Bộ Công Thương mạnh tay siết kinh doanh đa cấp

(Ngày Nay) - Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh hạn chế cấp phép mới cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, siết chặt quản lý ở lĩnh vực này.
 
Chỉ chưa đầy một tuần qua, có tới 5 doanh nghiệp đa cấp bị rút giấy phép do chưa đủ điều kiện, giấy phép hết hiệu lực hoặc tự xin phá sản... Ảnh: Diễn Đàn Doanh Nghiệp.
Chỉ chưa đầy một tuần qua, có tới 5 doanh nghiệp đa cấp bị rút giấy phép do chưa đủ điều kiện, giấy phép hết hiệu lực hoặc tự xin phá sản... Ảnh: Diễn Đàn Doanh Nghiệp.

Bộ Công Thương đang gấp rút hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 42 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, dự kiến trình Chính phủ trong tháng này. 

Trao đổi với báo chí, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết để bảo vệ quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp, dự thảo Nghị định bổ sung quy định nhằm minh bạch hóa thông tin của doanh nghiệp bán hàng đa cấp với 7 điều khoản chi tiết.

Đáng chú ý, trong đó có yêu cầu các doanh nghiệp đa cấp phải xây dựng và vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý nhà phân phối để nhà phân phối có thể truy cập và truy xuất các thông tin liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của họ. Máy chủ quản lý phải được đặt tại Việt Nam và cung cấp quyền truy cập tài khoản quản lý khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Công ty đa cấp cũng cần phải xuất hóa đơn bán hàng cho từng nhà phân phối, khách hàng để bảo đảm quyền lợi của nhà phân phối, khách hàng trong trường hợp có yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng, trả lại tiền.

Việc thanh toán hoa hồng, tiền thưởng cần phải thực hiện thông qua chuyển khoản cũng là một điểm mới trong dự thảo Nghị định này. Một điểm đáng chú ý khác là doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ không được tổ chức các hoạt động trung gian thương mại phục vụ mạng lưới bán hàng đa cấp.

Trong bối cảnh đang sửa đổi, hoàn thiện Nghị định 42, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh cần tính toán phương án hạn chế cấp phép mới cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Ông cho rằng bán hàng đa cấp đang biến tướng khó lường, khó quản lý, song không phải vì thế mà loại bỏ bởi đây là một loại hình kinh doanh hiện đại, không thể phủ nhận trong tổng thể hoạt động thương mại của một quốc gia đang phát triển, hội nhập sâu rộng như nước ta.

Song song với việc hoàn thiện khung khổ pháp lý quản lý bán hàng đa cấp, bộ đã mạnh tay “siết chặt” hoạt động này bằng cách liên tiếp xử lý và rút giấy phép của các doanh nghiệp đa cấp chưa đủ điều kiện hoạt động.

Chỉ chưa đầy một tuần qua, có tới 5 doanh nghiệp đa cấp bị rút giấy phép do chưa đủ điều kiện, giấy phép hết hiệu lực hoặc tự xin phá sản... Đến nay, số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy có khoảng 40 công ty đa cấp bị rút giấy phép hoặc chưa đáp ứng yêu cầu về giấy phép theo quy định.

Mới nhất, ngày 7/3, Công ty cổ phần Nhượng quyền thương mại quốc tế G10 (có trụ sở chính và địa điểm hoạt động bán hàng đa cấp tại số 4, ngõ 86/16 phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Công ty TNHH MTV Gano Excel Việt Nam (trụ sở chính tại lầu 3, tòa nhà Lữ Gia Plaza, 70 Lữ Gia, phường 15, quận 11, TPHCM) tiếp tục bị Bộ Công Thương thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo Zing
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.