzo được minh oan và công ty đã hoạt động lại bình thường". Ông Tam cũng cho biết, doanh nghiệp sẽ khai trương thêm 1 nhà máy tại khu công nghiệp cao quận 9, TP Hồ Chí Minh.

"Trong đầu tháng 10, chúng tôi sẽ vận hành nhà máy thứ 5, công suất là 2 triệu - 2,5 triệu tivi/năm. Nhà máy này sẽ bằng 4 nhà máy đã có của Asanzo. Trong quá trình khủng hoảng, chúng tôi vẫn xuất khẩu đi Nhật", ông Tam nói.

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.