AVG được thổi giá lên tới 33.299 tỉ đồng thế nào?

(Ngày Nay) -Mobifone mua 95% cổ phần của AVG với giá 8.889 tỉ đồng, nhưng dưới bàn tay của các "phù thủy", AVG được định giá cao gấp đôi, gấp 3, thậm chí 33.299 tỉ, họ làm điều đó như thế nào?
Nhiều khu vực khuôn viên Công ty Mai Lĩnh bị bỏ hoang nhưng vẫn được tính vào giá trị của AVG khi bán cho MobiFone. (Ảnh: Nam Trần)
Nhiều khu vực khuôn viên Công ty Mai Lĩnh bị bỏ hoang nhưng vẫn được tính vào giá trị của AVG khi bán cho MobiFone. (Ảnh: Nam Trần)

Điều lạ lùng hơn của thương vụ Mobifone mua AVG này là Bộ Thông tin - Truyền thông bỏ qua nhiều quy định về pháp lý, phớt lờ những cảnh báo để phê duyệt cho thương vụ mua bán này.

Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông thời điểm đó là ông Nguyễn Bắc Son "bút phê" cho ông Trương Minh Tuấn (khi đó là Thứ trưởng) ký quyết định phê duyệt dự án khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng.

Theo Thanh tra Chính phủ, ban đầu Mobifone chọn Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) thực hiện tư vấn, sáp nhập doanh nghiệp. 

VCBS đã ký hợp đồng thuê Công ty TNHH Hãng kiểm toán (AASC) xác định giá trị doanh nghiệp và thuê Công ty TNHH Định giá Hà Nội - TP.HCM (Hanoi Valu) thẩm định giá AVG.

Các đơn vị tư vấn đã thẩm định giá trị AVG tại thời điểm 31/3/2015 trên cơ sở kế hoạch kinh doanh, đầu tư giai đoạn 2015-2020 do chính AVG lập.

Tuy nhiên, kế hoạch này có khá nhiều điểm bất thường mà vẫn được đơn vị thẩm định chấp nhận để thẩm định giá.

Cụ thể, kế hoạch được lập với dự báo doanh thu, lợi nhuận của AVG giai đoạn 2015-2020 sẽ tăng trưởng đột biến so với thực tế giai đoạn 2012-2014.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu năm sau cao hơn năm trước từ 150%-214%. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2017-2020 năm sau cao hơn năm trước từ 150%-503%...

 AVG được thổi giá lên tới 33.299 tỉ đồng thế nào? ảnh 1 

Kết quả trên đạt được với điều kiện AVG có thêm đầu tư mới 599 tỉ đồng, trong đó năm 2015-2016 đầu tư 195 tỉ đồng.

Thực tế không hề có khoản đầu tư này nhưng AASC vẫn sử dụng những số liệu này và đưa ra giá trị của AVG thời điểm đó lên tới 33.299 tỉ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ, cách làm của AASC đã vi phạm tiêu chuẩn thẩm định giá và nhiều quy định khác.

Tiếp đó, VCBS cũng sử dụng kết quả thẩm định của AASC để tính toán lại và đưa ra kết quả tổng giá trị cổ phần AVG là 24.548,19 tỉ đồng. 

Thanh tra Chính phủ kết luận kết quả thẩm định này cũng mang tính chủ quan, không có cơ sở tin cậy.

Cũng bằng cách sử dụng dữ liệu kế hoạch giai đoạn 2015-2020 do AVG, Hanoi Valu đưa ra kết quả thẩm định giá trị AVG là 18.519,9 tỉ đồng, còn AMAX là 16.565 tỉ đồng.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: