Bộ trưởng Tài chính: Tránh để chứng khoán quá nóng, quá lạnh

(Ngày Nay) - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán đảm bảo quan hệ cung cầu để tránh tình trạng thị trường quá thăng hoa hoặc quá ảm đạm.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng đầu năm tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng đầu năm tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM

Phát biểu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) trong nghi thức đánh cồng đầu năm Mậu Tuất, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng sự bùng nổ của chứng khoán năm 2017 đến từ một số yếu tố chính như kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định, công tác cổ phần hóa thu về 125.400 tỷ đồng thúc đẩy dòng vốn ngoại chảy mạnh vào thị trường…

Người đứng đầu Bộ Tài chính đánh giá cao việc thị trường tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hưng phấn trong những phiên đầu năm mới và xác lập kỷ lục 11 năm cho chứng khoán Việt Nam khi mốc 1.000 điểm lần đầu trở lại kể từ sau đợt khủng hoảng năm 2007. Tuy nhiên, ông đề nghị đơn vị quản lý thị trường chứng khoán Việt Nam gác lại niềm vui này và tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng nhằm mục tiêu nâng hạng thị trường trong những năm tới.

“Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phải đảm bảo hài hòa quan hệ cung cầu, tránh cho thị trường rơi vào tình trạng quá nóng hoặc quá lạnh”, ông Dũng nói và cho biết thêm giải pháp để đảm bảo “nguồn hàng” ổn định cho thị trường là kiên quyết xử lý các doanh nghiệp cổ phần hóa né tránh niêm yết, đồng thời tăng cường thu hút dòng vốn đầu tư, hỗ trợ các kênh dẫn vốn ngân hàng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị đơn vị quản lý thị trường, các sở giao dịch và công ty chứng khoán nghiên cứu và góp ý sửa đổi Luật Chứng khoán nhằm đồng bộ với Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư mang đến cho doanh nghiệp môi trường kinh doanh minh bạch, sử dụng và luân chuyển vốn hiệu quả; triển khai các sản phẩm mới theo thông lệ quốc tế và chủ động thanh tra, xử lý các trường hợp thao túng cổ phiếu nhằm đảm bảo lòng tin nhà đầu tư.

Nhắc lại về sự cố lỗi từ phần mềm khớp lệnh khiến sàn TP HCM đóng cửa hai ngày, ông Dũng yêu cầu ngành chứng khoán cải thiện công tác quản lý và điều hành thị trường để kịp thời ứng phó với các sự cố phát sinh do tác động của kinh tế trong nước và thế giới.

Năm ngoái, VN-Index chốt phiên giao dịch cuối cùng ở mức 884 điểm, tăng gần 48% so với thời điểm đầu năm. Thanh khoản thị trường năm ngoái cũng được cải thiện đáng kể, ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi phiên. Tổng giá trị vốn hóa cổ phiếu đạt trên 70% GDP và vượt chỉ tiêu Chính phủ đề ra cho ngành chứng khoán trong ba năm tới.

Sau 18 năm hoạt động, toàn thị trường có 737 doanh nghiệp niêm yết. Cấu trúc thị trường về cơ bản hoàn thiện theo chuẩn quốc tế khi có đủ cổ phiếu, trái phiếu và chứng khoán phái sinh.

Theo Vnexpress
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.