Bộ Công Thương tìm giải pháp tiêu thụ nông sản mùa dịch

(Ngày Nay) - Nhằm hỗ trợ các sản phẩm nông sản đã, đang và sẽ thu hoạch rộ trong thời gian tới tại các địa phương có vùng sản xuất tập trung như: Tiền Giang, Đồng Tháp, Bắc Giang, Bình Thuận,… trong bối cảnh xuất khẩu một số mặt hàng gặp khó khăn do dịch viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, chiều nay (11/2), Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp nhằm kết nối giữa các doanh nghiệp phân phối lớn với các địa phương để đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì cuộc họp.   
Thanh long rớt giá do ảnh hưởng dịch virus corona
Thanh long rớt giá do ảnh hưởng dịch virus corona

Trước ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới gây ra (nCoV), để hạn chế lây lan dịch bệnh, một số cửa khẩu xuất khẩu nông sản đã tạm thời đóng cửa ngừng thông quan nên một số mặt hàng nông sản như dưa hấu, thanh long và trong thời gian tới là vải, xoài,.. đang và sẽ có thể gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Để chủ động hỗ trợ tiêu thụ và đẩy mạnh tiêu dùng trong nước đối với các sản phẩm nông sản nêu trên, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp nhằm kết nối giữa các doanh nghiệp phân phối lớn với các địa phương để đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản trong hệ thống phân phối của các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Trong khuôn khổ cuộc họp, Bộ Công Thương đã đề nghị các địa phương và các doanh nghiệp có sự trao đổi thông tin về nguồn cung, nhu cầu và kế hoạch triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại để qua đó phối hợp, hỗ trợ nhau trong việc kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Trong điều kiện lo ngại về dịch bệnh, hệ thống phân phối hiện đại đang ngày càng phát triển và mở rộng của các doanh nghiệp phân phối tham dự cuộc họp đang được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn nên việc đưa các sản phẩm nông sản tiêu thụ qua kênh phân phối này sẽ có ưu thế lớn trong giai đoạn hiện nay.

Bộ Công Thương tìm giải pháp tiêu thụ nông sản mùa dịch ảnh 1

Thông tin về sản lượng nông sản đã được đại diện các địa phương đưa ra tại cuộc họp để tìm giải pháp kết nối tiêu thụ

Tham dự cuộc họp có đại diện Sở Công Thương các địa phương có vùng sản xuất các sản phẩm nông sản tập trung như Tiền Giang, Đồng Tháp, Bắc Giang, Bình Thuận, Sơn La, Thanh Hóa... đang và sẽ có thể gặp khó khăn trong tiêu thụ qua kênh xuất khẩu do ảnh hưởng của dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và khi vào vụ thu hoạch rộ. Các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ tiêu thụ gồm: Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce; Tập đoàn Central Retail Việt Nam (Siêu thị BigC và Go!); Tổng Công ty thương mại Hà Nội; Liên hiệp HTX thương mại TP. Hồ Chí Minh (Sai Gon Co.op); Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam); Công ty TNHH bán lẻ BRG; Công ty TNHH Aeon Việt Nam; Công ty cổ phần Bách hóa xanh.

Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp phân phối và Sở Công Thương các địa phương có nguồn nông sản đã cam kết cùng triển khai các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy tiêu thụ một số mặt hàng nông sản của các địa phương trong thời gian tới; Sở Công Thương sẽ cung cấp thông tin thị trường, giá cả, chủng loại, chất lượng, số lượng, phẩm cấp hàng hoá để thông tin cho các doanh nghiệp; Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương nhân trong lưu thông hàng hóa trên thị trường; Hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ trong các hoạt động xúc tiến thương mại, các chương trình tiêu thụ nông sản trên địa bàn quản lý...

Tại cuộc họp các doanh nghiệp đã công bố năng lực tiêu thụ trong hệ thống như: BigC tiêu thụ được 100 tấn dưa hấu và 70 tấn thanh long/ngày; hệ thống siêu thị Vinmart tiêu thụ được khoảng 2.000-3.000 tấn thanh long và dưa hấu/tuần; Saigon Coop có thể tiêu thụ 1.600 tấn/ngày... Các doanh nghiệp đề nghị Sở Công Thương các tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp các mặt hàng nông sản trên địa bàn cung cấp đầy đủ lượng hàng với chất lượng, giá cả như đã cam kết. Các doanh nghiệp sẵn sàng bán các mặt hàng nông sản với giá thấp, không lợi nhuận để thúc đẩy tiêu thụ.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.