Bộ Công Thương: Sẵn sàng kết nối các đơn hàng khẩu trang vải kháng khuẩn

Có tiêu chuẩn, đơn hàng rõ ràng, thời gian giao hàng cụ thể, Bộ Công Thương sẵn sàng làm cầu nối để các doanh nghiệp hợp tác cung ứng khẩu trang vải kháng khuẩn ra thị trường. 
Công ty Dệt kim Đông Xuân tăng cường sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn phục vụ cho người tiêu dùng
Công ty Dệt kim Đông Xuân tăng cường sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn phục vụ cho người tiêu dùng

Năng lực sản xuất vải khẩu trang kháng khuẩn lớn

Tại cuộc họp hỗ trợ thúc đẩy sản xuất khẩu trang, trang phục phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (nCoV), diễn ra tại Bộ Y tế chiều ngày 10/2, ông Vương Duy Anh – Trợ lý Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết: thời điểm hiện tại, Tập đoàn đang sản xuất 2 loại khẩu trang. Đó là sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn của Dệt kim Đông Xuân và khẩu trang dùng vải không dệt dùng 1 lần của Dệt may Đồng Nai.

Trước nhu cầu thị trường lớn, Dệt kim Đông Xuân đã tăng công suất, đạt 100 nghìn khẩu trang vải kháng khuẩn/1 ngày, phấn đấu trong 2 ngày tới sẽ gấp đôi công suất này lên 200 nghìn khẩu trang vải kháng khuẩn/ngày. Dự kiến trong 4 tuần tới, Dệt kim Đông xuân sẽ cung ứng 4-5 triệu khẩu trang. Đồng thời cung cấp 80-100 tấn vải dệt kim kháng khuẩn cho các doanh nghiệp dệt may của tập đoàn.

Trong khi đó, Dệt may Đồng Nai với công suất đạt 9 tấn vải/ngày. Nếu sử dụng hết vải và may đủ thì cung cấp cho thị trường 350 nghìn khẩu trang/ngày. Tuy nhiên, đối với vải không dệt, vải khẩu trang dùng 1 lần, để tối đa hóa công suất thì phải có hệ thống dập, mới ra 6 nghìn khẩu trang ngày. Trong số doanh nghiệp làm vải dệt kim kháng khuẩn, thì Dệt kim Đông Phương cũng triển khai từ thứ 6 tuần trước, với công suất 5 tấn/ngày, tương ứng 250 nghìn khẩu trang, liên kết với Công ty may Nhà Bè để phục vụ thị trường miền Nam. Dệt may Huế cũng đang lấy vải dệt kim kháng khuẩn của Đông Xuân cung cấp cho thị trường miền Trung và Quảng Bình.

Bên cạnh việc sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn và dùng vải không dệt dùng một lần, PGS. TS Vũ Thị Hồng Khanh – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội – cũng giới thiệu vải kháng khuẩn bằng bông dệt thoi 100%. Nguồn sử dụng hóa chất kháng khuẩn sản xuất 100% tại Việt Nam.

“Loại vải bông 100% dệt thoi kháng khuẩn sau khi xử lý, khả năng diệt khuẩn ít nhất đạt 84% theo quy chuẩn ASTA 214901. Đặc biệt, vải này có độ bền kháng khuẩn sau nhiều lần giặt, đã thí nghiệm sau 20-25 lần giặt, khả năng diệt khuẩn đạt ít nhất 85%. Kết quả này được thí nghiệm ở vi khuẩn Ecoli” – PGS.TS Vũ Thị Hồng Khanh cho biết thêm.

