Bí mật cách kiếm tiền của người giàu: Không để đồng tiền 'nằm bất động'

(Ngày Nay) - Các nhà tư vấn tài chính cá nhân nổi tiếng như Robert Kiyosaki, David Bach cho rằng: để đo lường mức độ giàu có của một người phải tính xem số ngày mà người đó duy trì được mức sống như mong muốn khi họ không làm việc nữa.

Thoạt nghe thì có vẻ phi lý, nhưng thực tế, nhiều người vẫn kiếm được tiền kể cả khi đi chơi, khi ngủ. Đó chính là cách kiếm tiền thụ động, bí quyết tạo ra nguồn tài chính dư dả mà bất cứ người nào muốn hướng tới những mục tiêu tài chính bền vững cũng nên áp dụng.

Để tiền tự tìm đến mình

Nếu cách kiếm tiền chủ động là bắt buộc phải sử dụng sức lao động (chân tay và trí óc) mới có thể mang về nguồn thu nhập, thì ngược lại, kiếm tiền thụ động là  tiền vẫn “chảy về túi” ngay khi không cần làm việc.

Nhưng như vậy không có nghĩa là “tiền tự trên trời rơi xuống” mà bắt buộc phải đầu tư trước, thu về sau.

Bí mật cách kiếm tiền của người giàu: Không để đồng tiền 'nằm bất động' ảnh 1

Kiếm tiền thụ động giúp nguồn tiền chảy về ngay khi ngủ

Ví dụ, hàng tháng bạn đi làm và nhận được một khoản lương cố định, sau khi trừ các chi phí cần thiết thì vẫn dư một khoản, và bạn có thể dùng khoản này để đầu tư, giúp “tiền đẻ ra tiền” mà không cần tốn sức.

Với hơn 90 triệu dân, trong đó có tới 60% nằm trong độ tuổi lao động, Việt Nam được xem là một trong những quốc gia có ngành tài chính tiêu dùng giàu tiềm năng. Theo các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (Worldbank) nền kinh tế Việt Nam có tỷ lệ tích lũy trong dân cao,với khoảng 60 tỷ USD.

Tiềm năng nguồn tích lũy đã thấy rõ, nhưng thực tế, không phải ai cũng biết cách khai thác để biến nó thành một khoản thu nhập thụ động.

Muôn hình vạn trạng cách kiếm tiền thụ động

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam có rất nhiều hình thức kiếm tiền thụ động như: cho thuê tài sản (nhà cửa, xe cộ…), sở hữu bản quyền trí tuệ, gửi tiết kiệm, đầu tư cổ phiếu hay các quỹ đầu tư đa dạng… Mỗi kiểu đều có một đặc thù riêng.

Anh Nhật Minh, 45 tuổi -Trưởng phòng kinh doanh một doanh nghiệp cho biết: “Năm 2014, gia đình tôi tìm được mảnh đất tại Hà Đông. Chúng tôi vay mượn các bên để mua đất và xây nhà trọ, mỗi căn nhà trọ khép kín của tôi có diện tích từ 16 - 25 m2, an ninh đảm bảo và vệ sinh sạch sẽ, nên giá thuê trung bình mỗi căn là từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng.  Sau 5 năm, chúng tôi trả hết nợ và bây giờ chỉ cần mỗi tháng ghé qua vài lần để quản lý là có thêm một nguồn thu cố định rất ổn hàng tháng”.

Bí mật cách kiếm tiền của người giàu: Không để đồng tiền 'nằm bất động' ảnh 2

Nếu đầu tư thông minh, tiền sẽ tự sinh sôi nảy nở

Trong khi đó, anh Công Đạt, 28 tuổi - kỹ sư xây dựng cho hay: “Dù rất muốn đầu tư thứ gì đó để tăng nguồn thu, nhưng do số vốn tích lũy hạn chế nên khó thực hiện. Với 200 triệu có được, tôi chọn gửi ngân hàng, lãi suất đợt tôi gửi khá cao là 8%. Dù mức lãi suất thấp nhưng phương án này mang lại sự an toàn”.

Đó là những ví dụ điển hình về các hình thức kiếm tiền thụ động, tùy theo thực tế nguồn vốn - sở thích - mục tiêu, mỗi người có thể chọn cho mình một hình thức phù hợp.

P2P Lending: Ai cũng có thể trở thành nhà đầu tư với số vốn nhỏ

Trong khi nhiều người có dòng tiền nhàn rỗi nhưng không biết khai thác để tiền “sinh sôi nảy nở” thì nhiều người lại “khát” vốn để phục vụ các mục đích khác nhau. Từ đây, P2P Lending - một hình thức cho vay ngang hàng đã ra đời.

P2P Lending được xem là một hình thức tạo thu nhập thụ động hiệu quả khi kết nối giữa nhà đầu tư và người cần vốn thông qua nền tảng công nghệ một cách dễ dàng.

Đây là hình thức đầu tư phổ biến đã xuất hiện trên thế giới từ năm 2005, được phát triển và mở rộng tại nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Trung Quốc… Tại Việt Nam, dù là thị trường còn non trẻ nhưng hình thức này đang phát triển đầy triển vọng với sự tham gia của một số doanh nghiệp tài chính uy tín.

Trong đó điển hình phải kể tới VnVon.com - sàn đầu tư ngang hàng có quy mô lớn hàng đầu Việt Nam. Không giống như nhiều hình thức kiếm tiền thụ động khác, tại VnVon, ai cũng có thể trở thành nhà đầu tư chỉ với số tiền từ 10 triệu đồng.

Theo đại diện của VnVon, lợi suất đầu tư tại công ty ở mức hấp dẫn từ 15 - 20% và ổn định không phụ thuộc vào biến động của thị trường. Cùng với đó, Vnvon luôn có những biện pháp hỗ trợ nhằm giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư với khâu thẩm định chặt chẽ, cùng khoản bảo hiểm chủ doanh nghiệp.

Ngoài ra, VnVon dựa trên nền tảng số - kết nối với người cần vay qua thủ tục nhanh chóng nên không làm nhà đầu tư mất nhiều thời gian, không cần lo thị trường biến động… mà lợi nhuận vẫn về đều.

Với kỳ hạn ngắn, nhà đầu tư có thể chủ động lựa chọn thời gian đầu tư để đảm bảo sự phù hợp với từng nhu cầu, không làm ảnh hưởng đến các kế hoạch của nhà đầu tư.

Cùng với đó, việc áp dụng nền tảng công nghệ số, hệ thống cơ sở dữ liệu về nhà đầu tư và doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần vốn sẽ được Vnvon phân lọc, nghiên cứu và phân tích chuyên sâu đảm bảo tối thiểu những rủi ro xảy ra.

Sở hữu nhiều lợi thế, VnVon được đánh giá sẽ trở thành một kênh đầu tư tài chính an toàn - hiệu quả và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.