Bí thư Đinh La Thăng thăm Vinamilk, bàn hướng phát triển bò sữa

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Vinamilk để “thay máu” toàn bộ đàn bò sữa của TP.HCM theo con giống, công nghệ của Vinamilk, nhằm đưa năng suất từ 17-18 lít/con/ngày lên trên 30 lít/con/ngày.

 
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Cty Vinamilk chiều 2-2 - Ảnh Tự Trung ( Báo Tuổi Trẻ TP HCM)
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Cty Vinamilk chiều 2-2 - Ảnh Tự Trung ( Báo Tuổi Trẻ TP HCM)

Chiều 2/2 (mùng 6 Tết Đinh Dậu), bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đã tới thăm nhà máy sữa Việt Nam thuộc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tại Bến Cát (Bình Dương).

Tại đây, bà Mai Kiều Liên, tổng giám đốc Vinamilk thông tin với bí thư Thăng về sản lượng sữa của đàn bò sữa tại Củ Chi chỉ đạt 17 -18 lít/con/ngày, trong khi đàn bò sữa của Vinamilk là 30 lít/ con/ngày. Bà Liên cũng khẳng định “chỗ nào bán sữa đủ chất lượng, Vinamilk đã mua hết”. Tuy nhiên nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng được 30% cho Vinamilk, chủ yếu là dành cho sản xuất sữa tươi, nguyên liệu sữa bột vẫn phải nhập toàn bộ.

Trước câu hỏi "làm cách nào để đàn bò sữa của nông dân TP.HCM có sản lượng bằng của Vinamilk?” của bí thư Đinh La Thăng, bà Mai Kiều Liên cho biết Vinamilk đang tiến hành từ khâu con giống đến thức ăn để cố gắng trong 3 năm giá thành của đàn bò sữa trong nước “hội nhập” được với giá thành thế giới.

Hiện, Vinamilk đã có lộ trình giúp nông dân thay đàn bò hiện có bằng đàn bò ngoại nhập cho sản lượng cao. Cung cấp toàn bộ thức ăn, chăm sóc, phối giống theo chương trình dài hạn. TP cần hỗ trợ vốn vay, lãi suất ưu đãi cho nông dân để thực hiện. Bà Mai Kiều Liên, tổng giám đốc Vinamilk đã đề nghị với bí thư Đinh La Thăng, ngay trong quý 1-2017, TP Hồ Chí Minh và Vinamilk cho thí điểm ngay một khu vực nhỏ để nông dân thay con giống bò sữa, áp dụng công nghệ chăn nuôi mới. Bà Liên khẳng định khi mô hình thí điểm cho thấy năng suất tăng từ 17-18 lít lên 30 lít/con/ngày thì sẽ thuyết phục được người nông dân nuôi bò sữa làm theo.

Tán đồng lộ trình của Vinamilk trong việc hỗ trợ nông dân nuôi bò sữa, bí thư Đinh La Thăng nhận định: phải có đề án mà chính nông dân là chủ thể. "Việc chúng ta cần làm nhất là giúp những người nông dân còn khó khăn ấy chiếc “cần câu cơm” có năng suất, lâu dài", bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Đinh La Thăng cũng yêu cầu ngay trong quý 1, Ban cán sự Đảng UBND TP phải hoàn thành đề án cơ cấu lại đàn bò sữa. Trong đó nêu rõ phần việc của chính quyền từng cấp, sự phối hợp cụ thể giữa chính quyền và phía Vinamilk trong việc hỗ trợ nông dân cải tạo đàn bò sữa theo công nghệ của Vinamilk. Bí thư Thăng khẳng định TP sẽ cho nông dân vay ưu đãi với lãi suất thấp hoặc không lãi suất để thực hiện được đề án này.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.