Bộ Công Thương thừa nhận lúng túng trong quy định về nhập khẩu linh kiện qua vụ Asanzo

Đại diện Bộ Công Thương thừa nhận, do các văn bản quy định chưa rõ ràng dẫn đến sự lúng túng trong việc xác định xuất xứ sản phẩm.

Chiều 4/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, những tranh cãi liên quan đến nghi vấn Asanzo dùng hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam lại được báo chí chất vấn.

Trả lời về vụ việc liên quan đến Asanzo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính là đầu mối phối hợp với các bộ ngành khác trong đó có Bộ Công Thương để kiểm tra, xử lý và báo cáo chính phủ.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang phối hợp tích cực với Bộ Tài Chính để thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công Thương thừa nhận lúng túng trong quy định về nhập khẩu linh kiện qua vụ Asanzo ảnh 1

Ông chủ Asanzo - Phạm Văn Tam.

Sau sự việc Công ty CP Tập đoàn Asanzo  bị tố nhập khẩu linh kiện Trung Quốc và lắp ráp, dán nhãn “made in Vietnam”, Bộ Công Thương đã chủ động đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, phối hợp với các bộ ngành liên quan để xây dựng bộ quy chế quy định về việc xuất nhập khẩu hàng hoá. Theo đó, quy định này sẽ làm rõ thế nào là hàng hoá sản xuất ở Việt Nam.

Phân tích về sự việc của Asanzo, tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu viện dẫn Nghị định 43 do Chính phủ ban hành năm 2017 về xuất xứ hàng hoá. Nghị định này nêu quy định về nhãn hàng hoá, trong đó, một yêu cầu bắt buộc là các sản phẩm hàng hoá lưu thông trên thị trường Việt Nam hay xuất khẩu đều phải dán nhãn.

Theo đó, trên nhãn mác phải có những thông tin bắt buộc như tên nhà sản xuất, tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm lưu thông hàng hoá, xuất xứ hàng hoá… Điều 15 của nghị định 43 quy định các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện lưu thông hàng hoá có trách nhiệm tự xác định thông tin về hàng hoá đó.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh đến việc Việt Nam dù tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, nhiều quy định về xuất xứ hàng hoá tại các hiệp định nhưng ở mỗi nơi lại có những điểm khác nhau. Tuy nhiên, quy định về xuất xứ hàng hoá mà Việt Nam thực hiện theo các cam kết quốc tế khi ký các hiệp định thương mại tự do là để phục vụ cho việc hưởng ưu đãi thuế quan tại các thị trường xuất khẩu, chứ chưa gắn với việc xác định gắn nhãn hàng hoá đó tại Việt Nam.

Bộ Công Thương thừa nhận lúng túng trong quy định về nhập khẩu linh kiện qua vụ Asanzo ảnh 2

 Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương.

Ông Trần Thanh Hải lấy ví dụ trong thị trường ASEAN, điều kiện để cấp chứng nhận xuất xứ sản phẩm là 40% hàm lượng hàng hoá đó được sản xuất trong ASEAN. "Trong 40% hàng hóa, có thể 10% tại Thái Lan, 10% tại Indonesia, 5% Malaysia và chỉ có 5% tại Việt Nam. Như vậy, việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ không nói lên tỉ lệ sản xuất ở Việt Nam mà tỉ lệ của cả khu vực”, ông Hải phân tích.

Để giải quyết tình trạng chưa có quy định rõ ràng về việc xác định xuất xứ, tỉ lệ như thế nào thì được gọi là hàng hoá Việt Nam, Bộ Công Thương đã chủ động đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cũng như trao đổi với các bộ ngành liên quan để xây dựng văn bản quy định cụ thể về hàng hoá thế nào được xem là hàng hoá sản xuất ở Việt Nam.

Theo VTC News
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: