Biển số đeo khẩu trang: Đội xe ôm kỳ lạ tung hoành trên phố

(Ngày Nay) - Những chiếc xe máy đeo khẩu trang hoặc bịt kín một vài con số chạy lạng lách trên đường khiến không ít khách hàng tò mò. Nhiều người ví von đây là những chiếc xe “đóng bỉm”.
Biển số đeo khẩu trang: Đội xe ôm kỳ lạ tung hoành trên phố

Xe ôm “đóng bỉm”

Thời gian gần đây, trên đường phố Hà Nội, người dân dễ dàng bắt gặp những chiếc xe máy kỳ lạ đeo khẩu trang biển số. Không ít người tò mò lý do gì mà hãng xe công nghệ này lại phải giấu biển số như vậy.

Trong khi đó, trên mạng xã hội, nhiều thành viên chia sẻ hình ảnh này và ví von đây là những chiếc xe “đóng bỉm”.

Anh Nguyễn Hoàng Long, một khách hàng cho biết, khi đặt xe trên ứng dụng, anh có thông báo biển số xe. Tuy nhiên, khi lái xe tới, anh khá bất ngờ bởi lái xe đã dùng khẩu trang che lại. Nghi ngờ về hành động này, anh Long đã yêu cầu lái xe cho xem biển số. Sau khi cho khách xem biển số, lái xe đã nhanh chóng che lại mới bắt đầu cuộc hành trình. “Em có hỏi thì họ bảo là che biển để cho nó đỡ bẩn”, anh Long kể.

Kết thúc chuyến đi, anh Long vẫn chưa hết hoảng hồn. Lái xe liên tục đi với tốc độ cao, vượt đèn đỏ dù anh không hề yêu cầu lái xe đi nhanh. Chính vì thế, anh Long thường từ chối các xe máy có che biển số đến đón.

Chị Lê Thu Hồng, một khách hàng thường xuyên của lái xe công nghệ, cũng phản ánh tình trạng thời gian gần đây nhiều lái xe tới đón che biển xe bằng khẩu trang. Những lái xe này thường không mặc đồng phục hay đội mũ của hãng. Ngoài ra, họ còn thường xuyên chạy rất ẩu, đi nhanh, lạng lách trên đường gây nguy hiểm.

“Mỗi lần gặp lái xe như vậy, mình đều liên tục nhắc lái xe đi cẩn thận nhưng thường họ không chú ý lắm. Nếu hãng không quản lý chặt thì mình cũng sẽ từ chối đi xe kiểu này”, chị Hồng cho biết thêm.

Trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội, các thành viên cũng chia sẻ tò mò khi xuất hiện nhiều xe ôm che biển. “Em đoán 98% là chắc họ sợ biển số của họ hít phải không khí ô nhiễm, bụi bặm! 2% còn lại em chịu đoán không ra”, một thành viên ví von.

Trước đó còn xuất hiện clip một thanh niên đi xé khẩu trang trên các biển xe máy. Ngay lập tức, nam thanh niên này đã bị nhóm cộng đồng lái xe truy tìm vì cho rằng đã làm ảnh hưởng tới công việc của họ.

Chiêu trò của lái xe

Qua tìm hiểu, các lái xe công nghệ che biển số nhằm để tránh bị thanh tra kiểm tra, kiểm soát. Theo đó, những lái xe không có đồng phục hay thiếu mũ nếu bị thanh tra chụp ảnh sẽ bị phạt 300 nghìn và khoá tài khoản 1 ngày. Nếu vi phạm tới 3 lần sẽ bị khoá tài khoản vĩnh viễn. Chính vì thế, những lái xe vi phạm quy định đều che biển để tránh bị phạt.

Bên cạnh đó, nhiều lái xe công nghệ vẫn bắt khách ngoài không thông qua ứng dụng nên họ tìm cách che biển số cũng để tránh thanh tra.

Một lái xe che biển số bằng khẩu trang chia sẻ: “Em là sinh viên đi học rồi làm thêm nên không mặc đồng phục. Chỉ cần bị chụp ảnh là mất miếng cơm manh áo luôn. Lái xe nhiều nên ai bị phạt là có thể bị khoá tài khoản luôn”.

Lái xe GrabBike trên còn dẫn chứng nhiều trường hợp khác như “trời mưa, khách bị bắn bẩn lên giày, đánh giá 1*, vài lần là bị khóa tài khoản”, và Grab không coi trọng các lái xe, nên việc che biển số, theo người này, là... “nên thông cảm”.

Lý giải về việc che biển số, một lái xe khách cho rằng, thời tiết mùa hè nắng nóng nên không thể sử dụng mũ của hãng được do chỉ được nửa đầu. Anh đã dùng mũ bảo hiểm trùm kín mặt và có kính nên phải che biển số nhằm tránh thanh tra.

“Cái gì cũng có lý do hết, nếu không đội mũ bị chụp ảnh là ăn phạt ngay. Những kẻ xấu che biển chứ bình thường ai lại che biển số xe làm gì”, một lái xe tiết lộ. Lái xe này cho rằng, không tránh khỏi nhiều trường hợp lái xe mua tài khoản hoặc mượn xe để chạy. Xe vài tài khoản không trùng khớp với đăng ký trên hãng.

Không khi nhiều lái xe thông cảm với hành động che biển, thì lại có người phản đối. Anh Nguyễn Văn Hải (quê Thái Bình) cho rằng, những lái xe mờ ám này sẽ gây ảnh hưởng chung tới lái xe công nghệ. Khi đã mất thiện cảm của khách hàng đồng nghĩa với việc tự mình giết mình.

“Những người có nhu cầu đi xe ôm mà gặp những chiếc xe che biển số thì không nên đi. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những trường hợp này để hạn chế rủi ro cho người đi đường”, anh Hải kiến nghị.

Theo VietNamNet

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.