Tin Mới

Cá ngừ Nhật Bản rơi vào cảnh ế ẩm

(Ngày Nay) - Thị trường cá ngừ Nhật Bản đang hứng chịu tác động lớn do đại dịch COVID-19, buộc các nhà hàng và tiểu thương bán cá tại chợ Toyosu của Tokyo phải tìm cách thích nghi với thách thức mới.

Sau khi chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 5, các nhà buôn hy vọng thị trường sẽ bùng nổ trở lại, thế nhưng nhu cầu tiêu thụ cá ngừ vẫn không tăng do người dân ngại ra ngoài ăn uống hoặc tổ chức các bữa tiệc đông người.

Nhu cầu về cá tươi, đặc biệt là cá ngừ vây xanh, đã suy giảm nghiêm trọng khi đại dịch quét sạch các đơn đặt hàng. Giá cá ngừ giảm 8,4% trong tháng 7 so với một năm trước đó, cao hơn nhiều so với mức giảm 1,5% hàng năm của giá cá tươi nói chung, dữ liệu của chính phủ Nhật Bản cho thấy.

“Doanh thu của chúng tôi giảm 60% so với tháng 8 năm ngoái”, ông Yasuyuki Shimahara, 47 tuổi, chủ một quán ăn “izakaya” chuyên về các món cá ngừ ở khu Kanda (Tokyo), cho biết.

Ông Shimahara đã bắt đầu bán trực tuyến các hộp cá ngừ đông lạnh vào tháng 7 để bù đắp cho chi phí bỏ ra để duy trì nhà hàng.

Kimio Amano, một nhà bán buôn 46 tuổi tại Toyosu, chợ cá lớn nhất thế giới, cho biết dù khách hàng vẫn mua cá ngừ để nấu tại nhà, tuy nhiên doanh số từ các hộ gia đình vẫn không đủ để lấp đi khoảng trống từ các nhà hàng.

Mặc dù nhu cầu từ các nhà hàng đã tăng nhẹ sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ, ông Amano cho biết các sự kiện lớn và hoạt động kinh doanh của các quán ăn cao cấp, chẳng hạn như ở khu Ginza của Tokyo, vẫn chưa trở lại như trước.

“Vào đầu tháng 7, tình hình khá tốt, nhưng kể từ đó tới nay, thị trường vẫn không có gì tiến triển” ông Amano vừa nói vừa làm thịt con cá ngừ nặng hơn 150 kg.

Theo Reuters

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo