Bàn cách đưa công nghệ Thụy Sĩ vào nông nghiệp Việt

(Ngày Nay) - Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Geneva, mong muốn giúp nhiều doanh nghiệp ngành chế biến, xuất khẩu nông sản tiếp cận với công nghệ hiện đại của Thụy Sĩ.
Đại sứ Dương Chí Dũng (giữa) và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (bên trái) tại buổi gặp gỡ chiều 30/3.
Đại sứ Dương Chí Dũng (giữa) và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (bên trái) tại buổi gặp gỡ chiều 30/3.

Chiều 30/3, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường và đại sứ Dương Chí Dũng đã có buổi gặp gỡ thân mật 30 doanh nghiệp lớn ngành nông nghiệp với mong muốn giúp đưa nhiều công nghệ hiện đại của Thụy Sĩ ứng dụng vào sản xuất tại Việt Nam. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đích thân ông đã “đặt hàng” Đại sứ Dương Chí Dũng làm cầu nối cho các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản Việt Nam với các doanh nghiệp tại Thụy Sĩ.

Tại hội nghị, Bộ trưởng nêu ra một số khó khăn của ngành nông nghiệp nước nhà như biến đổi khí hậu, nền sản xuất còn manh mún, chủ yếu xuất khẩu sản phẩm thô, các chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp còn yếu kém…

Ông cho rằng việc kết nối, học hỏi công nghệ của các doanh nghiệp nước ngoài tạo ra các chuỗi giá trị mới, gia tăng giá trị của hàng hóa nông nghiệp đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của ngành nông nghiệp. Ông mong muốn các doanh nghiệp có thể đặt hàng đại sứ kết nối với các doanh nghiệp nông nghiệp mạnh tại Thụy Sĩ để học hỏi, chuyển giao các công nghệ mới cho sản xuất của Việt Nam.

Đại sứ Dương Chí Dũng rất vui mừng khi có mặt tại buổi gặp gỡ. Ông cho biết mình có vai trò là một nhà ngoại giao nhưng luôn đau đáu với nền sản xuất nông nghiệp nước nhà. Bằng khả năng của mình, đại sứ sẽ là cầu nối để các doanh nghiệp mạnh tại Thụy Sĩ.

Đại sứ Dương Chí Dũng cũng cung cấp thông tin về nền nông nghiệp Thụy Sĩ. Tuy là một đất nước nhỏ nhưng Thụy Sĩ có nền nông nghiệp rất phát triển. Nhiều doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm có chất lượng hàng đầu thế giới. Đặc biệt, công nghệ của Thụy Sĩ đã và đang được nhiều doanh nghiệp của Việt Nam ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp. Một số doanh nghiệp của Thụy Sĩ có hàng chục nhà máy trên khắp thế giới…

Đến dự buổi gặp gỡ có khoảng 30 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp hàng đầu trên cả nước. Một số doanh nghiệp lớn phải kể đến như Công ty cổ phần sữa Ba Vì, Công ty cổ phần thực phẩm TH, Hợp tác xã Hoàng Long, Công ty TNHH Ba Huân, Công ty cổ phần phát triển chăn nuôi Hòa Phát… Đặc biệt, buổi gặp gỡ còn có lãnh đạo 2 tỉnh Bắc Giang và Hưng Yên. Đây là 2 địa phương có các sản phẩm chủ lực là vải thiều, nhãn lồng… rất cần các công nghệ chế biến tiên tiến, giúp gia tăng giá trị nông sản.

Các doanh nghiệp cũng như lãnh đạo các tỉnh mang đến hội nghị nhiều tâm tư, mong muốn cải thiện khâu chế biến, bảo quản nông sản.

Ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết tỉnh đang rất mong muốn có công nghệ mới giúp bảo quản quả vải thêm được khoảng 15-30 ngày. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với một sản phẩm có tính mùa vụ cao như vải thiều, giúp giá thành của quả vải mang lại hiệu quả cho người dân.

Ông Nguyễn Vinh Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, đồng quan điểm và mong muốn Đại sứ Dương Chí Dũng làm cầu nối kết nối các công nghệ hiện đại của Thụy Sĩ ứng dụng cho quả nhãn của tỉnh này.

Một số doanh nghiệp lớn ngành nông nghiệp như TH, Ba Huân, Nafoods… kiến nghị ngành nông nghiệp có chính sách bảo hộ các sản phẩm được đầu tư nghiêm túc như sữa sạch, thịt gà sạch, trứng sạch…

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng mong muốn các cơ quan có thẩm quyền cải thiện chính sách quản lý đối với các sản phẩm nông sản, tránh tình trạng nhiều cơ quan cùng quản lý một sản phẩm gây chồng chéo, khó khăn cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng có những kiến nghị riêng với Đại sứ Dương Chí Dũng về các công nghệ hiện đại phù hợp với lĩnh vực của mình.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường giải đáp nhanh chóng các thắc mắc của các doanh nghiệp, đồng thời gợi ý tham gia nhiều lĩnh vực lớn mà đất nước còn tiềm năng như chế biến cây được liệu, thực phẩm chức năng, chế biến chè đạt hiệu quả cao, cải thiện tình hình sản xuất cà phê, hạt tiêu…

Đại sứ Dương Chí Dũng tiếp nhận tất cả các đề nghị hỗ trợ của doanh nghiệp, đồng thời hứa sẽ đem hết sức mình để kết nối các doanh nghiệp Thụy Sĩ chuyển giao công nghệ hiện đại vào nông nghiệp Việt Nam. Ông hy vọng sớm mời được một số doanh nghiệp Thụy Sĩ sang Việt Nam trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm, nếu có thể thì bắt tay hợp tác luôn với các doanh nghiệp.

Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.