Liên quan đến sử dụng vải khẩu trang kháng khuẩn, ông Nguyễn Hữu Phúc – Chủ tịch Công ty TNHH COMO – cho biết thêm, từ năm 2009, Công ty đã sản xuất khẩu trang vải vừa kháng khuẩn vừa kháng virus, đã cung cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

“Tuy nhiên, khẩu trang của công ty là vải dệt thoi không đưa vào khẩu trang y tế. Nên chăng, có chứng nhận là khẩu trang thông thường nhưng may từ vải kháng khuẩn, kháng virus, để đưa ra thị trường chính thức. Nếu giải phóng được vấn đề pháp lý thì năng lực sản xuất rất lớn.” – ông Nguyễn Hữu Phúc nêu quan điểm.

Tại cuộc họp, nhiều doanh nghiệp cũng đề nghị cơ quan chức năng cần có văn bản hướng dẫn về quy trình sản xuất, quy cách, tiêu chuẩn của khẩu trang vải như thế nào là hữu dụng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh do nCoV gây ra.

Bộ Công Thương: Sẵn sàng kết nối các đơn hàng khẩu trang vải kháng khuẩn ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại cuộc họp

Sớm công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn khẩu trang vải kháng khuẩn

Đánh giá về thị trường sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho rằng, năng lực sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn của nước ta hiện nay là rất lớn. Trước đây, với khẩu trang vải thông thường khi sản xuất ra thị trường không cần tiêu chuẩn chất lượng. Thế nhưng, với khẩu trang vải kháng khuẩn để phòng chống dịch bệnh lại khác. Chúng ta cần có tiêu chuẩn, quy chuẩn cho loại khẩu trang này trước khi đưa ra thị trường.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), để ngăn đường lây truyền của nCoV từ những giọt bắn nước bọt của người bệnh chỉ cần sử dụng khăn giấy, khăn tay hoặc che miệng khi ho, hắt hơi. Người dân chỉ sử dụng khẩu trang y tế khi đi vào bệnh viện, những khu vực có nguy cơ lây nhiễm. Còn khi đi trên đường, ở khu vực công cộng... có thể sử dụng khẩu trang vải. Do đó, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, nếu sản xuất loại khẩu trang vải kháng khuẩn có lớp chống thấm, lớp kháng khuẩn sẽ giúp phòng chống dịch bệnh.

"Khi chúng ta đã có tiêu chuẩn, quy chuẩn cho loại khẩu trang vải kháng khuẩn, thì phải  có đơn hàng rõ ràng, thời gian giao hàng. Bộ Công Thương sẵn sàng kết nối để giúp các doanh nghiệp làm việc với nhau, chốt hợp đồng ” – Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh và cho biết thêm, nếu doanh nghiệp cung ứng ra thị trường không bảo đảm các tiêu chuẩn đề ra sẽ xử lý nghiêm, tránh trường hợp đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo.

Hiện Bộ Công Thương đang "chắp nối" giữa doanh nghiệp với các hệ thống phân phối để cung cấp ra thị trường khẩu trang vải kháng khuẩn. Ngoài ra, Bộ Công Thương đã gửi văn bản liên hệ các nhà sản xuất khẩu trang y tế tăng cường sản xuất, chỉ đạo hệ thống Thương vụ tìm nguồn nguyên liệu sản xuất khẩu trang và hiện đã gửi thông tin tới 50 nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế trên thế giới để tăng cung ứng.

Liên quan đến vấn đề tiêu thụ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay, sẽ có công văn gửi các Sở Y tế thực hiện giao cho mạng lưới các nhà thuốc bán khẩu trang phục vụ người dân. Nhà thuốc nhỏ mua 1 nghìn khẩu trang, nhà thuốc lớn hơn thì mua 2 nghìn khẩu trang để bán dần.

Về vấn đề tiêu chuẩn, quy chuẩn, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cũng giao cho Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế phối hợp Cục công nghiệp (Bộ Công Thương) khẩn trương ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn cho khẩu trang vải kháng khuẩn. Trước khi doanh nghiệp đưa loại khẩu trang này ra thị trường tiêu thụ, các cơ quan chức năng cần phải kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng.

Theo Báo Công Thương
TIN LIÊN QUAN
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.