Bình Dương tiếp tục hút vốn FDI

Với chiến lược đột phá đổi mới thu hút đầu tư theo hướng bền vững, tập trung vào các khu công nghiệp (KCN) và thu hút các dự án có hàm lượng công nghệ cao, ít sử dụng lao động, có khả năng cạnh tranh lớn, tỉnh Bình Dương đang tiếp tục thu hút hiệu quả nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Bình Dương tiếp tục hút vốn FDI

Thu hút FDI sáu tháng vượt kế hoạch cả năm

Theo UBND tỉnh Bình Dương, sáu tháng đầu năm 2019 đã có 1,45 tỷ USD vốn FDI đổ thêm vào tỉnh, tăng 70% so cùng kỳ năm trước và đạt kế hoạch của cả năm; đặc biệt, thu hút đầu tư FDI của tỉnh tiếp tục đúng định hướng và chất lượng ngày càng nâng lên. Kết quả này nâng số lượng dự án FDI tại Bình Dương hiện nay lên 3.639 dự án với tổng vốn đăng ký 33,76 tỷ USD. Các dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới chủ yếu thuộc các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ…

Một số dự án có vốn đầu tư lớn, như: Công ty TNHH KyungBang Việt Nam (Hàn Quốc) đầu tư 40 triệu USD xây dựng nhà máy mở rộng tại KCN Bàu Bàng trên diện tích hơn 8,6 ha để sản xuất các loại sợi và vải; Công ty TNHH Nội thất Lacouer Craft Việt Nam (Hồng Công, Trung Quốc) đầu tư hơn 98 triệu USD xây dựng nhà máy gần 61 ha tại KCN Bàu Bàng mở rộng để sản xuất đồ nội thất, trang trí nội thất, ghế sofa; Công ty TNHH Singtex Việt Nam (Seychelles) đầu tư 50 triệu USD tại KCN Bàu Bàng để xây dựng nhà máy trên diện tích hơn 13 ha nhằm sản xuất các loại vải; Công ty Panasonic Life Solutions Việt Nam đầu tư 50 triệu USD để sản xuất các sản phẩm điện gia dụng tại KCN Việt Nam - Singapore…

Bên cạnh các dự án đầu tư mới, nhiều dự án được các doanh nghiệp giải ngân đẩy nhanh tiến độ xây dựng để đưa nhà máy sản xuất đi vào hoạt động trong những tháng qua, như: Nhà máy sản xuất các sản phẩm điện, điện tử kỹ thuật cao của Tập đoàn TECO (Đài Loan, Trung Quốc) tại KCN Mỹ Phước 3 với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD; nhà máy sản xuất hộp giấy tiệt trùng có vốn đầu tư 120 triệu Euro tại KCN Việt Nam - Singapore II của Công ty Tetra Pak (Thụy Điển); nhà máy sản xuất máy phát điện tại KCN Mỹ Phước 3 của Công ty TNHH Yamabiko Việt Nam; nhà máy sản xuất máy móc công nghiệp, linh kiện và phụ tùng máy móc công nghiệp của Công ty TNHH Nakashima Việt Nam…

Thành quả là thước đo sự hài lòng, nhiều doanh nghiệp FDI đánh giá cao môi trường đầu tư của Bình Dương. Đầu tư nhà máy sản xuất sợi lốp polyester với vốn 140 triệu USD đã đi vào hoạt động tại KCN Bàu Bàng, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương vào ngày 25-7, ông Sung-Moo Hong, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kolon (Hàn Quốc) cho biết, qua thời gian đầu tư sản xuất kinh doanh tại tỉnh với nhiều thuận lợi, tập đoàn đang dự tính mở rộng nhà máy sản xuất tại Bình Dương nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, thu hút FDI trong thời gian gần đây chủ yếu tập trung vào các KCN, rất phù hợp theo định hướng phát triển công nghiệp bền vững của tỉnh. Bên cạnh đó, chủ trương thu hút các ngành nghề có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ phụ trợ, sản xuất sản phẩm có khả năng cạnh tranh lớn của tỉnh đang phát huy hiệu quả. Nhờ đó đã góp phần đáp ứng nhu cầu cung cấp nguyên phụ liệu sản xuất cho doanh nghiệp trong nước cũng như tạo giá trị xuất siêu cao, góp phần đưa giá trị xuất siêu của tỉnh 2018 đạt gần 5 tỷ USD, sáu tháng đầu năm 2019 xuất siêu đạt hơn 3,4 tỷ USD.

Phát triển đúng định hướng

Tỉnh Bình Dương đã tiến hành triển khai Chương trình đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu tập trung thu hút đầu tư vào các đối tác có tiềm lực kinh tế mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới; tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư FDI vào các lĩnh vực công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường; tập trung thu hút vào các KCN, cụm công nghiệp đã được quy hoạch. Chú trọng thu hút đầu tư trong nước đối với ngành công nghiệp phụ trợ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia. Qua thực tế trong thời gian gần đây cho thấy, mục tiêu thu hút FDI của tỉnh đang đi đúng định hướng.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, với gần 75% tổng vốn FDI vào tỉnh Bình Dương thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp, giai đoạn 2011 - 2016 khu vực doanh nghiệp FDI đã đóng góp hơn 67% giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh; bảo đảm cho cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo đúng định hướng với công nghiệp và dịch vụ đóng vai trò chủ đạo. Tính riêng trong năm 2018, khu vực doanh nghiệp FDI đóng góp hơn 49,6% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và chiếm gần 20% trong tổng thu ngân sách của tỉnh.

Bình Dương tiếp tục hút vốn FDI ảnh 1
Một góc khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại Bình Dương.

Các doanh nghiệp FDI còn tham gia thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại Bình Dương thông qua việc chuyển giao, đổi mới công nghệ sản xuất; góp phần kết nối với doanh nghiệp đầu tư trong nước tạo điều kiện cho Bình Dương ngày càng phát triển kinh tế bền vững hơn. Bên cạnh đó, nguồn vốn FDI còn là một nguồn lực to lớn, tạo tiền đề cho tỉnh Bình Dương phát triển theo hướng văn minh, hiện đại; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; làm nền tảng cho việc triển khai các giải pháp cụ thể về phát triển công nghiệp gắn với xây dựng đô thị thông minh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết: Kết quả thu hút FDI tại Bình Dương sáu tháng đầu năm 2019 đạt rất cao, trong đó các KCN nghiệp thu hút chiếm hơn 80% tổng vốn FDI đầu tư vào tỉnh. Đặc điểm của các dự án đầu tư trong KCN đa số là các dự án được chọn lựa từ những tập đoàn lớn, những doanh nghiệp có trình độ khoa học công nghệ cao, những doanh nghiệp tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng tốt, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động. Điều này cho thấy định hướng thu hút FDI theo hướng phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương đang phát huy hiệu quả tốt.

Nhấn mạnh định hướng thu hút FDI trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng khẳng định: Tỉnh sẽ tiếp tục thu hút những doanh nghiệp sử dụng ít lao động, có giá trị gia tăng cao và địa điểm đầu tư là ở các khu và cụm công nghiệp, hạn chế đến mức tối đa việc đầu tư ngoài KCN. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục tổ chức đối thọai với các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, và các hội nghề nghiệp để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, yêu cầu của doanh nghiệp nhằm điều chỉnh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có những giải pháp linh hoạt nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi tốt nhất để doanh nghiệp đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại Bình Dương.

Theo Nhân Dân
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.