Bàn giao 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ về 'siêu' Uỷ ban vốn quản lý

Chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty có dự án thua lỗ nghìn tỷ vẫn phải vào cuộc xử lý cùng "Siêu" ủy ban sau bàn giao.
Sản xuất phân ure tại Nhà máy Đạm Ninh Bình, một trong 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương. Ảnh: Anh Tú
Sản xuất phân ure tại Nhà máy Đạm Ninh Bình, một trong 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương. Ảnh: Anh Tú

Ngày 9/7, Bộ Công Thương đã bàn giao việc xử lý 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương về Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ('Siêu' ủy ban). Việc bàn giao trên cơ sở quyết định của Thủ tướng về kiện toàn Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án kém hiệu quả ngành Công Thương. Theo đó, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn là Phó trưởng ban chỉ đạo và tổ giúp việc Ban chỉ đạo đặt tại Uỷ ban vốn, thay vì Bộ Công Thương như trước.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước cho biết, sẽ quy định trách nhiệm của chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty sở hữu 12 dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ xử lý thua lỗ nghìn tỷ. "Họ sẽ phải vào cuộc cùng xử lý chứ không thể phụ thuộc vào ban chỉ đạo. Đây sẽ là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ hàng năm hay không", ông nói.

12 dự án trên được Chính phủ "điểm danh" và đưa vào danh sách các dự án thua lỗ nghìn tỷ từ cuối năm 2016, trong số này có 5 dự án thuộc quản lý của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), 4 dự án của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem)... Sau hơn 2 năm, Bộ Công Thương cho biết đã "xử lý được một số bước nhất định" nhưng vẫn còn những khó khăn như tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà thầu; thiếu pháp lý trong xử lý, quyết toán hợp đồng EPC, đấu giá dự án... Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cam kết phối hợp hiệu quả cùng Uỷ ban Vốn trong xử lý các dự án này.

Theo lộ trình được Bộ Công Thương đưa ra trước đây trình Quốc hội, đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc xử lý tồn tại ở các dự án.

Theo Vnexpress
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.