Blockchain chờ một chính sách đột phá như ‘khoán 10’ trước đây

Đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực Blockchain mong muốn công nghệ này được đưa vào hành lang pháp lý rõ ràng và đột phá.

Tại Diễn đàn Blockchain do VnExpress tổ chức sáng nay, nhiều đề xuất với cơ quan quản lý được các đơn vị đưa ra, trong đó kỳ vọng Việt Nam sẽ có một văn bản chính sách có ảnh hưởng tới đất nước như những gì Nghị quyết số 10 của Đảng về Đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp năm 1998.

Ông Đặng Minh Tuấn - Giám đốc trung tâm nghiên cứu blockchain QNET thì nhắc đến "khoán 10" như một kỳ vọng chính sách để đưa blockchain đi lên như thời cải cách kinh tế cách đây hơn 30 năm. "Khoán 10 đã đưa kinh tế Việt Nam đi lên kinh tế thị trường, tôi rất mong muốn Chính phủ cũng có một chính sách Khoán 10 như vậy cho công nghệ Blockchain", ông Tuấn nêu ý kiến.

Blockchain chờ một chính sách đột phá như ‘khoán 10’ trước đây ảnh 1Các chuyên gia đề xuất giải pháp cho sự phát triển của công nghệ Blockchain.

Theo đại diện QNET, Việt Nam có cơ hội lớn để phát triển Blockchain nếu nắm bắt được công nghệ này. "Việt Nam không có cơ hội xây dựng trung tâm tài chính lớn của thế giới nhưng lại có cơ hội về Blockchain", ông Tuấn nhấn mạnh.

Từ những tiềm năng của công nghệ này, vị này kiến nghị, cần có khung pháp lý đủ thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, các cơ quan Chính phủ, quản lý nhà nước cần cố gắng tạo điều kiện để ứng dụng công nghệ này ở bất cứ đâu có thể, bởi công nghệ này đem lại "sự rõ ràng, minh bạch, tạo niềm tin cho người dân".

"Để huy động vốn, Tomochain cần luật sư am hiểu về luật pháp nước sở tại mà công ty đăng ký để viết một bản quy trình pháp lý phù hợp, nhưng ở Việt Nam thì không thực hiện được điều này. Chúng tôi phải làm với công ty luật Singapore để có thể hoạt động bình thường", ông Vương Quang Long, Giám đốc Tomochain kể như vậy khi nói về lý do tại sao công ty chủ yếu nhân sự Việt nhưng phải đăng ký ở Singapore.

Nói về các khuyến nghị, ông Long mong muốn Việt Nam sớm xây dựng hành lang pháp lý cho việc gọi vốn từ nước ngoài để các dự án, công ty có nhiều điều kiện phát triển. 

Ông Tuấn cũng kiến nghị Việt Nam cần mạnh dạn xây dựng đồng tiền kỹ thuật số để ứng dụng cho thị trường tài chính. "Nga, Trung Quốc hay một số nước khác đang sử dụng ưu việt của Blockchain trong tài chính nên Việt Nam cũng cần điện tử hóa VND để sử dụng công nghệ này", ông Tuấn nêu ý kiến.

Còn ông Nguyễn Văn Vững - Đồng sáng lập và Giám đốc Bigbom cho rằng các chính sách hỗ trợ hiện tại chưa rõ ràng, và điều quan trọng là phải làm rõ những điều này. "Chưa bao giờ cơ hội cho công nghệ tại Việt Nam lại lớn vậy, một lần nữa, tôi mong những người làm luật có những chính sách rõ ràng, cởi mở để giúp doanh nghiệp tiếp cận, cũng như gọi vốn ở nước ngoài", vị đại diện Bigbom nói thêm.

Tiếp nối các đề xuất đến cơ quan quản lý, ông Vương Quang Long, Giám đốc Tomochain cho rằng Chính phủ nên nghiên cứu và xây dựng khung pháp lý công nhận tài sản kỹ thuật số. Đây là những tài sản dựa trên công nghệ nhưng hoàn toàn có thể quy đổi ra các tài sản giá trị.

Còn ông Dane Elliott, đại diện Achain cho biết bản thân không phải là người chuyên về tư vấn đầu tư nước ngoài nhưng nhấn mạnh, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác đều cần có một quy định cụ thể để điều phối phát triển ứng dụng blockchain.

"Ấn Độ, Trung Quốc hay Việt Nam là những nước phát triển về ứng dụng Blockchain nhưng vẫn chưa có khuôn khổ pháp lý toàn diện. Điều này đòi hỏi chúng ta cần xây dựng ngay khuôn khổ pháp lý với tiền mã hóa, tất nhiên, vai trò của Chính phủ là vô cùng quan trọng", Dane Elliott nhấn mạnh.

Đại diện Achain cũng cho rằng Việt Nam là một quốc gia đặc biệt, với nhiều doanh nghiệp đang phát triển ngày càng lớn. "Việt Nam có nhiều tiềm năng để thu hút vốn đầu tư từ các công ty nước ngoài. Bởi vậy, việc xây dựng cơ chế pháp lý sẽ góp phần mang lại nhiều thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp tiềm năng này", Dane Elliot đánh giá.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: