Bộ Công Thương đề xuất không tăng giá điện quanh dịp Tết Nguyên đán

Tại buổi Họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức chiều 18/1 tại Hà Nội, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ đã có đề xuất từ nay đến Tết và thời gian ngắn ngay sau Tết không phải thời điểm để đề xuất tăng giá điện.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi họp báo ngày 18/1. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi họp báo ngày 18/1. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Theo ông Hải, năm 2018, Bộ Công Thương đã thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, cụ thể là năm 2018 không tăng giá điện. 

Lãnh đạo Bộ Công Thương thông tin thêm, theo chỉ đạo của Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá, năm 2019 sẽ xem xét việc tăng giá mặt hàng này.

Liên quan đến việc này, ông Hải cho hay, trước đó, các văn bản quy phạm pháp luật cũng đã có quy định rõ EVN có thể tăng trong phạm vi nào và mức nào phải xin ý kiến Bộ Công Thương cũng như mức nào phải báo cáo và xin ý kiến Chính phủ. 

Dù vậy, Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng lưu ý, giá các mặt hàng thiết yếu sẽ dần được vận hành theo giá thị trường. Do đó, một mặt, Bộ Công Thương xem xét việc vận hành giá điện những năm 2017 và 2018 để có đề xuất cụ thể về mức tăng giá phù hợp, đảm bảo giá điện vận hành theo thực tiễn nhưng vẫn theo quy định của thị trường.

"Chúng tôi cũng đã đề xuất EVN để có đề xuất cắt giảm tối đa chi phí sản xuất, đảm bảo công khai minh bạch việc tính giá điện cũng như đảm bảo chi phí để tạo thành giá điện," Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói.

Lần tăng giá điện gần nhất là đầu tháng 12/2017 với mức tăng ở mức 6,08%.

Tại buổi họp báo Chính phủ cuối năm 2018, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đưa ra 4 kịch bản điều hành giá điện năm 2019 tương ứng với mức tăng trưởng phụ tải cao và tăng trưởng bình thường; kịch bản tương ứng lượng nước về hồ thuỷ điện bình thường và về ít hơn trung bình nhiều năm.

Ông Hải cũng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ xem xét kỹ và xây dựng kịch bản giá điện năm 2019 theo dúng quy định và có xem xét tác động của việc điều chỉnh giá điện.

Theo Vietnamplus
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.